Kathryn Minshew không đăng tin tuyển dụng sơ sài mà đem đến cái nhìn đầy đủ về công ty cho ứng viên, giúp họ chọn việc như... tìm bạn đời.

Kathryn Minshew, 32 tuổi, là nữ sáng lập và CEO của trang nghề nghiệp The Muse (Nàng thơ), hiện phổ biến trong xu hướng tuyển dụng và tìm việc mới.

Đây là nền tảng giúp những người trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ, tìm thấy định hướng cho sự nghiệp khi chân ướt chân ráo vào thị trường lao động rộng lớn và gây ngợp. Ngược lại, The Muse làm thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các công ty về khía cạnh môi trường làm việc.

Bản thân Minshew từng loay hoay với công việc ngoại giao, rồi tư vấn quản lý - tưởng đúng nguyện vọng nhưng sau đó nhận ra không phù hợp với mình.

Từ những kinh nghiệm xương máu, cô xây dựng công ty giúp nhà tuyển dụng và người tìm việc hiểu sâu về nhau trước khi kết nối họ.

Kathryn Minshew ấp ủ sự nghiệp viên chức ngoại giao trước khi vỡ mộng lúc đi công tác nước ngoài. Ảnh: Kathryn Minshew.

Trải nghiệm 'buồn nôn' thuở non nớt

Khi còn đi làm thuê, dù có chuyên môn đối ngoại, Minshew từng vô cùng hồi hộp mỗi khi xin tăng lương.

Cô tả: "Tôi cảm thấy nôn nao cả ngày trời trước khi làm việc đó". Minshew và sếp ở hai thành phố khác nhau, nên cuộc thương thảo sau đó diễn ra qua điện thoại. Cô nhân viên không hề biết ai có thể hướng dẫn mình vượt qua thử thách này.

"Để đi vào một hội thoại với cấp trên mà nói rằng: 'Cảm ơn anh, nhưng tôi nghĩ mình đáng giá hơn thế', tôi hoàn toàn không biết phải thực hiện thế nào", cô kể. Kết quả là lương không được nâng đồng nào còn Minishew chạy vào toilet nôn thốc nôn tháo vì quá căng thẳng.

Tuy nhiên, cô coi đó là trải nghiệm đáng giá với mình. Minshew hiểu ra kể cả những người thông minh và thừa năng lực vẫn có thể lóng ngóng lúc thực hiện những bước ngoặt trong sự nghiệp.

Cô bắt đầu băn khoăn liệu biểu hiện của một người thành đạt đến từ việc họ thành đạt thực sự, hay là những tác phong bên ngoài có thể trau dồi như: cách đi đứng, nhìn vào mắt ai đó, bắt tay họ.

Minshew quyết định sẽ đem đến cho những nhân sự trẻ tuổi kho chỉ dẫn nghề nghiệp cô ước mình từng có được.

Kết nối việc làm như mai mối

Kathryn Minshew cùng Alexandra Cavoulacos và Melissa McCreery đồng sáng lập The Muse năm 2011. Đây là nền tảng kết nối việc làm và xây dựng nội dung "sâu" về nhà tuyển dụng, người tìm việc cũng như các bí kíp nghề nghiệp.

Minshew chia sẻ động lực: "Hãy nghĩ về cách các trang tuyển dụng truyền thống trả 5.732 kết quả lẫn lộn sau chỉ một từ khóa tìm kiếm. Coi việc làm là một loại giao dịch - thời gian và sức lao động đổi lấy tấm séc - là concept lạc hậu với những nhân sự hiểu biết, nhất là giới trẻ".

Từ trái qua: Alexandra Cavoulacos, Kathryn Minshew và Melissa McCreery - ba nữ doanh nhân thành đạt ở New York sáng lập công ty có xu hướng tuyển dụng mới. Ảnh: Women2.com.

Nữ sáng lập cho rằng nhân tài ngày nay đang dần quay lưng với kiểu điền hồ sơ xin việc. Phía bên kia, các công ty ngày càng cố gắng đào sâu để hiểu và quảng bá văn hóa bên trong, nhằm tạo dựng quan hệ với những nhân sự tiềm năng. Thực tế này có nghĩa là bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp cũng đang phải làm thương hiệu và marketing.

Đứng từ góc nhìn tuyển dụng - tìm việc không khác chuyện kết bạn hay tìm người hẹn hò, The Muse đưa ra giải pháp cá nhân hóa việc này.

Minshew quan điểm: "Giờ đây nếu công ty nói rằng: 'Chúng tôi có một môi trường làm việc tuyệt vời', người trẻ không tin điều đó".

Cô nghĩ rằng môi trường làm việc tốt hay không là với riêng mỗi người.

Kathryn Minshew giờ là diễn giả tại nhiều đại học và hội nghị. Ảnh: Wall Street Journal.

Bách khoa toàn thư về nghề nghiệp

Để mỗi cá nhân cân nhắc chọn việc phù hợp với mình, The Muse xây dựng hồ sơ sâu về từng công ty, làm bật thương hiệu của họ bằng những video hậu cảnh nơi làm việc và văn hóa đội nhóm, các cuộc phỏng vấn nhân viên ở đó và những vị trí tuyển dụng họ đang mở. Minshew cho biết công ty của cô cử người đến các văn phòng để tìm hiểu và ghi nhận mọi chi tiết.

Minshew nhớ lại: "Khi tôi mới ra mắt The Muse, hầu hết người có địa vị khuyên không nên quá chú trọng xây dựng nội dung tuyển dụng. 'Hãy chỉ là một trang đăng tin tuyển dụng', họ nói. 'Bỏ mảng 'content' đi. Ôm đồm hai thứ thì quá khó". Người ta thậm chí đề nghị đầu tư nếu tôi chịu cắt bớt đi, nhưng tôi từ chối".

The Muse không chỉ kết nối việc làm – giúp người tìm việc và nhà tuyển dụng bắt tay với nhau, mà còn là kho bài viết, tư vấn về nghề nghiệp, cách trả lời phỏng vấn, thăng tiến hay kể cả đề tài như thôi việc để đi du lịch.

Nhờ kiên định xây dựng hệ sinh thái xoay quanh câu chuyện sự nghiệp, ngày nay The Muse là nền tảng được 50 triệu người dùng mỗi năm, và được xem là website nghề nghiệp - trang tuyển dụng của thế hệ mới.

Đối với những nhà sáng lập, điều cốt lõi là khách hàng của The Muse cảm thấy được thấu hiểu. Họ muốn các ứng viên thấy mình được đối xử như con người bằng xương bằng thịt, thay vì những tệp hồ sơ.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.