Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có dòng tweet cho hay Google “gian lận” kết quả tìm kiếm tin tức để hiển thị nhiều tin xấu về ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo CNBC và Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng công cụ tìm kiếm của Google gian lận kết quả tìm kiếm tin tức để hiển thị đa số tin “xấu” về ông và nhiều người bảo thủ khác. “Kết quả tìm kiếm Google cho từ khóa “Tin tức Trump” chỉ hiển thị tin bài của các hãng truyền thông tin giả. Nói cách khác, họ đã gian lận với tôi và nhiều người khác, để hầu như tin bài là xấu. Nổi bật là hãng tin giả CNN”, Tổng thống Mỹ viết.

Ông Trump viết thêm: “Bất hợp pháp? 96% kết quả tìm kiếm “Tin tức Trump” là từ các hãng truyền thông cánh tả, rất nguy hiểm. Google và nhiều bên khác đang đè nén tiếng nói của những người bảo thủ, giấu tin tức tốt.

Họ đang kiểm soát những gì chúng ta có thể và không thể thấy. Đây là tình huống nghiêm trọng, sẽ được giải quyết!”. Khoảng 11 giờ sáng 28.8 (giờ Mỹ), ông Trump xóa dòng tweet và đăng tải lại tweet khác với câu từ thực tế giống hệt.

Phát ngôn viên Google sau đó lên tiếng cho biết: “Khi người dùng gõ từ khóa vào thanh Google Tìm kiếm, mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo họ tìm được câu trả lời có liên quan nhất trong vòng vài giây. Tìm kiếm không được dùng để đặt chương trình nghị sự chính trị, và chúng tôi không thiên vị kết quả tìm kiếm cho bất cứ tư tưởng chính trị nào.

Mỗi năm, chúng tôi thực hiện hàng trăm cải tiến thuật toán để bảo đảm rằng chúng hiển thị nội dung chất lượng cao lên bề mặt khi người dùng tìm kiếm. Chúng tôi liên tục làm việc để cải thiện Google Tìm kiếm, và không bao giờ xếp hạng kết quả tìm kiếm để thao túng tâm lý chính trị”.

Ngoài phàn nàn về Google Tìm kiếm, ông Trump cũng khen chỉ số Nasdaq Composite, vốn vừa lần đầu lên hơn 8.000 điểm. Công ty mẹ Alphabet của Google là nhân tố quan trọng góp phần giúp Nasdaq thể hiện tốt. Sau dòng tweet của ông Trump, cổ phiếu Alphabet giảm 0,5%.

Tuần trước, cố vấn kinh tế Larry Kudlow của Tổng thống Mỹ cho hay Nhà Trắng đang xem xét xem liệu Google có kiềm bớt tin bài tích cực về Tổng thống hay không, theo Bloomberg. Một số bài báo cho rằng ông Trump đề cập đến báo cáo không mang tính khoa học của trang tin bảo thủ PJ Media.

Trang này cho hay 96% kết quả tìm kiếm Google cho từ khóa “Trump” cho ra kết quả là tin bài cánh tả. PJ Media xếp CNN, The Washington Post và The Guardian về phía cánh tả chính trị, trong khi để Fox News, The New York Post và Daily Mail về cánh hữu.

Bình luận của ông Trump cũng đến vào thời điểm khá nhạy cảm. Tuần tới, đại diện Google, Facebook và Twitter sẽ điều trần trước Quốc hội, thảo luận về việc kiểm duyệt và vụ can thiệp vào cuộc bầu cử. Facebook và Twitter đã chặn hàng trăm tài khoản trước thềm bầu cử giữa kỳ tháng 11 để tránh sự can thiệp từ nước ngoài.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.