David Page hiện sở hữu một số chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất nước Anh và từng là chủ tịch hãng Pizza Express.
David Page không phải là người mang pizza đến nước Anh. Tuy nhiên, ông có vai trò quyết định khi biến Pizza Express trở thành một trong những chuỗi nhà hàng phổ biến nhất nước Anh giai đoạn 1980-1990.
Hành trình trở thành ông chủ chuỗi nhà hàng pizza nổi tiếng và nhiều thương hiệu khác như Gourmet Burger Kitchen, Franco Manca không bằng phẳng như nhiều người khác.
Ông Page hiện là chủ của hai chuỗi nhà hàng Franco Manca, Real Greek. Ảnh: BBC.
“Tôi cũng không đeo một chiếc tất nào. Ông ấy có thể không tin tưởng lắm nhưng vẫn cho tôi vay tiền”, ông Page vui vẻ kể lại câu chuyện 30 năm trước khi đến ngân hàng hỏi vay 2 triệu bảng để kinh doanh. Lúc ấy, ông không được chủ nhà băng tin tưởng vì đi dép lê.
Năm 1969, ông Page bị đuổi khỏi trường cấp hai Wimbledon College ở phía tây nam London. Ông tiết lộ lý do một cách lịch sự là “do trốn học”. Sau đó, ông cố gắng để trở thành một người vẽ bản đồ tại Ordnance Survey – cơ quan bản đồ của Anh. Tuy nhiên, ông tiếp tục bị từ chối vì không chịu cắt tóc và đeo cà vạt.
Tiếp đó, ông bắt đầu học để làm một giáo viên và rửa bát đĩa tại nhà hàng Pizza Express ở phía nam London để kiếm tiền chi trả cuộc sống. Nhà hàng Pizza Express đầu tiên mở cửa năm 1965 tại trung tâm London. Đến đầu những năm 1970, thương hiệu này có một số chi nhánh ở khắp thủ đô nước Anh.
Ông David Page (phải) từng bị đuổi học, phỉa rửa bát thuê trước khi trở thành ông chủ nổi tiếng. Ảnh: BBC.
Năm 1981, ông mua nhượng quyền thương hiệu để vận hành một cửa hàng Pizza Express tại Chiswick, phía tây London. Sau đó, ông mở thêm nhiều cửa hàng nhượng quyền khác.Page cho biết ông sớm nhận ra mình thích hợp khi làm việc trong lĩnh vực nhà hàng. Vì vậy, ngay khi có cơ hội trở thành quản lý cửa hàng của Pizza Express, ông đã lập tức bỏ nghề giáo viên.
Triệu phú này cho rằng Pizza Express đã “tiên phong” trên thị trường ẩm thực nhạt nhẽo tại Anh những năm 1980. Ông nhớ lại lá thư từ “một vị khách lạ lùng” tại thị trấn Banstead nói rằng sự kiện khai trương cửa Pizza Express là điều thú vị nhất xảy ra tại đây từ khi thư viện bị đánh bom năm 1942.
Năm 1993, Pizza Express niêm yết trên sàn chứng khoán London. Ông Page cùng ba đối tác khác sở hữu 25 cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu này. Sau đó, ông trở thành CEO rồi chủ tịch của Pizza Express trong giai đoạn doanh nghiệp này phát triển đến 300 cửa hàng, tập trung hầu hết ở Anh và có cả vài cửa hàng ở các quốc gia khác.
Năm 2003, ông Page bán Pizza Express cho một công ty tư nhân với giá 278 triệu bảng. Hiện tại, thương hiệu này thuộc sở của doanh nghiệp Trung Quốc – Hony Capital và có mặt tại 11 quốc gia.
Sau khi bán Pizza Express, David Page đồng sáng lập Clapham House, doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà hàng bao gồm Gourmet Burger Kitchen, Gourmet Burger Kitchen và Tootsies. Năm 2010, Clapham House được Nandos – chuỗi nhà hàng gà của Nam Phi mua lại với giá 30 triệu bảng.
Thay vì nghỉ hưu sớm, ông Page khi ấy 58 tuổi bắt đầu tìm kiếm cơ hội phát triển nhà hàng tiếp theo. Ông chú ý đến một tiệm bánh pizza thủ công nhỏ có tên “Franco Manca”, khai trương năm 2009 ở phía nam London. Khách hàng vây kín cửa hàng nhỏ để chờ mua bánh pizza nướng củi. Ông Page cho biết mình và các cộng sự đã thích mô hình này từ ngày đầu tiên.
Năm 2015, Fulham Shore – quỹ đầu tư mới của David Page mua hầu hết cổ phần của thương hiệu này với giá 27,5 triệu bảng. Franco Manca hiện có 40 cửa hàng, chủ yếu ở London. Ngoài ra, Fulham Shore cũng sở hữu chuỗi nhà hàng nổi tiếng Real Greek.
Cửa hàng Franco Manca do ông Page tự thiết kế.
“Thành công không chỉ vì riêng tôi. Thay vào đó, tôi làm việc với cùng một đội ngũ suốt hai thập kỷ. Đây là một gia đình lớn hạnh phúc thật sự”, ông Page trả lời khi được hỏi về bí quyết thành công. Sau đó, ông đầu tư vào Franco Manca để giúp thương hiệu này mở rộng.
Ông Page cho biết đã bỏ lỡ vô số khoản đầu tư có thể sinh lời cao như cửa hàng bánh Krispy Kreme, chuỗi cà phê Caffe Nero và doanh nghiệp vận chuyển đồ ăn Deliveroo vì nghĩ sẽ không bao giờ đổ tiền vào những mô hình trên.
Theo ông chủ này, Brexit ảnh hưởng lớn đến Franco Manca, Real Greek và tất cả các nhà hàng tại Anh. Đồng bảng yếu đi đã đẩy giá nguyên liệu tăng và ngày càng ít người châu Âu đến Anh khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn.
Thêm vào đó, ông Page nhận định mọi người ít ăn ngoài hơn khi nền kinh tế Anh tăng trưởng chậm. Hồi tháng 9, Fulham Shore đưa ra cảnh báo lợi nhuận và hoãn các kế hoạch mở rộng thị phần.
Roger Tejwani – chuyên gia phân tích lĩnh vực nhà hàng tại Finncap cho rằng môi trường kinh doanh hiện tại là “rất khó” với các doanh nghiệp như Fulham Shore. Tuy nhiên, ông tin tưởng vào triển vọng dài hạn của doanh nghiệp này, một phần vì đội ngũ quản lý Fulham Shore đã phải trải qua tình trạng tương tự một vài lần trước đây.
Anh Tú (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.