'Người xưa có câu liều ăn nhiều, tuy nhiên phải liều trong tỉnh táo bởi lẽ nếu tính toán quá nhiều sẽ chẳng làm được việc gì nhưng nếu quá liều thì mọi thứ cũng có thể đổ sông, đổ bể”.

Ông Lê Hùng Nam (Nam Chen)

Đây là nhận định của ông Lê Hùng Nam hay còn được thực khách Hà thành gọi với cái tên thân mật là ông Nam Chen, chủ của chuỗi cửa hàng Chen – một thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Đài Loan tại Hà Nội.

Hơn 10 năm kinh doanh với niềm đam mê ẩm thực cũng là chừng ấy khoảng thời gian ông Nam, người hiện là Tổng thư ký Hội Golf thành phố Hà Nội, giành cho mình hàng trăm chiếc cúp ở những giải đấu golf khác nhau. Đối với ông Nam, hai lĩnh vực này tưởng chừng như không liên quan nhưng đều có những triết lý vô cùng giống nhau.

Ở cả hai lĩnh vực này, triết lý “vượt qua chính mình” dường như có vai trò rất quan trọng bởi trên thực tế có rất nhiều việc nếu dám vượt qua chính mình, vượt qua khó khăn, thử thách và dám chấp nhận thất bại để làm những điều tưởng chừng như không thể thì sẽ có được thành công, giống như các cụ vẫn nói “liều ăn nhiều”.

“Người xưa có câu liều ăn nhiều, tuy nhiên cần phải liều trong tỉnh táo bởi lẽ nếu tính toán quá nhiều sẽ chẳng làm được việc gì nhưng nếu quá liều thì mọi thứ cũng có thể đổ sông, đổ bể”, ông Nam tâm niệm.

Đáng ngạc nhiên, yếu tố quan trọng nhất để làm kinh doanh cũng như đầu tư cho bộ môn golf được ông Nam nhắc đến đầu tiên không phải là tài chính mà lại chính là sự kỳ vọng. Cũng có thể đấy là lý do tại sao hơn một thập kỷ trước, chuỗi cửa hàng Chen bắt đầu được hình thành ngay trên đất Hà thành mặc cho bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu ở mức đỉnh điểm.

Cũng như trong thế giới golf, ông Nam cho biết, phải hàng triệu người đánh golf thì mới có một người lọt vào top 100 golf thủ hàng đầu thế giới. Làm kinh doanh cũng vậy, có những doanh nghiệp rất nhỏ nhưng có mơ ước lớn là một ngày không xa sẽ lớn mạnh, phát triển và vươn ra thế giới, đấy từng là Microsoft hay Airbay.

Doanh nhân Nam Chen

“Có thể chúng ta sẽ thành công hoặc không nhưng một điều chắc chắn rằng phải có kỳ vọng thì chúng ta mới dám đầu tư.“Khi đầu tư phải chấp nhận kết quả, cho dù là được hay mất. Bản lĩnh của bất kỳ doanh nhân nào cũng thế, phải chấp nhận thất bại như một lẽ thường tình”, ông Nam nói thêm.

Ông Nam cho rằng trong bộ môn golf, đầu tư không chỉ là đổ tiền vào xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, vào những bộ gậy, trang phục hay đầu tư về mặt thời gian mà một yếu tố quan trọng không kém là đầu tư cho con người.

Có những người được huấn luyện từ khi còn nhỏ với kỳ vọng sẽ trở thành golf thủ xuất sắc trong tương lai nhưng ông Nam cho biết rủi ro cũng không hề nhỏ bởi lẽ không phải ai cũng có thể thành tài và sự đầu tư nào cũng sẽ cho quả ngọt.

Tuy nhiên, như ông Nam đã nói, nếu không có sự kỳ vọng thì sẽ không có sự đầu tư, và chắc chắn quả ngọt cũng sẽ không bao giờ được chạm tới.

Theo lãnh đạo Hội Golf Hà Nội, đầu tư cho golf là đầu tư cho con người, đầu tư cho sức khoẻ và việc đầu tư cho con người thì không bao giờ mất đi. Nếu không trở thành golf thủ xuất chúng, kiếm tiền từ việc đánh tour thì có thể thành người làm được nhiều việc khác như quản lý sân golf, làm marketing, dạy đánh golf, đại sứ cho các hãng...

Vậy mới nói, liều nhưng cần tỉnh táo!

Nhìn nhận về sự phát triển của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay, ông Nam cho rằng dù phát triển mạnh nhưng khởi nghiệp không bao giờ là dễ. Vẫn biết là cần “liều” nhưng nhiều bạn trẻ quá nóng vội khởi sự kinh doanh khi chưa chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng về tiềm lực tài chính, thời gian và cả tâm thế chấp nhận thất bại.

Khi khởi nghiệp, việc thu hút được các nhà đầu tư là hết sức quan trọng song ông Nam nhấn mạnh, các nhà khởi nghiệp cần nhớ, các nhà đầu tư thường thích những điều mới lạ, mang tính đột phá và thực sự có chiều sâu.

Việc chọn lựa ý tưởng khởi nghiệp đối với các nhà đầu tư cũng là một sự “liều” trong kinh doanh tuy nhiên để sự liều lĩnh ấy mang lại kết quả như ý, việc lựa chọn cẩn thận cũng như vấn đề thời gian là điều kiện cần có để cả hai bên thực sự hiểu nhau.

“Các bạn sinh viên mới ra trường và muốn cưới ngay được một anh đại gia để có thật nhiều tiền phát triển dự án thì rất khó, vấn đề ở đây là cần phải có thời gian”, ông Nam nhìn nhận.

Đặng Hoa (The Leader)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.