Cập nhật 18/09/2020 9:37 AM
 Từ một thực tập sinh thăng tiến dần thành Giám đốc thương hiệu nước xả vải toàn cầu của P&G, Tôn Nữ Tường Vân là 1 trong 2 phụ nữ duy nhất nằm trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này.

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, các tập đoàn đa quốc gia từ nước ngoài bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam, mang theo nhiều cơ hội việc làm cho các nhân tài trong nước. Tôn Nữ Tường Vân (SN 1984) là một trong số đó.

Từ khi còn là sinh viên Đại học Ngoại Thương, Tường Vân đã gia nhập tập đoàn P&G với vị trí thực tập sinh. Sau 6 tháng, cô trở thành nhân viên chính thức và bắt đầu chuyển sang công tác tại Bangkok (Thái Lan).

Xuất phát từ vị trí thực tập sinh, cô ngày một tiến xa, lần lượt giữ các vị trí cao hơn trong tập đoàn. Tường Vân là người phát triển thành công thương hiệu Olay từng nổi đình nổi đám tại Việt Nam một thời. Cô cũng tham gia tái cấu trúc hai nhãn hàng lớn là Febreze và Lenow tại Nhật Bản.

Tôn Nữ Tường Vân

Giai đoạn 2016 – 2018, Vân làm việc tại P&G Singapore, tham gia chiến lược đổi mới cho Downy và Lenor, các nhãn hàng nước xả vải hàng đầu tại toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cô đã gắn bó với P&G hơn 12 năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, làm việc tại 6 quốc gia từ Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản đến Hàn Quốc, Singapore và hiện đang ở Thụy Sĩ.

Tường Vân đang phụ trách nhãn hàng xả vải toàn cầu, một trong những danh mục ngành hàng lợi nhuận và tăng trưởng cao nhất của tập đoàn P&G với nhiều thương hiệu: Downy, Lenor, Gain, Unstoppables. Ngoài ra, cô cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng, huấn luyện những tài năng mới của P&G tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

May mắn khi là một phụ nữ

Tôn Nữ Tường Vân là 1 trong 2 người phụ nữ duy nhất nằm trong đội ngũ “top” lãnh đạo của P&G, bên cạnh 8 nam giới khác. Sau hơn một thập kỷ học hỏi và phát triển, cô cho rằng có 3 điều giúp cho người phụ nữ thành công.

Thứ nhất, đừng ngại thể hiện ra khía cạnh nữ tính của mình.

Tham gia sự kiện Forbes Women' Summit 2019 với tư khách diễn giả, cô chia sẻ: "Là phụ nữ là một may mắn. Vị sếp tốt nhất đã truyền cảm hứng cho Vân cũng chính là một phụ nữ. Cô ấy có một trái tim tốt và một cái đầu lạnh, dẫn dắt mình đạt được mục tiêu của công ty mà vẫn duy trì được một cuộc sống cân bằng.

Người phụ nữ khi hiểu được những thế mạnh của bản thân, như sự đồng cảm, biết lắng nghe, biết chăm sóc thì sẽ rất hữu ích cho con đường sự nghiệp.”

Thứ hai, phụ nữ có sự cân bằng giữa nghệ thuật và khoa học, giữa logic và sự tưởng tượng. Trong công việc, họ đưa ra được những ví dụ, sáng kiến từ chính cuộc sống của mình. Đây là điểm mà phái nữ thường nổi trội hơn các đấng mày râu.

Thứ ba, phụ nữ giống như siêu nhân. Trong khi làm việc ở công ty thì rất lạnh lùng, nghiêm khắc nhưng chỉ cần trở về nhà, họ lại trở thành những người vợ, người mẹ ngọt ngào, nữ tính.

Điều này khá tương đồng với quan điểm của bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail từng chia sẻ rằng: “Đã làm sếp ở công ty thì về nhà không làm sếp nữa. Về nhà là để cho chồng quyết hết. Bên cạnh đó, biến sở thích của mình theo sở thích của con để tận dụng thời gian rảnh với con.”

Tường Vân tin rằng người phụ nữ có thể đạt được mọi thành công, trở thành phụ nữ là một điều tuyệt vời.

Đặt mục tiêu vừa lạnh lùng, vừa đến từ trái tim

Để gắn bó và phát triển, trung thành với một công ty suốt hơn 12 năm không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh những lợi ích mà hai bên mang lại cho nhau, bản thân phải có mục tiêu và kiên quyết với nó.

Tường Vân cho rằng: “Đừng thay đổi mục tiêu, hãy thay đổi hành động của bạn”. Điều đó có nghĩa là trên mọi hành trình luôn có chông gai, có những câu hỏi mà bản thân chưa tìm ra câu trả lời, tuy nhiên điều quan trọng là học cách thích nghi.

Phải nhận thức được rằng hành động của mình cần thay đổi ra sao khi môi trường xung quanh cũng đang biến đổi từng ngày.

Tuy nhiên, để đặt mục tiêu đúng, chọn lựa con đường đúng đắn cũng không hề dễ dàng. Cô cho rằng cả trong sự nghiệp và cuộc sống, mục tiêu phải thỏa mãn hai yếu tố “head goal” (về mặt lý trí) và “heart goal” (về mặt cảm xúc).

Cụ thể, bắt đầu bằng việc bản thân muốn đạt được kết quả gì, thu nhập bao nhiêu, con đường sự nghiệp thăng tiến đến đâu. Bên cạnh đó, “heart goal” - mục tiêu về cảm xúc, là ta sẽ làm được gì cho gia đình, cho xã hội và thậm chí cao hơn là đất nước.

“Mục tiêu không chỉ lạnh lùng, không chỉ về tiền hay vị trí mà còn phải từ trái tim mình muốn gì. Chỉ khi đạt được 2 điều đó thì mới hạnh phúc.”

Vị cựu CEO này đã từng khiến giá cổ phiếu P&G tăng 70% sau chưa đầy 2 năm: Một người thành công hay không chính là nhờ phẩm chất sau đây

 T.D (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.