Thành công từ 30.000 bảng Anh trộm của mẹ, Andrew Michael mất phương hướng, chìm đắm trong rượu trước khi lấy lại cân bằng để khởi nghiệp lần ba.

Năm 1997, Andrew Michael ở thị trấn Cheltenham, miền Tây nước Anh, thấy cơ hội kinh doanh khi lập trình website cho bạn cùng trường. Khi đó, những công ty cung cấp dịch vụ website đều ít chú ý đến các doanh nghiệp nhỏ hoặc người dùng cá nhân. Nhìn thấy khoảng trống này, Andrew cùng bạn học quyết định khởi nghiệp Fasthosts, công ty cung cấp dịch vụ website.

"Lúc ấy, chúng tôi có duy nhất chiếc máy tính dùng để lập trình trong phòng của mẹ tôi nhưng lại không có mạng. Muốn có Internet, chúng tôi phải đào đường mới và lắp đặt với chi phí 30.000 bảng Anh, trong khi chẳng ai có tiền", Andrew nhớ lại.

Doanh nhân Andrew Michael hiện 39 tuổi. Ảnh: BBC.

Andrew nghĩ ra cách... ăn trộm thẻ tín dụng của mẹ. Chàng trai liều lĩnh dùng thẻ để thanh toán các chi phí lắp đặt Internet và quảng cáo trên tạp chí. Andrew đặt mục tiêu phải kiếm đủ tiền trong tháng đầu để trả khoản nợ tín dụng khi đến hạn.

"Cuối tháng đó, chúng tôi có lượng khách hàng đáng kể và đủ tiền trả nợ", Andrew kể.

Trong khi đồng sáng lập rút lui để dành thời gian học đại học, Andrew vẫn kiên trì phát triển công ty. 9 năm sau, Andrew bán lại Fasthosts với giá 61,5 triệu bảng Anh và bỏ túi 46 triệu bảng khi mới 26 tuổi.

Có nhiều tiền khi tuổi đời còn trẻ không làm Andrew hạnh phúc mà khiến anh lạc lối, chìm đắm trong tiệc rượu xa hoa.

"Tôi ngồi ở văn phòng khi tiền được chuyển vào tài khoản và nghĩ rằng mình sẽ rất hạnh phúc. Nhưng sự thật khi đi ra khỏi đó, cảm giác hụt hẫng dâng lên", Andrew chia sẻ.

Andrew trở nên chán nản và chìm đắm trong rượu suốt thời gian dài. Anh sa đà vào các cuộc vui và từng chi 50.000 bảng Anh để mời ngôi sao ca nhạc Usher tới hát tại tiệc sinh nhật bạn gái.

Hai năm sau, Andrew lấy lại cân bằng và tiếp tục mở công ty thứ hai mang tên Livedrive, chuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây. Không thuận lợi như lần khởi nghiệp đầu tiên, Andrew có nhiều đối thủ cạnh tranh.

"Tôi nhận ra có nhiều người cũng kinh doanh dịch vụ như tôi và đấy là lần đầu tiên tôi có cảm giác mình sắp thất bại. Tôi thực sự lo ngại mình sẽ chỉ thành công một lần trong đời", Andrew nói.

Cuối cùng Andrew tìm được giải pháp cho Livedrive khi tích hợp dịch vụ này với các laptop, tablet bán ra tại một chuỗi bán lẻ. Chiến lược hiệu quả giúp Livedrive thành công hơn cả Fasthosts. Năm 2014, Andrew bán lại công ty thứ hai với mức giá được cho là hàng chục triệu bảng Anh.

Công ty thứ ba mang tên Bark của doanh nhân người Anh cung cấp dịch vụ trong tất cả ngành nghề. Ảnh: BBC.

Nhắc tới Andrew, nhà phân tích công nghệ Chris Green đánh giá: "Fasthosts là ví dụ điển hình cho những đột phá công nghệ tại Anh thập niên 90.

Dịch vụ này không chỉ đem lại thành công cho doanh nhân trẻ Andrew Michael mà còn giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký tên miền và lưu trữ website cho rất nhiều người.

Trong khi đó, Livedrive cũng là một dịch vụ đi đầu về lưu trữ đám mây và sao lưu cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ".

Ở tuổi 39, Andrew Michael tiếp tục khởi nghiệp lần 3 với Bark, website đặt lịch hẹn với chuyên gia trong các ngành nghề bất kỳ, từ thợ sửa ống nước tới huấn luyện viên thể thao hay bác sĩ thú y.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp, doanh nhân Andrew chia sẻ: "Tôi là người làm được càng nhiều lại càng muốn nhiều hơn. Hai công ty đầu tiên khá ổn nhưng tôi không tự coi mình là người thành công".

Sơn Châu (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.