James Altucher - triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ - cho rằng học đại học chỉ tốn thời gian và tiền bạc.
Khi các con gái của James Altucher nói rằng họ muốn vào đại học, triệu phú đã phản đối ngay: "Không đời nào". Ông cho rằng "chúng đã bị tẩy não bởi quan niệm xã hội rằng đại học là điều tuyệt vời với những người trẻ, thông minh và tham vọng". Ông thậm chí viết một cuốn sách có tên "40 cách thay thế cho Đại học", nêu ra các con đường sự nghiệp tiềm năng cho mọi người.
"Chúng ta đang trong một nền kinh tế hoạt động dựa trên ý tưởng và kỹ năng, chứ không phải bằng cấp", ông cho biết trên chương trình "So Money", "Ernst & Young – hãng kiểm toán hàng đầu thế giới, nói rằng họ không còn hỏi anh có bằng đại học chưa nữa. Google cũng vậy".
Altucher là một triệu phú tự thân, từng bỏ dở đại học ngành khoa học máy tính năm 1991. Ông cho biết mình chưa bao giờ hối tiếc về quyết định này. Hiện ông là giám đốc một quỹ đầu tư kiêm tác giả sách và đã đồng sáng lập hơn 20 công ty.
Gia đình triệu phú James Altucher. Ảnh: AFP
Mùa thu này, Altucher đã đưa con gái Josie đi học đại học. "Tôi không muốn nó đi chút nào", ông cho biết. Thậm chí, để con gái không có quyết định sai lầm, ông đã đưa ra 3 lựa chọn nếu cô bỏ đại học.
Tiền
Vài tuần trước khi Josie đến trường, Altucher cho biết: "Bố sẽ cho con số tiền lẽ ra bố sẽ đưa nếu con học đại học". Ông không phải người đầu tiên cân nhắc chuyện đưa tiền để con cái không học đại học. Hằng năm, tỷ phú Peter Thiel cũng chọn 20 – 30 người bỏ học để trao 100.000 USD. Họ được kỳ vọng "tạo ra những thứ mới mẻ" trong 2 năm theo chương trình này.
Công việc
Khi tiền mặt không đủ thuyết phục Josie, Altucher lại cố đánh vào đam mê nghề nghiệp của cô. "Con cứ đi làm, thử giọng, đi chơi với bạn bè, bố sẽ tuyển con vào làm cho bố", ông nói.
Dù nhiều người có thể thấy đề nghị này hấp dẫn, Josie lại không thích như vậy. Sinh viên tốt nghiệp ngày nay có khả năng rất lớn nhận việc làm, một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Giáo dục và Lực lượng lao động cho biết. Khoảng 8,4 triệu việc làm trong số 11,6 triệu việc tạo ra sau suy thoái kinh tế đang được nắm giữ bởi các cử nhân.
Thời gian rảnh
Cuối cùng, Altucher đành nói rằng ông hoàn toàn ủng hộ con gái nếu cô nghỉ ngơi. "Cứ dành 4 năm để tìm ra con muốn làm gì trước khi tiêu số tiền này. Con không bắt buộc phải dùng số tiền đó để quyết định xem mình muốn làm gì. Vì sở thích của con có thể sẽ thay đổi", ông nói.
Đây là đề nghị có tính thuyết phục nhất của Altucher. Với sinh viên nhiều nước trên thế giới, dành ra một năm nghỉ ngơi trước khi học đại học có thể giúp họ hiểu thêm về bản thân, tự tin hơn và khám phá sở thích thực sự.
Dù vậy, Josie cuối cùng vẫn không bị thuyết phục và đã nhập học mùa thu này.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.