Cách đây 10 năm, vợ chồng anh Quốc Lê, Việt kiều ở Sydney, Australia bắt đầu ý tưởng kinh doanh nhà bếp di động trên chiếc xe gần giống kiểu xe container
Anh Quốc Lê
Anh Quốc Lê là Việt kiều đã 26 năm sinh sống sống ở Sydney, Australia. Để tồn tại ở nơi đất khách quê người, vợ chồng anh Lê đã trải qua rất nhiều nghề. Anh Lê kể, khi mới tới nơi đất khách quê người lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, tiếng không biết, vốn liếng cũng không, vợ chồng anh đã rất vất vả để tồn tại. Hai vợ chồng anh đã trải qua rất nhiều nghề kinh doanh nhưng đều thất bại.
Cách đây 10 năm, vợ chồng anh đã bắt đầu ý tưởng kinh doanh nhà bếp di động trên chiếc ô tô gần giống kiểu xe container.
“Khi vợ tôi đã tìm được công việc ở Sở cứu hỏa, chúng tôi mới có dịp được quan sát rất kỹ mô hình bên trong của chiếc xe cứu hỏa. Tôi chợt nảy ra ý định là thiết kế một nhà hàng trên ô tô và điều quan trọng nhất là việc phòng chống cháy nổ. Chiếc xe cứu hỏa là một gợi ý hay cho vợ chồng tôi”- Anh Lê nhớ lại.
Sau khi 2 vợ chồng bàn bạc kỹ lưỡng, đổ hết tiền của vào nhà hàng di động, vợ anh cũng xin nghỉ việc ở Sở cứu hỏa để toàn tâm toàn ý phụ giúp chồng kinh doanh.
Nhà hàng di động của gia đình anh Quốc Lê
Anh Quốc Lê cho biết, để được kinh doanh nhà bếp di động, chiếc xe phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn ngặt nghèo của nước sở tại về thiết kế nhà bếp, an toàn cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm.... Nhà bếp di động có đầy đủ trang thiết bị như các nhà hàng khác.
“Tất cả các món ăn được chế biến từ nhà bếp di động này phải tuyệt đối bảo đảm an toàn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, vì ngoài việc kiểm tra định kỳ, cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm ở Sydney có thể kiểm tra đột xuất bất kỳ lúc nào. Australia là nước rất nghiêm ngặt trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu vi phạm dù chỉ một lần thì coi như tất cả vốn liếng, công sức của mình đổ xuống sông xuống biển và việc xin lại giấy phép trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm gần như chấm hết”- anh Lê tâm sự.
Đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn ngặt nghèo phục vụ cho việc kinh doanh nhà hàng di động, cùng với việc nghiên cứu nắm bắt nhu cầu của thực khách, nhất là thực khách là người Việt đang sinh sống ở Australia, nhà hàng của vợ chồng anh Lê ngày càng được mọi người biết tới.
Hiện các nhà bếp di động của anh Lê luôn hoạt động với công suất cao do nhu cầu thưởng thức món ăn Việt Nam ở Sydney ngày càng tăng. “Chủ yếu thực đơn của nhà hàng là món ăn Việt Nam. Chúng tôi chế biến để sao cho kể cả những thực khách nước ngoài họ cũng ăn được. Nhà hàng chủ yếu phục vụ các bữa tiệc lớn, khoảng hàng trăm khách trở lên. Hiện nay thì gần như ngày nào nhà hàng cũng kín đơn đặt hàng”.
Anh Lê cho biết muốn giới thiệu nhiều món ăn Việt Nam tới bạn bè thế giới
Anh Lê cho biết, vợ chồng anh hiện nay có hai xe di động cỡ lớn, mỗi xe trị giá gần 200.000 đô la Australia, và 3 xe di động khác nhỏ hơn. Hiện có khoảng 20 đầu bếp và hàng chục nhân viên phục vụ trên các nhà bếp di động của anh Quốc Lê. Chủ yếu các đầu bếp là sinh viên Việt Nam.
“Tôi cũng từng trải qua những ngày vất vả nơi đất khách quê người, nên tôi hiểu những em học sinh mới qua đây khó khăn như thế nào. Vì thế tôi chọn du học sinh Việt Nam làm ở nhà bếp vì muốn tạo điều kiện cho các em có thêm thu nhập. Tôi cũng muốn những món ăn Việt phải do chính người Việt Nam nấu, đậm đà hương vị Việt để giới thiệu với bạn bè quốc tế”- Anh Lê nói.
Để có được những thành công ngày hôm nay, anh Lê chia sẻ, sau mỗi lần thất bại, chưa lần nào anh từ bỏ ý định kinh doanh của mình. “Càng vấp ngã, tôi càng nung nấu ý định phải làm bằng được. Chính những thất bại đã cho tôi những kinh nghiệm quý mà không có nó, chắc tôi không có được thành công ngày hôm nay"./.
Minh Hòa (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.