Vũ Xuân Trung, học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Thái Bình, đã xuất sắc đoạt huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2015.

Trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2015 vừa diễn ra tại Thái Lan, em Vũ Xuân Trung, học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Thái Bình đã xuất sắc đạt điểm số cao nhất toàn đội với 34 điểm, đạt huy chương Vàng.

Lần đầu tiên tham dự và đạt huy chương Vàng, nhưng Vũ Xuân Trung cho biết, đây mới chỉ là thành công bước đầu trên con đường học và nghiên cứu Toán học của em.

gap "chang trai que lua" doat huy chuong vang toan quoc te hinh 0
Vũ Xuân Trung, học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Thái Bình

Có mặt tại sân bay từ rất sớm, anh Vũ Xuân Hảo ở xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình luôn nở nụ cười tươi khi nói về cậu con trai út vừa đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế Vũ Xuân Trung.

Khả năng học Toán của Trung có từ nhỏ, ngay từ bậc tiểu học em đã được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Toán cấp cụm và giành giải cao. Lớp 5, Trung giành giải Nhất cuộc thi Toán học tuổi thơ toàn quốc ở Huế và được tuyển thẳng vào lớp 6 trường điểm của huyện Đông Hưng. Lớp 9, Trung đạt giải nhất học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Khi nghe tin Trung đạt huy chương Vàng, cả gia đình rất mừng.

Anh Vũ Xuân Hảo nói: “Nghe tin con được giải, gia đình rất mừng nhưng cũng hơi lo vì áp lực. Nhà thì đông con, 5 chị em mà Trung là thứ 5. Trung có năng khiếu từ hồi còn bé, bẩm sinh đã có tố chất thông minh”.

Để có thêm tiền cho Trung ăn học, những ngày nông nhàn, anh Hảo đi khắp thành phố Thái Bình làm nghề sửa khóa, còn vợ anh cũng chạy chợ bán gương, lược, kính kiếm thêm. Hàng ngày, Trung đạp xe qua quãng đường 7km đến trường. Mới đây để con thuận tiện đi lại, vợ chồng anh tiết kiệm mua cho con chiếc xe đạp điện.

Chia sẻ về học trò của mình, cô Đào Thị Lê Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Thái Bình cho biết, khi thi vào lớp 10 chuyên Toán, Trung đạt 9,75 điểm. Các bài khảo sát của Trung ở lớp 10 cũng gần đạt điểm tuyệt đối, dẫn đầu lớp. Trung là học sinh khiêm tốn, điềm đạm, rất bình tĩnh trước chiến thắng và cả thất bại; trước mỗi kỳ thi, thi tâm lí của em rất ổn định.

“Khi cô giáo gọi lên bảng, hỏi gì thì em đều làm bài rất nhanh, có thể nói là vượt khá xa các bạn trong lớp. Khả năng học độc lập của em rất tốt. Em nắm bài nhanh, chắc và giải quyết nhanh khối lượng bài tập về nhà. Trung có ưu điểm là khi đã làm được bài thì rất in tưởng; hoặc là không làm được, hoặc là làm được và không bao giờ sai. Rất nhiều lần so với cách giải của các thầy cô, với các bạn thì em đều có những sáng tạo rất mới và hay” – cô Dung chia sẻ.

Cũng theo cô Dung, Trung không có điều kiện đi học thêm, kiến thức em có được đến từ việc học trên lớp, tự mày mò và tìm tòi qua sách vở cùng những đợt bồi dưỡng ngắn ngày trong đội tuyển của trường. Tuy nhiên, em không học theo kiểu “mọt sách” mà bố trí thời gian học rất hợp lý.

Nói về kinh nghiệm học tập của mình, Vũ Xuân Trung cho biết, em luôn tuân thủ lịch học ở trường; ở nhà thì dành từ 2 đến 3 giờ để học Toán: “Niềm đam mê Toán là từ tiểu học, em luôn hứng thú khi tìm hiểu về những câu chuyện liên quan đến Toán học, về những nhà Toán học và câu chuyện xung quanh. Chỉ cần chăm chú nghe giảng trên lớp và khi làm một bài toán gì đó thì mình phải suy nghĩ thật kỹ.

Em chỉ đặt ra mục tiêu duy nhất là cố gắng hết mình. Trong khi thi, em luôn cố giữ tâm lý thật thoải mái, còn kết quả thế nào thì còn tùy vào khả năng của mình nên không nghĩ là mình lại làm tốt như vậy”.

Vũ Xuân Trung cho biết, sẽ tiếp tục gắn bó với môn Toán. Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm nay mới chỉ là thành công bước đầu trong con đường học tập và nghiên cứu về Toán học.

Trước mắt, cùng với Toán học, em sẽ em cố gắng học tốt các môn học ở lớp 12, học thêm tiếng Anh để có thể tìm học bổng và đi du học./.

Minh Hường (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.