Instagram và TikTok đã trở thành nơi để những người giàu có thể hiện lối sống xa hoa, phóng túng của họ với hàng triệu người theo dõi. Mặt khác, đây cũng là những nền tảng dành cho nhóm người cố đóng vai rich kid, với mục tiêu “hãy giả giàu cho đến ngày bạn có thể giàu thật”.
“Đó là một vòng tròn không bao giờ kết thúc với thật giả lẫn lộn. Khi các bài đăng của người giàu được quan tâm, được trả tiền, nhiều người sẵn sàng làm mọi cách để giả vờ giàu có”, trang Medium nhận định.
Nhiều người đóng giả rich kid để kiếm like, follow trên mạng xã hội.“Quá dễ để trở thành người giàu trên mạng”
Byron Denton, 19 tuổi, một YouTuber ở London, nổi tiếng thông qua loạt ảnh chỉnh sửa về cuộc sống giàu có giả mạo trên Instagram vào năm 2019, theo Insider.
Tất cả các bức ảnh trên trang cá nhân của Denton, từ ngồi máy bay riêng, mua sắm ở cửa hàng của Louis Vuitton, du lịch Coachella, đều là sản phẩm của photoshop.
Tuy nhiên, khi chưa công bố sự thật này, hàng triệu người vẫn tin chàng trai 19 tuổi là một rich kid thực thụ.
Họ không ngừng hưởng ứng, thể hiện sự ngưỡng mộ anh bằng cách like ảnh và comment. Các bức ảnh giả mạo của Denton đều có hơn 20.000 lượt thích, trang Instagram của anh chàng cũng tăng follow chóng mặt.
Byron Denton nổi tiếng với loạt ảnh đóng giả người giàu trên mạng xã hội.
“Thật quá dễ để trở thành người giàu trên mạng và đánh lừa mọi người hết lần này đến lần khác. Tôi không nghĩ mọi chuyện lại dễ dàng đến vậy”, anh nói.
Sau Denton, nhiều blogger khác cũng bắt đầu xây dựng trang Instagram vạch trần sự giả tạo của các rich kid mạng.
Tại Trung Quốc, chỉ cần trả 6 nhân dân tệ, bạn có thể vào vai người giàu thông qua clip 10 giây. Công ty quảng cáo dịch vụ này cho biết họ có thể giúp khách có những hình ảnh sang chảnh như ngồi trên siêu xe Porsche, khoe tiền, ăn sáng trong khách sạn 5 sao… với giá “rẻ chưa từng có”, theo CCTV.
Trả lời Sixth Tone, đại diện bên cung cấp dịch vụ cho biết doanh nghiệp của anh ta kiếm được 10.000-20.000 nhân dân tệ/tháng nhờ dàn dựng các clip, hình ảnh giả giàu cho khách.
Còn tại Mỹ, nhiều influencer bị phát hiện thuê studio ở Boyle Heights, Los Angeles được bài trí giống hệt chuyên cơ cá nhân với nội thất xịn sò, sang chảnh để sống ảo, đánh lừa người theo dõi. Studio thường cho nhóm tối đa 6 người thuê với giá 64 USD/giờ.
Năm 2017, một studio ở Nga mở dịch vụ cho thuê phi cơ riêng chỉ để khách có thể chụp hình. Private Jet Studio tại thủ đô Moscow đưa ra giá niêm yết cho mỗi gói chụp ảnh 2 tiếng trên chiếc máy bay tư nhân Gulfstream G560 là khoảng 244 USD có thợ chụp ảnh đi kèm. Nếu thuê nhân viên trang điểm, làm tóc, khách tốn thêm 434 USD.
Những “rich kid” lừa đảo
Trong bài viết đăng trên Medium, thạc sĩ Tâm lý học Zulie Rane cho rằng nhiều người xây dựng cuộc sống hoàn hảo trên mạng với hy vọng kiếm thêm “lượt thích”, “lượt theo dõi” - những thứ có khả năng quyết định sức hút của họ với các thương hiệu, nhãn hàng.
20 năm trước, khái niệm “Làm giàu giả tạo trên Instagram” không tồn tại. Không ai trả phí để ngồi trên một chiếc máy bay phản lực giả vì không có cách nào để khoe khoang những hình ảnh đó với hàng triệu người.
Thay vào đó, mọi người đóng vai người giàu theo những cách khác: những chiếc đồng hồ Rolex nhái, những ngôi nhà mà họ không đủ tiền mua, những bộ đồ hiệu dùng không xe mác để có thể trả lại vào ngày hôm sau.
Các influencer thuê studio có thiết kế giống chuyên cơ để sống ảo.
Khi mạng xã hội ra đời, câu chuyện đã rất khác. “Tôi nhận thấy mọi người thích theo dõi những người trông có vẻ giàu có, thành công, những người trông như thể họ biết mình đang làm gì trong cuộc sống”, YouTuber Mirella Derungs nói.
“Mọi người chỉ thích theo dõi những người thành công, có mục tiêu và đang làm được việc gì đó. Vì nó khiến họ cảm thấy tràn đầy cảm hứng”.
Trong một bài viết trên The New York Times, tác giả Taylor Lorenz đã vạch trần hàng loạt influencer giả giàu trên Instagram. Theo đó, nhiều doanh nhân rởm thường thể hiện lối sống xa hoa trên mạng chỉ để bán các dịch vụ, chương trình cố vấn hoặc lớp học trực tuyến vô bổ với giá trên trời.
Lorenz gọi họ là “kẻ lừa đảo kiểu mới” - những người thường có trang Instagram đăng ảnh chụp ôtô, tiền bạc, máy bay phản lực và lượng follow lớn (chủ yếu được mua).
-
Ông chủ Facebook ra mắt mạng xã hội mới, chính thức “tuyên chiến” với Twitter
06/07/2023 5:55 PMChỉ sau 7 tiếng phát hành, Threads – mạng xã hội mới ra mắt của Meta đã có 10 triệu lượt đăng ký và vẫn trên đà tăng.
-
Tuần ác mộng của Facebook qua các con số
06/02/2022 3:55 PM1,929 tỷ người dùng hàng ngày hay giá cổ phiếu giảm 27% chỉ là hai trong những con số tồi tệ với Facebook và công ty mẹ Meta tuần qua.
-
Mạng xã hội của ông Trump thu hút một tỷ USD từ nhà đầu tư
05/12/2021 1:15 PMTập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump - công ty mạng xã hội do ông Trump thành lập - tuyên bố công ty đối tác của mình đã đạt thỏa thuận gọi vốn một tỷ USD từ nhà đầu tư.
-
Vì sao Kim Oanh Group kêu cứu?
23/04/2021 9:57 AMBà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group đã gửi đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng và truyền thông do bị tấn công dồn dập trên mạng xã hội.
-
Trung Quốc buộc Alibaba rút vốn khỏi báo, mạng xã hội
16/03/2021 2:41 PMChính quyền Bắc Kinh yêu cầu Alibaba rút vốn khỏi các tờ báo, bao gồm South China Morning Post, và mạng xã hội vì lo ngại ảnh hưởng của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.
-
Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam
13/03/2021 11:11 AMNhận định về các nền tảng mạng xã hội Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Các mạng xã hội Việt Nam thế hệ mới phải là sản phẩm của làn sóng Internet thứ ba, cam kết hợp tác và chia sẻ lợi ích với người dùng, phát triển đồng hành với lợi ích của người dùng.