Trước khi trở thành tỷ phú, Elon Musk cũng phải trải qua tuổi thơ với nhiều biến cố. Musk từng chỉ sống với 1 USD mỗi ngày, làm nhiều việc khác nhau để có tiền duy trì cuộc sống.

Tỷ phú Elon Musk là người sáng lập các công ty trị giá hàng tỷ USD gồm PayPal, Tesla và SpaceX. Tuy nhiên, tuổi thơ của Elon Musk cũng rất “dữ dội” với không ít khó khăn. Năm 10 tuổi, bố mẹ ly hôn, Musk chuyển về sống với bố, nhưng mối quan hệ không mấy tốt đẹp.

Trong thời gian lớn lên ở Pretoria (Nam Phi), Musk cùng em trai của mình là Kimbal và những anh em họ khác đã đi đến tận khu nhà giàu tại đây để bán trứng Phục sinh tự làm bằng socola. Họ bán với giá gấp 20 lần chi phí.

“Tôi làm hết 0,5 USD và bán với giá 10 USD mỗi quả. Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi như: “Sao cháu lại bán 10 USD cho quả trứng bé xíu này?”. Trước những thắc mắc như thế, anh em Musk đã trả lời: “Cô chú đang hỗ trợ một doanh nhân trẻ đấy ạ. Và sự thật là nếu cô chú không mua nó từ cháu, chú sẽ chẳng có cái nào đâu. Cháu biết chú có thể trả 10 USD mà”.

Tỷ phú Elon Musk từng sống với 1 USD/ngày, làm đủ nghề để trả học phí

Ba người anh em Elon, Tosca và Kimbal

Elon Musk từ bé còn bộc lộ là một đứa trẻ ham học hỏi. Cậu có thể dành đến 10 tiếng mỗi ngày để đọc sách khoa học và khoa học viễn tưởng. Vào năm lớp 4, Bách khoa toàn thư Britannica là cuốn sách “gối đầu giường” của cậu bé.

Cậu cũng đam mê bất tận với máy tính. Musk đã tự học lập trình từ khi còn rất nhỏ. Thậm chí, năm 12 tuổi, cậu đã bán những mã code của trò chơi điện tử đầu tiên có tên Blastar với giá 500 USD.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Musk chuyển đến Canada và theo học tại Đại học Queen ở Kingston, Ontario. Tại đây, cậu đã phải bươn chải đủ thứ nghề khác nhau để nuôi sống bản thân như làm việc ở trang trại, xưởng gỗ,... Mỗi ngày, Musk chỉ tiêu 1 USD bằng cách mua đồ ăn bán theo số lượng lớn tại siêu thị.

“Tôi thường mua chủ yếu là xúc xích và cam. Thi thoảng, tôi sẽ “nâng cấp” một chút lên thành mì ống và sốt cà chua”.

Sau đó, Musk nhận được học bổng tới Mỹ, theo học tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Mặc dù không phải chi trả học phí, nhưng Musk vẫn phải chịu trách nhiệm về chi phí sinh hoạt của mình. Vì vậy, cậu đã nghĩ ra cách cùng một người bạn học khác thuê chung một ngôi nhà và lên kế hoạch trả tiền thuê nhà bằng cách sử dụng nó như một hộp đêm.

Sau khi lấy bằng Kinh tế và Vật lý tại Đại học Pennsylvania, Musk đăng ký học sau đại học về Vật lý tại ĐH Stanford. Tuy nhiên, Musk đã bỏ học ngay sau 2 ngày.

Musk cho rằng, thay vì ngồi chờ đợi một công ty nào đó chú ý đến mình, tại sao không chọn cách hành động. Thời điểm này, Internet bắt đầu phát triển bùng nổ trên thế giới. Vì thế, Musk đã cùng em trai quyết định khởi nghiệp ở thung lũng Silicon.

Hai anh em đã cùng nhau thành lập công ty đầu tiên có tên Zip2, nơi chuyên cung cấp dịch vụ bản đồ và danh bạ doanh nghiệp cho các trang báo mạng. Sau 4 năm, công ty được mua lại với giá 307 triệu USD, trong đó, Musk bỏ túi 28 triệu đô.

Từ số tiền này, Musk tiếp tục mở rộng kinh doanh và lần lượt thành lập các công ty như X.com - tiền thân của Paypal (năm 1999), SpaceX (năm 2002) và Tesla (năm 2003). Đến tận bây giờ, Musk vẫn chưa bắt đầu khóa học tại ĐH Stanford.

“Kinh khủng” là cụm từ mà Elon Musk mô tả cho thời thơ ấu của mình: bị khủng hoảng tâm lí khi ở nhà, bị bắt nạt khi đến trường. Nhưng bản thân Elon Musk tin rằng, chính những nghịch cảnh trong quá khứ đã khiến anh có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn và đạt đến thành công như ngày hôm nay.

Xem thêm bài viết về: Elon Musk
Thời Vũ (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.