Tìm cách thỏa mong ước của những trẻ em thành phố cũng có thể hưởng được những khoảnh khắc lung linh của đêm trăng tháng Tám, Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc Sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long, đã thấy con đường mới cho chiếc lồng đèn Việt.

Đèn lồng Việt treo cao

Nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ chiều cuối tuần tháng 8, khu vực đồ chơi trẻ em đông hơn mọi ngày. Sắp đến Tết Trung thu, những chiếc lồng đèn chính là mặt hàng được chú ý. Giữa cơ man đèn nhựa, đèn xếp... đến từ Trung Quốc, chiếc túi mỏng, chẳng có vẻ gì là một chiếc lồng đèn, chỉ giống túi đựng giấy màu, vậy mà lại quảng cáo là lồng đèn, khiến người mua chú ý. Tìm hiểu kỹ, mới biết, đây chính là bộ dụng cụ hoàn chỉnh để làm một chiếc đèn giấy xinh xắn. Đèn thắp sáng bằng pin có, bằng nến có... tất cả chỉ trong một chiếc túi nhỏ.

Theo hướng dẫn sử dụng in chi tiết trên bao bì, người mua chỉ cần thực hiện các thao tác lắp, xếp... là đã có chiếc lồng đèn xinh. Này là lồng đèn cừu non, lồng đèn heo xinh, lồng đèn chó gặm xương hay cả hình ảnh của chú siêu nhân áo đỏ... Tất cả vừa mang dáng dấp của chiếc lồng đèn ngày xưa, vừa có sự hiện hữu của các yếu tố hiện đại.

Chất liệu là giấy cứng, nhiều màu sắc nên chẳng cần khung tre truyền thống, chẳng cần hồ dán phức tạp nhưng vẫn đảm bảo được tạo hình của sản phẩm. Khoảng không để phát sáng chính là những họa tiết được dập rỗng khéo léo. “Yếu tố mà chúng tôi tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm này là việc kết hợp để phụ huynh có thể cùng trẻ làm lồng đèn.

Bên cạnh đó, việc chính tay mình làm nên đồ chơi sẽ giúp trẻ phát triển tư duy rất tốt”, Lâm Thụy Nguyên Hồng, người đã làm mới chiếc lồng đèn truyền thống, chia sẻ. Không chỉ có dụng cụ để làm lồng đèn, trong bộ “đồ nghề” này còn có cả bút sáp, tranh giấy... để trẻ em có thể hoàn thiện các bức tranh về Trung thu, ghi lại những cảm nhận của mình về Tết đoàn viên của dân tộc.

Cùng với những bức tranh, chiếc lồng đèn sẽ trở thành vật trang trí cho ngôi nhà. Với cách làm này, yếu tố “đồ chơi mùa vụ”, hết rằm tháng 8 xong thì bị vứt đi, lãng phí cũng sẽ được khắc phục. Nguyên Hồng cho biết, việc đầu tư cho chiếc lồng đèn sáng tạo này không đòi hỏi nhiều vốn và công sức bởi tất cả đều sản xuất được bằng máy. “Cái quan trọng nhất là khơi ý tưởng và thiết kế cho sản phẩm”, Hồng tiết lộ.

Chất xám màu hồng tươi

Đang khi đơn đặt hàng các quà tặng khuyến mãi, thế mạnh của Gia Long, còn đang đầy ắp và vốn để đầu tư mở rộng sản xuất trong giai đoạn này chẳng thong thả, việc doanh nghiệp này “kiêm nhiệm” thêm việc sản xuất lồng đèn cho trẻ em khiến nhiều người bất ngờ. “Thật sự, mục đích của tôi khi cùng chồng lập doanh nghiệp là kinh doanh đồ chơi giáo dục”, Nguyên Hồng cho biết.

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, đảm nhiệm việc giảng dạy tại khoa Mỹ thuật công nghiệp, bộ môn thiết kế sản phẩm, dù rất đam mê mảng sản phẩm đồ chơi giáo dục nhưng yếu tố kinh tế kiến Hồng không dám “liều” ngay từ khi khởi nghiệp. Chọn con đường an toàn là thiết kế và sản xuất quà tặng khuyến mãi, một thị trường sôi động bởi nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng rất lớn, Nguyên Hồng nhanh chóng tạo chỗ đứng cho Gia Long bằng những thiết kế rất riêng của mình.

Doanh thu tăng đều từng năm, ngay cả giai đoạn khủng hoảng, giúp Hồng tự tin hơn với những ý tưởng của mình. Cô chia sẻ: “Nhiệm vụ của một doanh nghiệp nhiều như chuyện dọn một bãi đá, có hòn đá to, hòn đá nhỏ. Vậy nên, khởi nghiệp là giai đoạn mình sẽ chọn lăn trước những hòn đá to, đảm bảo nền tảng tồn tại trước, rồi sẽ lăn đến những hòn đá nhỏ hơn, là ý thích và đam mê của bản thân mình”.

Theo Nguyên Hồng, hòn đá nhỏ đầu tiên của cô chính là lồng đèn sáng tạo. Ký ức về những đêm trăng tháng Tám ngày còn thơ vẫn theo Hồng suốt nhưng lần được hưởng không gian huyền ảo của phố cổ Hội An đêm đèn lồng mới khiến ý tưởng về việc làm mới lồng đèn lóe lên trong cô. Cặm cụi thiết kế, thử nghiệm suốt mấy tháng trời, Hồng mới cho ra được thiết kế đầu tiên của lồng đèn sáng tạo. Từ bản thiết kế này, việc tạo thêm nhiều mẫu mã cho sản phẩm cũng đơn giản hơn.

Tuy nhiên, khi đem chào hàng hơn 30 mẫu sản phẩm ra thị trường, Hồng bắt đầu nếm “trái đắng”. Sự mới lạ của sản phẩm khiến người bán rất e dè. Thuyết phục mãi, Hồng mới đem được sản phẩm đến các nhà sách, siêu thị và nhất là phố đèn lồng ở quận 5. Nhưng trước sự chiếm lĩnh của các loại đèn trung thu Trung Quốc, sản phẩm của Hồng gần như bị lọt thỏm. “Không có kinh phí cho quảng cáo bởi phải duy trì giá bán đèn giấy ở mức thấp, cách tốt nhất là phải đầu tư chuyển tải thông điệp của sản phẩm đến từng người bán... bởi nếu họ không hiểu, họ sẽ vẫn cổ súy cho loại đồ chơi có sẵn, tràn ngập trên thị trường”, Hồng chia sẻ.

Cách làm này phần nào giúp người mua chú ý hơn về lồng đèn sáng tạo. Giá trung bình của lồng đèn chỉ tầm 30.000 ngàn đồng/ cái nhưng đến nay, doanh số ở mỗi điểm bán hàng của sản phẩm đã lên đến hơn 1 triệu đồng/ ngày. Tín hiệu tốt từ thị trường khiến cô giảng viên làm kinh doanh này tự tin hơn hẳn.

Không dám tham vọng sẽ thắng lợi trong mùa ra quân này nhưng Hồng vẫn tin đây sẽ là thời gian cô thay đổi thói quen tiêu dùng của thị trường. “Đèn lồng Việt Nam chỉ cần đáp ứng được nhu cầu của người dùng là đẹp, rẻ và mới lạ thì việc đẩy lùi sự áp đảo của hàng Trung Quốc là điều có thể”, Hồng nói vậy

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Làm mới giấc mơ trăng rằm

    Làm mới giấc mơ trăng rằm

    07/09/2012 2:09 PM

    Tìm cách thỏa mong ước của những trẻ em thành phố cũng có thể hưởng được những khoảnh khắc lung linh của đêm trăng tháng Tám, Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc Sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long, đã thấy con đường mới cho chiếc lồng đèn Việt.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.