Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đang xác minh xem bia nhiễm thạch tín có nằm trong số hàng hóa đã lưu hành tại Việt Nam.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Thực phẩm - nông nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng của Đức cho biết từ năm 2000-2013, cơ quan này đã kiểm tra dư lượng các chất ô nhiễm trong 633 mẫu bia, trong đó có 153 mẫu được phát hiện có thạch tín.

Bộ y tế Đức xác nhận có thạch tín trong bia


Hầu hết các mẫu nhiễm thạch tín ở ngưỡng dưới mức cho phép trong pháp lệnh đồ uống của Đức, tuy nhiên có 3/153 mẫu hàm lượng thạch tín ở mức 13-18mg/l, cao hơn mức cho phép.

Cơ quan của Đức cũng nhấn mạnh rằng nguyên liệu được dùng rộng rãi trong quá trình thanh lọc bia như các bài báo đã đăng chỉ có thể gây ra mức độ ô nhiễm thạch tín rất nhỏ, không đáng kể và cũng không gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Kỹ thuật Munich (Đức), thạch tín nhiễm trong các mẫu bia xét nghiệm có nguyên nhân từ một vật liệu lọc có tên là đất tảo cát, hay đất mùn là nguyên liệu được dùng rộng rãi trong thanh lọc bia và trong quá trình sản xuất một số sản phẩm khác.

Thạch tín có tên hóa học là arsen thuộc nhóm kim loại nặng, ở dạng hợp chất vô cơ, thạch tín rất độc nếu sử dụng liều cao. Chỉ 0,06gr thạch tín vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc, với liều lượng gấp đôi có thể gây tử vong.

PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế; Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết: “Arsen là một kim loại rất độc và đã có quy định giới hạn chung trong bia, rượu, nước giải khát thì được phép có nhưng với giới hạn rất thấp, còn vượt giới hạn thì rất độc. Nhiễm độc arsen là nhiễm độc đối với gan, thận dẫn tới suy chức năng gan, suy chức năng thận còn ảnh hưởng đến tạo máu. Nó gây thành hội chứng bệnh lý nhiễm độc arsen.”

Ở nước ta, từ năm 2007 Bộ Y tế đã ban hành quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm, theo đó hàm lượng tối đa cho phép của thạch tín hay còn gọi là arsen trong đồ uống có cồn là 0,2 mg/kg; trong nước giải khát dùng ngay là 0,1mg/kg.

Phước Vũ (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.