Với thông tin quảng cáo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chi phí từ 700 đến 1.250 USD/suất, Nguyễn Văn Tiến (40 tuổi, ngụ tổ 4, ấp 2, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP HCM) - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Nhân sự Việt đã lừa rất nhiều người lao động “vào bẫy”, chiếm đoạt hàng tỉ đồng rồi “ôm” tiền bỏ trốn.

"Bẫy lừa" xuất ngoại

Công ty Nhân sự Việt (trụ sở chính tại khu K 300, đường Quách Văn Tuấn, P12, Q.Tân Bình, TP HCM) được thành lập vào tháng 8/2008. Mặc dù công ty không có chức năng đưa người đi lao động ở nước ngoài nhưng với ý định lừa đảo, Nguyễn Văn Tiến đã thuê văn phòng tại số 251/1 Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q. Phú Nhuận để làm văn phòng giao dịch và 2 địa điểm khác trên đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Võ Thị Sáu, P. Đakao, Q.1, dùng để làm nơi thu tiền của người lao động. Tiếp đó, Nguyễn Văn Tiến lên kế hoạch quảng cáo Công ty Nhân sự Việt đang cần tuyển rất nhiều chỉ tiêu sang Nhật làm việc.

Để nhanh chóng đưa các "con mồi" vào bẫy, Tiến thông tin rằng Công ty Nhân sự Việt có rất nhiều đối tác là các tập đoàn lớn ở Nhật Bản. Khi ký kết hợp đồng với Công ty Nhân sự Việt, họ sẽ được các tập đoàn lớn bảo lãnh qua Nhật làm việc theo dạng lao động. Chỉ cần bỏ ra số tiền từ 700 đến 1.250 USD cho một hồ sơ, người lao động sẽ được sang Nhật làm việc với mức lương cao ngất ngưởng, 80.000 yên/tháng (khoảng 18 triệu đồng/tháng) trong năm làm việc đầu tiên. Những năm kế tiếp, mức lương sẽ tăng thêm ít nhất là 10%...

Chị N.T.Thanh (ngụ Quảng Ngãi) cho biết, khoảng đầu năm 2010, sau khi tìm đến Công ty Nhân sự Việt và khi nghe Tiến tư vấn, chị Thanh đồng ý sang Nhật làm công nhân may với chi phí trọn gói 1.250 USD. Phương thức thanh toán chia làm hai đợt. Đợt đầu, chị Thanh phải nộp tạm ứng làm hồ sơ thủ tục đi Nhật là 700 USD. Đến tháng 8/2010, chị nộp tiền lần 2 với số tiền còn lại 550 USD.

Văn phòng Công ty Nhân sự Việt do Tiến thuê tại số 251/1 Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q. Phú Nhuận

Sau khi nộp đủ tiền, đến tháng 9/2010, người của Công ty Nhân sự Việt sẽ chủ động liên lạc với chị Thanh để đưa chị sang công ty bên Nhật để chính thức làm việc. Tin lời, chị Thanh làm theo yêu cầu của Tiến. Tuy nhiên, sau khi đóng đủ tiền, chờ mãi vẫn không thấy phía công ty tuyển dụng lao động gọi lại, đến văn phòng của Tiến thì "cửa đóng then cài".

Cùng cảnh ngộ như chị Thanh, ngày 15/9/2010, tại địa chỉ văn phòng của Tiến trên đường Nguyễn Văn Trỗi, có rất nhiều người kéo đến đòi lại tiền làm hồ sơ, thủ tục xuất khẩu lao động sang Nhật mà họ đã nộp cho Tiến. Trong đó có nhiều người đã từng tu nghiệp 3 năm ở Nhật Bản về, họ cho rằng vẫn biết là sau khi tu nghiệp trở về là sẽ không được trở lại Nhật làm việc, nhưng ông Tiến hứa như đinh đóng cột rằng các tập đoàn, công ty đối tác của Công ty Nhân sự Việt ở Nhật sẽ bảo lãnh họ trở lại Nhật.

Tin lời, nên họ đã đóng tiền, ký hợp đồng. Tuy nhiên, tại địa chỉ văn phòng của Công ty Nhân sự Việt không có nhân viên làm việc. Họ tìm đến nhà của ông Tiến ở huyện Củ Chi, đến các chi nhánh và trụ sở chính công ty nhưng vẫn không thấy tăm hơi ông Tiến đâu. Vì vậy, những người này đã đến Công an P.10, Q. Phú Nhuận để trình báo việc đã bị Tiến lừa đảo, chiếm đoạt tiền...

Văn phòng Công ty Nhân sự Việt do Tiến thuê tại số 251/1 Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q. Phú Nhuận.

"Chân dung" Tổng giám đốc... lừa

Sau khi sự việc bị phanh phui, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xác định địa chỉ trên đường Võ Thị Sáu (mà Tiến dùng làm địa điểm để thu tiền) chính là trụ sở Chi nhánh của Công ty CP tuyển dụng nguồn gốc Niềm tin Việt Nam (Công ty Niềm tin Việt Nam). Ngày 2/3/2009, Tiến được Công ty Niềm tin Việt Nam tuyển dụng vào làm việc và bổ nhiệm chức danh Giám đốc Chi nhánh.

Mặc dù theo nội quy làm việc của Chi nhánh là không được đưa người lạ vào trong văn phòng, chỉ tiếp xúc tại các phòng họp hoặc khu vực tiếp tân, không được sử dụng các phương tiện làm việc của chi nhánh để phục vụ cho mục đích cá nhân, nhưng Tiến đã không thực hiện đúng nội quy. Tiến đã lợi dụng danh nghĩa Công ty Niềm tin Việt Nam để hoạt động tuyển dụng xuất khẩu lao động, thu lợi cho cá nhân, mặc dù Công ty Niềm tin Việt Nam không có chức năng xuất khẩu lao động. Do vi phạm nội quy và hợp đồng lao động, nên ngày 14/5/2010, Công ty Niềm tin Việt Nam đã cho Tiến nghỉ việc.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật TP HCM vào năm 1997, Tiến đã có bề dày kinh nghiệm làm việc ở rất nhiều nơi với nhiều lĩnh vực ngành nghề, nhưng không nơi nào trụ được lâu. Từ năm 1998 - 1999, Tiến làm giám sát tiếp tân khách sạn Kim Đô. Năm 2000-2001, Tiến làm Phó giám đốc DNTN Anh ngữ Quốc tế; Năm 2002-2004, Tiến chuyển sang làm quản lý kinh doanh Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential; năm 2005-2007 làm Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Kiếm việc. Năm 2008, Tiến thành lập Công ty TNHH Tư vấn Nhân Sự Việt.

Được biết, Công ty Nhân sự Việt sau khi thành lập không hoạt động kinh doanh, không phát sinh doanh số. Đến cuối tháng 12/2010, Chi cục Thuế Q.Tân Bình đã ra thông báo về việc Công ty Nhân sự Việt đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh. Ngày 6/1/2011, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tiến về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau đó, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã do Nguyễn Văn Tiến bỏ trốn.

Đến ngày 28/3/2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an TP HCM đã bắt được Tiến và bàn giao lại cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46). Từ lời khai của 91 "nạn nhân" đã nộp tiền cho Tiến, Cơ quan điều tra xác định số tiền mà Tiến chiếm đoạt của những người này là hơn 1,6 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa có kết luận, chuyển vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM đề nghị truy tố Nguyễn Văn Tiến về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.