Ông Li Ka – Shing, chủ tịch Hutchison Whampoa, vừa quyết định bỏ ra 15 tỷ USD để tiếp quản mạng lưới di động O2 tại Anh. Đây được coi là một vụ đầu tư mạo hiểm, khi ông Li cương quyết giữ vững quan điểm của mình rằng, người Anh chỉ mong muốn một điều từ nhà cung cấp viễn thông, đó là dịch vụ điện thoại không dây cơ bản.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh của Hutchison tại Anh đã bổ sung thêm nhiều dịch vụ khác như truyền hình và băng thông rộng, thì tỷ phú Hong Kong Li Ka – Shing lại lên kế hoạch để tạo ra mạng lưới điện thoại không dây lớn nhất nước Anh, bằng cách sáp nhập mạng di động Three hiện tại của mình với O2 Telefonica SA, và chỉ tập trung cung cấp những dịch vụ cơ bản.

Tỷ phú Li Ka – Shing, hiện tại đã 86 tuổi, vẫn được truyền thông của Hong Kong gọi là “Superman” (siêu nhân), bởi sự nhạy bén trong đầu tư của ông. Tuy nhiên, việc công ty Hutchison chỉ tập trung vào hơn 30 triệu khách hàng sử dụng di động, mà không cần thu hút thêm người dùng bằng các nội dung truyền hình đắt tiền, hoặc các thuê bao băng thông rộng đang khiến nhiều người nghi ngờ quyết định của tỷ phú này.

Trong khi đó, BT Group Plc gã khổng lồ về mảng điện thoại tại Anh đang không ngừng quảng bá, giới thiệu về dịch vụ điện thoại không dây đến người tiêu dùng, với các chiêu hút khách như gói khuyến mại giá hấp dẫn chỉ 5 bảng Anh/ tháng (7,40 USD/tháng).

“Các khách hàng luôn mong muốn được sử dụng những dịch vụ với giá rẻ nhất và có nhiều chiêu khuyến mại thu hút nhất. Có vẻ lần này, Hutchison đang ở trong một tình thế khó khăn”, Stephane Beyazian, chuyên gia phân tích tại Raymond James Euro Securities ở London cho biết như vậy.

Một số nhà đầu tư mà Hutchison mời hợp tác đang do dự bởi lo ngại những rủi ro của chiến lược này. Khi công bố thỏa thuận với O2 vào thứ 4 (18/3) vừa rồi, Hutchison cho biết vẫn còn đang trong quá trình đàm phán với các đối tác tiềm năng.

Cổ phiếu Hutchison đã tăng giá trên sàn Hong Kong, khi thương vụ trên được công bố sau hai tháng tiến hành đàm phán. Việc mua lại O2 mở rộng đường cho Hutchison thành lập nhà mạng lớn nhất Anh, chiếm khoảng 44% thuê bao di động của nước này, tiếp tục thâm nhập sâu vào ngành công nghiệp viễn thông châu Âu mà Hutchison đã đặt chân vào từ hơn một thập kỷ trước.

Matthew Howett, chuyên gia phân tích của trung tâm nghiên cứu Ovum ở London cho biết: “Mạng Three của ông Li đã thực sự thành công và làm tốt vai trò đối với điện thoại di động và internet”. “Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể khẳng định sự sáp nhập này có mang lại chiến thắng cho Hutchison hay không”, Matthew cho biết thêm.

Với việc đầu tư vào ngành công nghệ viễn thông, ông Li Ka – Shing không hề né tránh rủi ro. Khi mạnh dạn đầu tư 17 tỷ USD vào các dịch vụ không dây trong đầu thập kỷ qua, ông đã công bố công nghệ mới nhất 3G tại Anh một năm trước khi mạng lưới của mình hoàn toàn sẵn sàng. Ông Li cũng đã đặt cược rằng khách hàng sẽ chấp nhận mạng lưới Three của mình. Và ông đã đúng. Mạng Three của Li Ka – Shing được người tiêu dùng hào hứng đón nhận và đang hoạt động với vị trí đứng thứ 4 trong số các công ty di động mạnh nhất ở Anh.

“Hutchison đang tiếp tục tham gia vào các mảng kinh doanh liên quan tới những nhu cầu thiết yếu của con người. Khi những mảng này không còn mang lại lợi nhuận lớn, họ sẽ tái cấu trúc hoặc tách riêng chúng”, Ben Kwong, Giám đốc hãng môi giới KGI Asia chia sẻ như vậy. Theo Blooberg, năm ngoái, viễn thông là mảng đóng góp doanh thu lớn thứ nhì cho Hutchison, sau lĩnh vực bán lẻ.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 10 tỷ phú cực kỳ thành công nhưng chưa từng học đại học

    10 tỷ phú cực kỳ thành công nhưng chưa từng học đại học

    14/03/2019 8:29 AM

    Học đại học không nhất thiết phải là con đường duy nhất để trở nên giàu có. 10 tỷ phú dưới đây sẽ chứng minh điều đó là đúng.

  • Tỷ phú Li Ka-shing cảnh báo Brexit

    Tỷ phú Li Ka-shing cảnh báo Brexit

    19/03/2016 8:11 AM

    Khi tương lai của Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ được định đoạt bằng cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 6 tới, một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại vương quốc này đã lên tiếng kêu gọi bỏ phiếu chống.

  • Tỉ phú giàu nhất châu Á ‘tóm gọn’ 1 tỷ USD từ Quỹ Quatar

    Tỉ phú giàu nhất châu Á ‘tóm gọn’ 1 tỷ USD từ Quỹ Quatar

    10/06/2015 8:01 AM

    Quỹ đầu tư Qatar (QIA) đã đồng ý trả 9,3 tỷ HKD (tương đương với 1,2 tỷ USD) để mua cổ phần trong công ty điện lực của tỉ phú giàu nhất châu Á Li Ka-shing.

  • Tỷ phú Li Ka - Shing đặt cược 15 tỷ USD trong kế hoạch mới

    Tỷ phú Li Ka - Shing đặt cược 15 tỷ USD trong kế hoạch mới

    02/04/2015 1:50 PM

    Ông Li Ka – Shing, chủ tịch Hutchison Whampoa, vừa quyết định bỏ ra 15 tỷ USD để tiếp quản mạng lưới di động O2 tại Anh. Đây được coi là một vụ đầu tư mạo hiểm, khi ông Li cương quyết giữ vững quan điểm của mình rằng, người Anh chỉ mong muốn một điều từ nhà cung cấp viễn thông, đó là dịch vụ điện thoại không dây cơ bản.

  • Người giàu nhất châu Á kiếm hơn 2 tỷ USD trong 1 ngày

    Người giàu nhất châu Á kiếm hơn 2 tỷ USD trong 1 ngày

    13/01/2015 2:16 PM

    Nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh, giá trị tài sản sòng của “đại gia” Hồng Kông Li Ka-shing tăng thêm hơn 2,2 tỷ USD trong ngày hôm qua (12/1). Nhờ đó, tỷ phú này đoạt lại ngôi vị giàu nhất châu Á từ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

  • Tỷ phú Li Ka Shing bán hàng loạt dự án ở Trung Quốc

    Tỷ phú Li Ka Shing bán hàng loạt dự án ở Trung Quốc

    22/04/2014 8:34 AM

    Động thái này được coi là chỉ báo cho thị trường địa ốc Trung Quốc, do tỷ phú luôn bán tài sản khoảng 2, 3 năm trước khủng hoảng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.