Kết thúc phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm, những giọt nước mắt của gia đình bị cáo đã rơi. Giá như, những giọt nước mắt không phải rơi vì điều này.
Ngay sau khi HĐXX tuyên án, đa số các bị cáo đều tỏ ra buồn bã và thất vọng trước mức án mà tòa đưa ra. Chỉ có Dương Tự Trọng là vẫn giữ được nét mặt bình thản, điềm đạm như tác phong thường ngày của ông.
Khi được các chiến sĩ cảnh sát áp tải dẫn ra xe thùng để trở về lại trại giam, nhìn thấy những người thân của mình và những phóng viên báo chí đã từng có cơ hội tiếp xúc vài lần khi còn đương chức, bị cáo trở nên tươi tắn hơn. Thậm chí đôi tay vẫn để trong còng số 8 giơ lên vẫy, không quên nói lời chào, lời cảm ơn đến các chiến sĩ công an, cảnh sát đã tham gia làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trong suốt hai ngày xét xử.
Dương Tự Trọng lệnh cho vợ con không được khóc
Trước giọt nước mắt nghẹn ngào của người vợ, cựu PGĐ Công an Hải Phòng nghiêm mặt, giọng như “quân lệnh”: “Không được khóc. Cứ bình tĩnh!”. Thấy vậy, người phụ nữ ấy vội đưa tay lên miệng, ngăn tiếng khóc sắp bật ra. Nhìn theo cái dáng liêu xiêu của bà sau khi ông Trọng bị dẫn ra xe thùng, những người có mặt không khỏi thấy xót xa, chạnh lòng.
Sự đau xót cho cả đại gia đình họ Dương
Xuất hiện tại phiên tòa với tư cách là người làm chứng, người có liên quan, vợ chồng Dương Chí Dũng đều mang trong mình những tâm sự rất khác nhau. Với bị cáo Dũng, đó là niềm thương mến vô hạn với người em trai của mình. “Em tôi, tôi rất thương. Tôi có thể chết vì em mình”. Còn đối với bà Phạm Thị Mai Phương, đây là những giây phút hiếm hoi bà được nhìn thấy chồng mình, người đàn ông vừa mới nhận án tử cách đây chưa lâu.
Kết thúc phiên tòa, khi Dương Tự Trọng lên xe thùng trở về trại tạm giam, cả bà Mai Phương lẫn con gái lớn đều chỉ biết ôm lấy vợ của ông Dương Tự Trọng để an ủi, động viên. Hai người phụ nữ cùng chịu chung số phận có chồng là kẻ phạm tội giờ chỉ biết nương tựa vào nhau để cùng vượt qua cơn sóng gió đang ập đến với gia đình “danh gia vọng tộc” bậc nhất đất Cảng.
Chia sẻ cảm xúc với gia đình bị cáo, người thân của Dương Tự Trọng cũng như những người tham dự phiên tòa đều nói xen vào: "Mức án dành cho anh Trọng cao quá. Đau xót! Tất cả là vì tình máu mủ".
Con trai Dương Tự Trọng: thay mặt bác và bố xin lỗi tất cả mọi người.
Ngay sau khi vụ án Dương Tự Trọng khép lại, trên trang facebook cá nhân của một blogger nổi tiếng đã đăng tải lại những dòng tâm sự của một người được cho là con trai Dương Tự Trọng.
Theo những dòng chia sẻ được trích dẫn, người con trai Dương Tự Trọng đã bày tỏ cảm xúc của mình cũng như gửi lời xin lỗi đến mọi người. “em thực sự cũng rất muốn chia sẻ cảm xúc với mọi người. Em là người tuy không thấy rõ hết nhưng chứng kiến khá tường tận sự việc, vì bố em rất tin tưởng em ạ”. Đồng thời người này cũng thay mặt gia đình gửi lời xin lỗi đến mọi người vì những sai phạm mà bố và bác mình (Dương Chí Dũng – pv) đã phạm phải. “em xin thay mặt bố và bác em, những người em rất yêu quý, gửi lời xin lỗi đến mọi người”.
Lời chia sẻ có đoạn viết: “Từ hồi sự việc xảy ra đến giờ - hơn một năm nay, gia đình em có ăn ngon ngủ yên bao giờ đâu. Chẳng phải vì tiền hay quyền, mà vì em quá thương cho mọi người. Bố và bác em, rồi mẹ em, bác Phương (vợ của bác Dũng) rồi các chị em của em các cô đều còn có sức khỏe còn có thể chịu được nhưng ông bà em thì khác. Bà em 90 rồi, ông em thì 97. Gia đình em giờ phải giấu ông bà. Bà em chỉ biết bố và bác bị điều tra chứ không biết nhiều hơn. Nhớ ngày trước (hồi em học ĐH), khi em hỏi ông em: “ngày bé ông sống ông có ước mơ gì?”, ông em nói rằng: ông em chỉ có 1 ước mơ là làm sao cho dân hết khổ ”. Khi nói tới những việc làm của bố - Dương Tự Trọng, người này chia sẻ: Em không trách mọi người chửi rủa gia đình em, em chỉ biết xin lỗi thay bố và bác, nhưng em cũng không hề trách bố em”.
Con trai Dương Tự Trọng thay mặt bố xin lỗi mọi người
Thông qua đó, anh cũng bày tỏ sự khổ tâm của mình trước những thông tin mà báo chí truyền thông đã đăng tải về gia đình mình trong suốt 1 năm qua, bắt đầu từ khi sự việc bị phanh phui cho đến khi bản án cuối cùng dành cho bác và bố được tuyên. “1 năm nay lúc nào báo chí phương tiện truyền thông, rồi mọi người cũng dành những lời lẽ không thể tệ hơn cho gia đình em. Em buồn lắm, nhưng họ không có lỗi, không thể trách họ được. Vì nếu là em, em cũng thế, em cũng sẽ chửi, sẽ rủa, sẽ chỉ mong giết hết”
Những tâm sự của người được cho là con trai của Dương Tự Trọng cũng cho biết, sống trong gia đình được gọi “danh gia vọng tộc” nhưng khi xảy ra sự việc, anh cũng chưa bao giờ xấu hổ, hay phải trốn tránh không dám nhận bố mình tên Trọng. Không chỉ riêng bản thân anh, mà cả mẹ (vợ Dương Tự Trọng – pv) và toàn thể gia đình đều không cảm thấy xấu hổ, trách móc hay nuối tiếc điều gì.
Cũng qua những dòng tâm sự của mình, con trai Dương Tự Trọng cho biết “trước giờ 1 tuần chắc em chỉ gặp bố em được vài tiếng, vì bố em hết lòng vì công việc lắm. Nếu nói về 1 mẫu "quan chức" lý tưởng, thì bố em thừa bản lĩnh và kiến thức nhưng lại thiếu sự nhẫn tâm”.
“Giờ việc đã thế này rồi, gia đình em cũng chỉ muốn xin lỗi mọi người, chứ không cầu xin hay van lậy bất kỳ một ân huệ gì, chỉ mong là bài học cho con cháu mai sau thôi”.
Em gái Băng Tâm làm thơ nhắn anh giữ gìn sức khỏe
Phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng kết thúc sau buổi chiều tuyên án của HĐXX vào lúc 15h ngày 8/1. Ngay trong đêm đó, bà Dương Thị Băng Tâm đã làm thơ gửi đến anh trai mình với mong muốn nhắn nhủ anh hãy giữ gìn sức khỏe: “Gần Tết rồi, anh hãy khỏe nhé, em đã nhìn thấy sự tĩnh lặng, sự hồn hậu trong ánh mắt của anh và em thấy thương anh quá”,
Đây không phải bài thơ đầu tiên bà Băng Tâm làm để gửi đến những người anh trai của mình vì một phút lầm lỡ mà sa chân vào con đường phạm tội. Nhưng những dòng chữ chứa chan tình cảm, xuất phát từ cái tâm của một người em gái dành cho anh trai mình, người đã gắn bó bằng cả cái tình máu mủ vẫn đủ sức làm lay động trái tim của biết bao người.
Đọc những vần thơ của em gái Dương Chí Dũng và Dương Tự Trọng, người ta không chỉ thấy xót xa cho một gia đình danh giá bị sụp đổ. Mà sâu thẳm trong đó, là tình anh em sâu nặng. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, hai người anh trai của bà Băng Tâm, hai người đàn ông trụ cột trong gia đình lần lượt ra trước vành móng ngựa, đây không chỉ là đau xót cho cha yếu, mẹ già, mà còn là mất mát lớn cho những người con, người cháu trong đại gia đình họ Dương.

Anh ơi!

Em đã nhìn thấy anh qua hàng song chắn

Miệng mỉm cười, đôi mắt trầm sâu

Em đã thấy anh qua ngàn con sóng

Hiên ngang, tận tụy hàng đầu

Anh lại trở về với tuổi hai mươi

Tâm hồn lắng trong khi tuổi đời già nửa

Chẳng gì còn buồn nữa

Trong nửa đời, ta vẫn ở cùng nhau

Biết thế nào là ngọt hay là đau

Cái cảm giác vô thường không bền ấy

Hạnh phúc đến và đi như dòng chảy

Ai nắm tay ai sáng tối bây giờ…!?

(Hải Phòng, đêm 8/1/2014)

.
Theo ĐS&PL
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.