Hộp Memebox có 10 loại mỹ phẩm dùng thử giá khoảng 300.000 đồng, mang về doanh thu 100 triệu USD cho ông chủ Ha Hyunseok sau 6 năm ra đời.

Memebox, một trong những startup kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng, được Ha Hyunseok sáng lập năm 2012. Năm 2017, hãng đạt doanh thu 100 triệu USD và đứng thứ 218 trong top 500 đơn vị bán lẻ qua Internet hàng đầu thế giới.

Nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, những chiếc hộp mỹ phẩm Memebox trở thành vật bất ly thân của phái đẹp.

Ha Hyunseok đảm nhận ví trí CEO của Memebox suốt 6 năm qua. Ảnh: Memebox.

Trước khi khởi nghiệp Memebox, Ha Hyunseok theo học chuyên ngành Kỹ thuật Môi trường tại Đại học Kyunghee, Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp, anh tham gia nghĩa vụ quân sự và tình nguyện đến đóng quân tại Afghanistan.

Xuất ngũ, Ha Hyunseok đến Mỹ học thiết kế tại trường Parsons (New York) để theo đuổi sự nghiệp thời trang. Anh từng làm thực tập sinh cho bộ phận PR của Tom Ford trước khi đầu quân cho Ticket Monster, công ty truyền thông hàng đầu Hàn Quốc.

Ngoài đam mê trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, Ha Hyunseok còn yêu thích công nghệ. Anh tự học lập trình và luôn cập nhật những xu hướng mới về nền công nghiệp kỹ thuật số.

Nhờ đó, anh hình thành nên ý tưởng kinh doanh những chiếc hộp mỹ phẩm dùng thử gửi đến các khách hàng đăng ký qua Internet và thu phí.

Tháng 12/2012, anh cùng ba người bạn góp 35.000 USD (khoảng 700 triệu đồng) thành lập startup Memebox. Memebox cung cấp một chiếc hộp chứa khoảng 10 loại mỹ phẩm với kích cỡ dùng thử, với mức phí 16.500 won (khoảng 300.000 đồng) cho người dùng.

Thông thường, các hãng mỹ phẩm không bán sản phẩm dùng thử mà phát miễn phí cho khách hàng. Ha Hyunseok đã liên hệ với các nhà sản xuất để nhận sản phẩm dùng thử rồi gửi đến khách hàng trong các hộp Memebox.

Khách có cơ hội thử nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua và nhà cung cấp cũng tiếp cận được khách hàng dễ dàng mà không phải chi tiền cho các chiến dịch marketing tốn kém.

"Lĩnh vực làm đẹp luôn có hàng trăm sản phẩm mới được tung ra thị trường mỗi ngày. Memebox hướng đến các sản phẩm mới và mang đến cho khách những lựa chọn đúng đắn trước khi bỏ tiền ra mua", Ha Hyunseok cho biết.

Ngay tháng đầu tiên, Memebox đem về mức doanh thu 19.000 USD, tháng tiếp theo là 54.000 USD và tháng thứ ba lên đến 180.000 USD.

Ha Hyunseok phân loại mỹ phẩm và phát triển nhiều loại hộp cho phụ nữ, trẻ em và nam giới hoặc theo tình trạng từng loại da. Chỉ sau một năm, Memebox đạt mức doanh thu 4,7 triệu USD.

Sản phẩm dùng thử của các hãng mỹ phẩm được đóng gói cẩn thận trong những chiếc hộp nhiều màu sắc của Memebox. Ảnh: Mb.

Tham vọng chinh phục thị trường quốc tế

Sau thành công tại Hàn Quốc, Ha Hyunseok đặt tham vọng chinh phục thị trường bán lẻ toàn cầu. Năm 2014, anh quyết định chuyển trụ sở công ty từ thủ đô Seoul đến thung lũng Silicon (San Francisco, Mỹ) để phát triển mạng lưới phân phối của Memebox.

Cùng năm, Memebox liên tục gọi vốn thành công với tổng số tiền đầu tư lên đến hơn 29 triệu USD từ một số nhà đầu tư lớn, trong đó có Jerry Yang (người đồng sáng lập Yahoo).

Nhờ đó, Memebox phát triển các kênh thương mại điện tử để mở rộng mạng lưới phân phối tại Mỹ.

Đồng thời, Memebox liên kết cùng các Beauty Guru trên YouTube (những YouTuber nổi tiếng với video hướng dẫn làm đẹp) để mở rộng tầm ảnh hưởng.

Bằng cách này, dịch vụ của Memebox ngày càng được người tiêu dùng khắp thế giới đón nhận. Memebox đã bán ra hơn 170.000 loại mỹ phẩm thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Không chỉ dừng lại là kênh phân phối trung gian cho các hãng mỹ phẩm, năm 2015, Memebox phát triển các sản phẩm làm đẹp riêng như: Pony Effect, I Dew Care, Nooni và I'm Meme.

Năm 2016, Memebox nhận được số vốn 60 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn như: Goodwater Capital, Altos Ventures, Mousse Partners... Ha Hyunseok cho hay số tiền này sẽ được dùng để mở rộng thị trường Trung Quốc và các nước châu Á.

Suốt 6 năm qua, Ha Hyunseok dẫn dắt Memebox phát triển từ kênh trung gian phân phối mỹ phẩm, đến sản xuất các dòng mỹ phẩm riêng và phát triển kênh bán hàng trực tuyến trên điện thoại di động.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.