Sở hữu khối tài sản lên tới 31,7 tỷ USD, tỷ phú Lee Shau Kee (Lý Triệu Cơ) 'bạc tóc' vì nghĩ cách chia tài sản cho con cháu.

Câu chuyện lập nghiệp với 123 USD

Nhắc đến ông hoàng tỷ đô không thể không nhắc đến cái tên tiêu biểu Lee Shau Kee – người được mệnh danh là Warren Buffet châu Á.

Sau nhiều năm phát triển, từ một thanh niên vô danh trên đất Hồng Kông (Trung Quốc), Lee Shau Kee đã trở thành một nhân vật nổi bật hàng đầu của ngành bất động sản, làm nên rất nhiều thành tựu xuất sắc như một huyền thoại.

Lee Shau Kee sinh năm 1928 tại Phật Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc. Là con thứ 4 trong 1 gia đình kinh doanh nhỏ, ngay từ thời niên thiếu, Lee Shau Kee mong muốn mình có thể kế bước con đường của cha.

Vào thời điểm đó, cha ông đã sở hữu 2 cửa hàng vàng bạc, hối đoái ngoại tệ và thường đưa con trai tới học hỏi từ nhỏ.

Tuy chưa đầy 10 tuổi nhưng do thông minh, hóm hỉnh, cộng với khả năng số học nổi trội, Lee Shau Kee đã trở thành cánh tay phải đắc lực của cha.

Đến Hong Kong (Trung Quốc) chỉ với vỏn vẹn 123 USD trong túi, Lee Shau Kee đã "chớp" ngay cơ hội mở cửa hàng thu đổi ngoại tệ. Bằng số tiền ít ỏi đó, tỷ phú Lee đã sống qua ngày với niềm đam mê kinh doanh mãnh liệt.

Sau đó, nhìn dân cư nơi này ngày một tăng trưởng, nhu cầu nhà đất bành trướng, ông Lee Shau Kee đã táo bạo đem toàn bộ tài sản đầu tư vào thị trường chứng khoán, mở ra một tương lai tươi sáng sau này.

Tiến quân vào thị trường chứng khoán, đại gia Lee Shau Kee trở thành tỷ phú USD.

Tuyệt chiêu kiếm tiền liều lĩnh

Năm 1958, Lee Shau Kee mới đưa ra một quyết định ngoạn mục, đó là tham gia vào thị trường bất động sản cùng với Kwok Tak-seng và Fung King-hey, chính thức thành lập công ty Eternal Enterprise Company.

Sau 5 năm, Lee Shau Kee lại tiếp tục nung nấu ý định hình thành "cơ ngơi" mới với công ty bất động sản Sun Hung Kai.

Đến những năm đầu của thập niên 1970, Lee Shau Kee trở thành một trong những huyền thoại trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Vào năm 1972, Lee Shau Kee quyết định "chia tay" việc kinh doanh bất động sản đơn thuần và chuyển hướng vào các dự án xây dựng lớn.

1 năm sau, với sự tham gia của anh trai và chị gái, đại gia Lee Shau Kee chính thức thành lập tập đoàn Henderson Land Development.

Tòa nhà Two International Finance Centre (ở giữa), tòa nhà chọc trời cao thứ hai của Hong Kong (Trung Quốc) của gia đình Lee.

Thời điểm Henderson Land Development ra đời, ông Lý duy trì công ty bằng cách gom từng mảnh đất nhỏ từ những năm đầu thập niên 1970 với tổng quỹ đất tích lũy chưa đến 2,7 triệu m2.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc) bùng phát, bằng sự nhanh nhạy và táo bạo, tỷ phú Lee Shau Kee không những gặt hái thành công mà còn tránh được những tác động tồi tệ nhất từ bi kịch bất động sản Hong Kong kéo dài từ đầu đến giữa thập niên 70.

Năm 1985, ông thâu tóm công ty Wing Tai và đổi tên thành công ty đầu tư Henderson Investment.

Henderson nhanh chóng chứng tỏ là con hổ lớn của ngành kinh tế Hong Kong (Trung Quốc), góp mặt vào mảng địa ốc, khách sạn, dịch vụ, bán lẻ, …

Và không thể không nhắc đến việc Henderson tham gia lấn chiếm địa hạt ngân hàng, tài chính, chứng khoán và công ty khí đốt The Hong Kong & China Gas Company.

Nhờ may mắn và khả năng vượt trội trong việc tìm kiếm các cơ hội, Lee đã đánh cuộc khoảng 10 tỷ USD vào thị trường chứng khoán, số tiền này đã nảy nở thành 50 tỷ USD trong vòng 30 năm.

Năm 2017, Henderson trở thành chủ sở hữu lô đất đắt nhất thế giới khi mua lại bãi đỗ xe Murray Road ở trung tâm Kong Kong với giá 3 tỷ USD. Tập đoàn dự định biến nơi này thành một tòa nhà văn phòng hạng A vào năm 2022.

Năm 2019, Lee Shau Kee quyết định rời ghế chủ tịch Henderson Land ở tuổi 91 để 2 con trai Peter Lee Ka Kit và Martin Lee Ka Shing cùng lên nắm quyền. Để tránh chuyện tranh chấp, ông Lee Shau Kee quyết định chia đôi tài sản và quyền lực.

Peter Lee Ka Kit (trái) và Martin Lee Ka Shing, hai con trai của người sáng lập nên đế chế Henderson Land.

"Bạc tóc"... vì chia tài sản

Lee Shau Kee là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á. Sau những thành tựu kinh doanh đã đạt được, ông Lee Shau Kee được mệnh danh là "Warren Buffett của Hong Kong" với khối tài sản ròng lên tới 31,7 tỷ USD.

Lee Shau Kee luôn thích có đông con cháu, đặc biệt là phải có người nối dõi tông đường. Với tỷ phú này, con trai nhất định phải có quý tử mới có thể kế vị gia tài 30 tỷ USD.

Năm 2006, Lee Ka Shing kết hôn, con dâu của nhà họ Lee nhận được lễ vật của nhà trai lên tới 290 tỷ đồng gồm tiền mặt, bất động sản và nhiều trang sức quý.

Sau khi sinh con, ông Lee Shau Kee đã tặng cho vợ chồng Lee Ka Shing du thuyền, trang sức kim cương và dành tặng chức Phó chủ tịch tập đoàn Henderson Land Development.

Nhận thấy "uy lực," Peter Lee Ka Kit đã quyết định nhờ người mang thai hộ tại Mỹ. Ông có 3 cậu con trai và không rõ danh tính người mẹ.

Vui mừng vì một lúc có tới 3 đứa cháu trai, Lee Shau Kee tặng mỗi cháu 33 triệu HKD để lấy may, riêng Peter Lee Ka Kit được bố giao cho chức Chủ tịch một số công ty con ở đại lục.

Năm 2010, khi bước sang tuổi 82, tỷ phú và gia đình quyết định chi 1,82 triệu USD HK để xây căn biệt thự tại 35 Barker Road trong khu nhà giàu The Peak.

Thanh Minh (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.