Từ một trang trại chăn nuôi nhỏ, vừa làm vừa tích lũy, tái đầu tư, đến nay, trang trại chăn nuôi gà của hộ gia đình anh Đặng Đình Tiên, xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ) có quy mô lớn nhất huyện với khoảng 60.000 con. Câu chuyện làm kinh tế của chủ trang trại này có thể là kinh nghiệm hay đối với nhiều hộ đang và sẽ chọn hướng làm giàu từ chăn nuôi gà.
Thu hoạch trứng tại trại gà của anh Đặng Đình Tiên.
Nằm giữa cánh đồng lúa, tách biệt hoàn toàn với khu dân cư, trang trại gà của Công ty cổ phần Tiên Viên do anh Đặng Đình Tiên làm chủ được rất nhiều hộ chăn nuôi và cán bộ trong, ngoài huyện, thành phố đến tham quan, học tập. Anh Tiên cho biết: Năm 2002, khi xã có chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình anh đã mạnh dạn nhận thầu gần 4ha ruộng trũng, sản xuất lúa hiệu quả thấp để đào ao thả cá và xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà.

Bắt tay vào làm trang trại, phải xoay sở, vay mượn khắp nơi để xây dựng chuồng trại, mua sắm trang thiết bị, rồi mày mò, học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ coi trọng phòng dịch nên hơn chục năm qua, chưa bao giờ trang trại bị dịch. Trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Tiên hiện có quy mô lớn nhất huyện với 60.000 con gà thịt và gà đẻ. Bình quân mỗi ngày, trang trại xuất ra thị trường 20.000 trứng gà; mỗi năm xuất khoảng 30 tấn thịt gà thương phẩm và 20 tấn cá.

Có được thành quả này, trước hết phải kể đến tư duy nhạy bén trong làm kinh tế, dám nghĩ dám làm của chủ mô hình. Anh Tiên chia sẻ, người tiêu dùng ngày càng khó tính, sản xuất nông nghiệp lại chịu nhiều rủi ro bởi thiên tai, dịch bệnh, thị trường. Do vậy, phải đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng công nghệ cao mới đáp ứng yêu cầu năng suất, chất lượng và hiệu quả. Hiện trang trại đã đầu tư dây chuyền sản xuất thức ăn để chủ động nguồn thức ăn cho gà; mua sắm 6 máy ấp trứng, công suất 90.000 trứng/chu kỳ; 6 máy phát điện và nhiều thiết bị chuyên dụng với tổng trị giá gần 8 tỷ đồng.

Đồng thời, xây dựng quy trình chăn nuôi theo công nghệ sạch áp dụng khoa học kỹ thuật, các chế phẩm vi sinh nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, sạch. Gà được nuôi theo quy trình chuẩn, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài, được tiêm phòng vắc xin đầy đủ nên không bị bệnh và gần như không bao giờ phải sử dụng biện pháp chữa trị bằng kháng sinh. Còn trứng gà cũng được sát khuẩn sạch trước khi xuất ra thị trường.

Năm 2011, thực hiện chương trình phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư, thành phố đã hỗ trợ trang trại Tiên Viên xây dựng chuỗi chăn nuôi - tiêu thụ trứng gà sạch Tiên Viên, liên kết các hộ chăn nuôi và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu Tiên Viên. Riêng với gà thịt, trang trại đang tiếp tục xây dựng chuỗi "Gà ri Tiên Viên". Hiện trang trại đã làm tốt khâu sản xuất từ con giống đến chăn nuôi và đang tiếp tục hoàn thiện khâu giết mổ.

Công ty đang chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng khu giết mổ tập trung, khép kín từ quy trình sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. "Lo ngại nhất đối với người chăn nuôi hiện nay đó là đối mặt với các sản phẩm của nước ngoài nhập khẩu. Sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam sẽ chịu sự canh tranh rất lớn đối với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Do đó, chúng tôi phải đầu tư và mong được giúp sức để hoàn thiện quy trình sản xuất, chiếm lĩnh được thị trường" - anh Tiên cho biết.
Minh Phú (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vua rắn mối: Quãng đường tiến sỹ bỏ học sửa xe đạp

    Vua rắn mối: Quãng đường tiến sỹ bỏ học sửa xe đạp

    01/08/2016 1:54 PM

    Hơn 20 năm trước, Nguyễn Văn Thuyết (SN 1978, ở khóm 10, phường 1, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) từng phải bỏ học để làm nghề sửa xe đạp kiếm sống. Nhưng bằng nghị lực, cậu học trò nhà nghèo năm nào giờ đã là một tiến sỹ. Không chỉ vậy, nhờ chịu khó nghiên cứu, anh còn trở thành “vua rắn mối miền Tây” thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

  • “Đại gia” gà Đặng Đình Tiên

    “Đại gia” gà Đặng Đình Tiên

    16/04/2016 8:42 AM

    Từ một trang trại chăn nuôi nhỏ, vừa làm vừa tích lũy, tái đầu tư, đến nay, trang trại chăn nuôi gà của hộ gia đình anh Đặng Đình Tiên, xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ) có quy mô lớn nhất huyện với khoảng 60.000 con. Câu chuyện làm kinh tế của chủ trang trại này có thể là kinh nghiệm hay đối với nhiều hộ đang và sẽ chọn hướng làm giàu từ chăn nuôi gà.

  • Thu nhập tiền tỷ từ mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã

    Thu nhập tiền tỷ từ mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã

    29/02/2016 3:02 PM

    Tình cờ biết đến con vịt trời sau một lần ăn ở nhà hàng, anh Nguyễn Khắc Tuấn, một thanh niên gốc Bắc đang sinh sống ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai đã nhiều tháng lặn lội ra Bắc Giang để tìm hiểu và học cách nuôi vịt trời theo mô hình bán hoang dã.

  • Chàng sinh viên kiêm phụ xe với giấc mơ làm giàu bằng chăn nuôi

    Chàng sinh viên kiêm phụ xe với giấc mơ làm giàu bằng chăn nuôi

    29/11/2015 6:48 PM

    Xuất ngũ cùng với khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chàng trai trẻ Vũ Bùi quyết tâm thi vào trường Đại học Nông Lâm để có kiến thức bài bản phục vụ cho dự án chăn nuôi của mình.

  • Bầu Đức kinh doanh gì lãi nhất?

    Bầu Đức kinh doanh gì lãi nhất?

    27/11/2015 8:51 AM

    Doanh thu bán bò tính đến hết tháng 9 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khá ấn tượng song thực tế không phải là yếu tố đem tiền về cho bầu Đức trong 9 tháng đầu năm.

  • Doanh nghiệp nuôi bò: Chưa ngại TPP

    Doanh nghiệp nuôi bò: Chưa ngại TPP

    26/11/2015 10:28 PM

    Chăn nuôi bò sữa, bò thịt dù bị cảnh báo sẽ cạnh tranh gay gắt khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực thi hành nhưng đây vẫn là mảng tiềm năng, nhất là đến thời điểm này, khi các tập đoàn chăn nuôi nước ngoài vẫn chưa mặn mà đầu tư vào Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.