Cập nhật 26/10/2019 8:04 PM
Thời gian gần đây, một loạt các quán trà chanh có thương hiệu ồ ạt mở trên cả nước, báo hiệu thời hoàng kim của trà chanh trở lại.

Sau gần 10 năm ngủ đông, thời gian gần đây, một loạt các tiệm trà chanh có thương hiệu ồ ạt mở trên cả nước, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và nhà đầu tư.

Nhiều năm trước đây, trà chanh vỉa hè từng là cơn sốt, thu hút lượng khách đông đảo là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, phần lớn các quán trà chanh trước đây kinh doanh tự phát tại vỉa hè, hay bị công an đuổi, dịch vụ thiếu thốn và không đảm bảo chất lượng vệ sinh sạch sẽ nên trào lưu này nhanh chóng giảm nhiệt, thay vào đó trà sữa lên ngôi.

Khoảng 1 năm trở lại đây, trà chanh đã quay trở lại với “phiên bản nâng cấp”: có thương hiệu riêng, đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, nguồn nguyên liệu pha chế được kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng tất nhiên mức giá nhỉnh hơn.

Một loạt quán trà chanh có thương hiệu ồ ạt mở trên cả nước

Đặc biệt, không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang…, các quán trà chanh có thương hiệu còn xuất hiện khắp các tỉnh thành trên cả nước như Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Lai Châu… Có thể thấy, trà chanh có thương hiệu đang dần chiếm lĩnh thị trường như cơn sốt trà sữa cách đây không lâu.

Các quán trà chanh tuy có nhiều thương hiệu khác nhau nhưng đều có điểm chung là đồ uống khá rẻ so với trà sữa, vài món ăn vặt và bàn ghế đơn giản, không gian trẻ trung, hiện đại, thoáng mát, có vỉa hè rộng.

Sức hút của các thương hiệu trà chanh đến từ việc ly nước trà chanh không chỉ giữ được hương vị truyền thống, mà còn được biến tấu thêm nhiều hương vị mới lạ kèm theo topping như trân châu đen, trân châu trắng, nha đam, thạch… giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Cùng đó, một ly trà chanh có giá từ 10.000 – 30.000 đồng, đồ ăn vặt gọi thêm cũng chỉ khoảng từ 10.000 – 30.000 đồng nên phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Có thể thấy, với mức giá này, trà chanh có giá chỉ bằng ¼ giá trà sữa. Nếu như, với hai cốc trà chanh, hai gói hướng dương, khách hàng phải trả chưa đến 50.000 đồng thì uống trà sữa, họ chỉ mua được 1 cốc.

Ngoài ra, với mức chi phí đầu tư thấp, tỷ lệ hoàn vốn nhanh, lợi nhuận cao, nhiều người đã lựa chọn trà chanh để kinh doanh khởi nghiệp. “Nếu kinh doanh trà sữa, cafe, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn cho việc truyền thông, thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng, sang nhượng thương hiệu... mà chưa chắc đã hiệu quả thì với một quán trà chanh, bạn chỉ phải bỏ ra 200 - 300 triệu đồng để xây dựng và vận hành quán”, đại diện một thương hiệu trà chanh cho biết.

Trao đổi với anh Ngô Hoàng Minh Thi, chủ một quán trà chanh trên đường Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh cho biết, thấy được tiềm năng của mảng kinh doanh này nên anh đã nhanh chóng mở quán trà chanh đón đầu xu hướng. Thương hiệu trà chanh anh mở đã có 150 cơ sở trên cả nước. Trước đó, anh đã tìm hiểu rất kỹ để lựa chọn một thương hiệu uy tín, phù hợp với mình.

Theo anh Thi, thông qua bạn bè đã kinh doanh trà chanh anh được biết với những quán đã hoạt động ổn định thì doanh thu vào khoảng 10 – 15 triệu/ngày, tương đương 300 - 450 triệu/tháng. Quán anh mở hơn 1 tháng, doanh thu khoảng 5 triệu/ngày, trong đó 20% là lãi. Ngày cao điểm, quán anh đón tiếp khoảng 600 lượt khách. Dự kiến khoảng 6-10 tháng anh sẽ hòa vốn ban đầu bỏ ra.

“Ngoài kinh doanh tại quán, tôi cũng bán qua nhiều kênh như FanPage Facebook, các app đặt đồ ăn… tuy nhiên lượng đơn đặt hàng từ các kênh này chỉ chiếm 10%. Thế nên địa điểm và mặt bằng của quán cực kỳ quan trọng, quyết định phần lớn sự thành công của chiến lược kinh doanh”, anh Thi cho biết.

Đặc biệt, nếu như chủ quán trà chanh trước đây rất sợ khi miền Bắc vào mùa đông thì hiện nay quán trà chanh kiểu mới có thêm nhiều đồ uống ấm phục vụ cho thời tiết giá lạnh và nhiều loại đồ ăn nóng như nem chua rán, khoai tây chiên,... hoặc đồ ăn khô cần đến nước giải khát.

“Thị trường trà chanh đang phát triển mạnh mẽ. Bởi, xu hướng giới trẻ cũng như sở thích, văn hóa của người Việt mình là muốn gặp gỡ, giao lưu ở một không gian mở, gần gũi hơn là trong phòng điều hoà ngột ngạt. Bên cạnh đó, đồ ăn uống ngon bổ rẻ, bình dân, gần gũi, giúp khách hàng dù thuộc phân khúc nào cũng có thể thường xuyên đến quán mà không phải suy nghĩ về giá cả. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu pha chế trà chanh giờ đây đã được đảm bảo, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên khách hàng không phải lo lắng như trước đây”, anh Thi nhận định.

Hà Kiều (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.