Khả năng trên sẽ xảy ra nếu ông không thấy hài lòng với những gì ông nghe được từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Osaka vào cuối tuần này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng sẽ có thể có thêm các biện pháp thuế quan được đưa ra với hàng hóa từ Trung Quốc nếu không có bước tiến nào về thỏa thuận thương mại sau khi ông có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tuần này.

Trong bài phỏng vấn với Fox Business Network, Tổng thống Trump tuyên bố: “Kế hoạch B của tôi với Trung Quốc là thu về thêm hàng tỷ USD mỗi tháng, đồng thời chúng tôi sẽ giảm mạnh làm ăn kinh doanh với họ”.

Trước đó, Tổng thống Trump từng tuyên bố rằng ông có thể quyết định tăng thuế với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu ông không thấy hài lòng với những gì ông nghe được từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Osaka vào cuối tuần này. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày Chủ Nhật – điều mà thị trường tài chính sẽ dõi theo chặt chẽ.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ không khỏi khiến người ta hoài nghi về tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rằng ông cảm thấy đầy hy vọng vào đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc.

Một khả năng khác mà người ta đang tính đến sau cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu Mỹ – Trung Quốc trong tuần này là Mỹ sẽ tạm ngưng lại việc tăng thuế với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc. Và ngay cả nếu Mỹ vẫn quyết định tăng thuế với hàng Trung Quốc, mức thuế mới sẽ có thể là 10% chứ không phải 25%.

Trong cuộc phỏng vấn vào ngày thứ Tư, Tổng thống Trump nói: “Kế hoạch B của tôi cũng có thể là kế hoạch A, nếu chúng ta không có được thỏa thuận tôi sẽ đánh thuế, thuế có thể sẽ không phải ở mức 25% mà có thể ở mức 10%”.

Tổng thống Trump đã chỉ trích nhiều đối tác thương mại lớn của Mỹ trong bài phỏng vấn này, ông nhắc đến cụm từ “kẻ lợi dụng” khi ông được hỏi về câu hỏi một số công ty chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Quốc sang một nước khác sau khi Mỹ tăng thuế với hàng Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông thích Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thế nhưng lại nói: “Họ đã lợi dụng chúng tôi quá nhiều. Họ hạ giá đồng tiền của họ như một quả bóng”.

Các cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến thương mại, cuộc chiến đã kéo dài hơn 1 năm và cả hai bên đều có quá nhiều thứ để mất nếu cuộc chiến ấy leo thang.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.