Kế nghiệp công ty gia đình, sức ép đối với ông Nguyễn Thanh Hải là làm thế nào để công ty tiếp tục phát triển bền vững. Với tầm nhìn xa, từ một công ty chuyên sản xuất đồ nội thất, đồ gia dụng, năm 2007 Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc ra đời trên nền tảng của Công ty Đức Thành tập trung vào dòng nội - ngoại thất chất liệu inox và nhựa. Qui Phúc hiện có hệ thống phân phối chuẩn hóa, phủ rộng cả nước với hơn 7.000 đại lý và điểm bán sản phẩm. Sản phẩm của Qui Phúc được xuất khẩu ra gần 20 nước như

* Thưa ông, gần 35 năm trước, Qui Phúc là một trong hai thương hiệu của cơ sở kinh doanh nội ngoại thất Đức Thành. Ông tiếp nhận cơ sở kinh doanh đó từ giai đoạn nào? Tình hình lúc đó của công ty ra sao?

- Năm 1985, ba mẹ tôi mở một cửa hàng nhỏ chuyên buôn bán đồ nội thất gia đình, với hai thương hiệu là Dataqueen (sản phẩm xe đạp, xe ba bánh, xe tập đi trẻem...) và Qui Phúc (bàn ghế inox - nhựa, giường, võng, đồ gia dụng...). Năm 2000, ba mẹ tôi thành lập cơ sở sản xuất đồ nội ngoại thất inox- nhựa gia đình mang tên Tấn Thành (Đức Thành). Bảy năm sau, tức năm 2007, Công ty Qui Phúc mới chính thức được thành lập và phát triển đến hôm nay.

Nhờ tiếp thu kinh nghiệm từ người đi trước, chúng tôi hiểu được thị trường, hiểu được ngành hàng, nên tập trung củng cố nội lực trước thay vì lo làm thương hiệu. Khi đã xây dựng được nền tảng vững chắc về sản phẩm, về nguồn lực nội tại thì việc làm thương hiệu dễ dàng hơn rất nhiều

Là một người con trong gia đình, tôi phụ giúp ba mẹ bán hàng, giao hàng, tìm kiếm khách hàng và một số công việc về máy móc. Với mong muốn mở rộng quy mô và chủ động hơn trong sản xuất, gia đình quyết định thành lập Qui Phúc. Lúc này, ba mẹ tôi lui về sau với vai trò cố vấn, tôi chính thức tiếp quản và điều hành doanh nghiệp. Lúc mới thành lập, Qui Phúc chỉ có vài ba cái máy, nhà xưởng chật chội, chưa đến 300m2 và doanh số còn thấp. Thời gian đầu, tình hình kinh doanh rất khó khăn. Nhưng với kinh nghiệm, uy tín và nguồn khách hàng đã gây dựng từ trước, Qui Phúc dần đi vào quỹ đạo và phát triển ổn định.

* Thời điểm ông mới tiếp quản công ty, có sự xung đột về quan điểm xây dựng - phát triển thương hiệu giữa ông và ba mẹ không?

- Không, đây chỉ là một sự tiếp nối hợp lý trong gia đình. Tôi nghĩ bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào, dù là khởi nghiệp hay kế nghiệp đều phải đối mặt với những khó khăn và sức ép nhất định về kinh nghiệm quản lý, điều hành. Ở trường hợp của tôi, với vai trò kế thừa thì sức ép lớn nhất là làm thế nào để công ty ngày càng phát triển. Đây cũng là trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp. Tôi may mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống thương nghiệp, "máu kinh doanh" đã ăn sâu trong người lúc nhỏ. Thuở nhỏ, ngoài giờ đi học, tôi thường giúp ba mẹ bán hàng. Ở giai đoạn trưởng thành, chính tôi là người tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh, tiếp cận từng khách hàng. Nhờ điều này, sản phẩm của Qui Phúc có điểm mạnh điểm yếu gì, nhu cầu của khách hàng ra sao, tôi đều biết để điều chỉnh kế hoạch sản xuất và kinh doanh cho phù hợp.

*Năm 2007, Qui Phúc chính thức được thành lập, tập trung vào các sản phẩm nội ngoại thất nhựa và inox. Quá trình đó được chuẩn bị như thế nào? Điều gì thôi thúc ông quyết định tập trung vào các dòng sản phẩm này?

"Chìa khóa" của chúng tôi là chất lượng sản phẩm và sự am hiểu thị trường, lắng nghe khách hàng để không ngừng cải tiến. Bên cạnh đó, hệ thống vận chuyển của Qui Phúc cũng được cải thiện để vận chuyển linh hoạt, chủ động cung cấp sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

- Ngành nội ngoại thất inox- nhựa là truyền thống của gia đình từ Đức Thành, nên không có gì phải băn khoăn khi tiếp tục chọn con đường này. Khi Qui Phúc được thành lập, chúng tôi đầu tư nhiều máy móc mới và hệ thống lại danh mục ngành hàng rõ ràng hơn, đa dạng các loại sản phẩm, tập trung theo hướng thiên về nội ngoại thất thay vì đồ gia dụng. Vì ngách này tại thời điểm đó còn khá mới mẻ, trong khi thị trường có nhiều nhu cầu. Thời gian đầu, với thế mạnh là kim khí gia dụng, chúng tôi sản xuất và kinh doanh chủ yếu các sản phẩm inox. Sau này công ty phát triển ngành nhựa theo hướng chất lượng và chuyên nghiệp hơn với tủ nhựa các loại, bàn ghế nhựa.

* Tôi có xem phần giới thiệu về công ty trên trang web, một trong những điều Qui Phúc tự hào là đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ và nhân lực để cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về sự tự hào này?

- Có thể nói Qui Phúc có hướng đi khá "ngược". Tôi vẫn thường nói với các anh em trong công ty là phải "liệu cơm gắp mắm". Nhờ tiếp thu kinh nghiệm từ người đi trước, chúng tôi hiểu được thị trường, hiểu được ngành hàng, nên tập trung củng cố nội lực trước thay vì lo làm thương hiệu. Chúng tôi xây dựng nhà máy, đầu tư máy móc công nghệ, đào tạo nhân sự có tay nghề, phát triển sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Khi đã xây dựng được nền tảng vững chắc về sản phẩm, về nguồn lực nội tại thì việc làm thương hiệu dễ dàng hơn rất nhiều.

"Chìa khoá” để Qui Phúc chinh phục thị trường miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên là gì?

- Thời điểm Qui Phúc còn là Đức Thành, đường Ngô Gia Tự được xem là "thủ phủ” của ngành hàng nội thất. Bạn hàng đến tận nơi để lấy hàng nên Đức Thành không phải tốn chi phí phát triển thị trường. Nhưng thị trường ngày càng phát triển, nhiều cơ sở nhỏ lẻ mọc lên, cạnh tranh nhiều, đòi hỏi chúng tôi phải chủ động phân phối hàng hóa rộng khắp. Chính vì vậy, năm 2009, Qui Phúc thành lập chi nhánh tại Bình Định làm cơ sở mở rộng thị trường ra miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc. "Chìa khóa" của chúng tôi là chất lượng sản phẩm và sự am hiểu thị trường, lắng nghe khách hàng để không ngừng cải tiến. Bên cạnh đó, hệ thống vận chuyển của Qui Phúc cũng được cải thiện để vận chuyển linh hoạt, chủ động cung cấp sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

* Thông thường, khi đã thành công, sau khoảng thời gian hài lòng, người ta hoặc sẽ đứng yên, hoặc sẽ lúng túng không biết nên làm gì tiếp theo. Qui Phúc đã gặt hái được nhiều thành công, cũng như có được lòng tin của người tiêu dùng trong nước. Ông có rơi vào trạng thái như vậy không? Đâu là những điều Qui Phúc muốn hướng đến?

Từ lâu, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Chính vì vậy mà các sản phẩm của Qui Phúc đều là những sản phẩm chất lượng cao, có tuổi thọ sử dụng lâu bền theo thời gian. Sản phẩm lâu hỏng, vòng đời dài sẽ hạn chế rác thải ra môi trường.

- Có thể nói hiện nay, Qui Phúc đã gặt hái được khá nhiều thành công về thị trường, về thương hiệu. Chúng tôi xem đó là phần thưởng, là động lực to lớn để có thêm niềm tin phát triển trong thời gian tới. Những giải thưởng, bằng khen không phải là liều thuốc ru ngủ mà là lời nhắc nhở, thúc giục chúng tôi luôn nỗ lực để phát triển. Điều lớn nhất Qui Phúc muốn vươn tới trong tương lai là trở thành thương hiệu nội ngoại thất hàng đầu tại Việt Nam. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm của Qui Phúc cũng đã được xuất khẩu ra gần 20 nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Canada, New Zealand và các nước Trung Đông...

* Một trong những bí quyết để doanh nghiệp phát triển bền vững chính là cách vận hành và quản trị nhân lực. Với ngành sản xuất đặc thù, cách quản trị của Qui Phúc có gì khác so với những công ty khác?

- Hiện Qui Phúc có hơn 1.500 nhân viên, trong đó có những người lâu năm dày dặn kinh nghiệm cùng nguồn nhân lực trẻ tuổi, sáng tạo và có sức bật mạnh mẽ. Là người lãnh đạo, tôi hiểu vai trò của mình chính là "cầu nối", là chất xúc tác cho mọi thành viên, mọi hoạt động trong công ty. Tôi luôn chủ động học hỏi, lắng nghe và tích cực chia sẻ nhằm tạo ra môi trường làm việc thân thiện và cởi mở. Tôi hoan nghênh mọi ý kiến, phản hồi, tất cả đều bình đẳng vì sự phát triển chung của công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao... nhằm tạo sự gắn kết và thấu hiểu nhau giữa hai thế hệ làm việc trong công ty.

*Ông có áp dụng cách "quản trị” này với gia đình?

- Không. Mà ngược lại, gia đình ảnh hưởng đến phong cách quản trị doanh nghiệp. Tôi là đứa con của quê hương Bình Định nên luôn đặt hiếu đạo lên hàng đầu. Truyền thống, nề nếp của gia đình đã ảnh hưởng đến cách quản trị doanh nghiệp của tôi. Tôi luôn xem kinh nghiệm của ba mẹ, của gia đình là "kho báu" để vận dụng trong quản trị và điều hành doanh nghiệp.

* Bài học giá trị ông học được từ ba mẹ trong công việc cũng như ứng xử trong cuộc sống là gì?

- Bài học giá trị mà tôi tiếp thu từ những thế hệ trước là chú tâm lắng nghe khách hàng bằng sự kiên nhẫn và sự chân thành, có như vậy mới được khách hàng tin yêu; là biết tôn trọng nhân viên, xem người lao động là nhân tố quan trọng làm nên thành công của doanh nghiệp.

* Ngày nay, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, giảm thiểu thải nhựa và các chất độc hại ra môi trường. Ông có đồng hành với người tiêu dùng trong vấn đề này?

- Từ lâu, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Chính vì vậy mà các sản phẩm của Qui Phúc đều là những sản phẩm chất lượng cao, có tuổi thọ sử dụng lâu bền theo thời gian. Sản phẩm lâu hỏng, vòng đời dài sẽ hạn chế rác thải ra môi trường. Tiếp nữa, nguyên liệu sản xuất Qui Phúc sử dụng đều có xuất xứ, kiểm định rõ ràng. Chúng tôi hy vọng nội thất hiện đại gọn nhẹ, tiện lợi sẽ dần thay thế sản phẩm làm bằng nguyên liệu truyền thống gỗ. Như vậy cũng góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.

* Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Hoàng Linh Lan (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tổng GĐ Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc Nguyễn Thanh Hải: "Nội lực đi trước, thương hiệu theo sau"

    Tổng GĐ Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc Nguyễn Thanh Hải: "Nội lực đi trước, thương hiệu theo sau"

    26/04/2019 10:47 PM

    Kế nghiệp công ty gia đình, sức ép đối với ông Nguyễn Thanh Hải là làm thế nào để công ty tiếp tục phát triển bền vững. Với tầm nhìn xa, từ một công ty chuyên sản xuất đồ nội thất, đồ gia dụng, năm 2007 Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc ra đời trên nền tảng của Công ty Đức Thành tập trung vào dòng nội - ngoại thất chất liệu inox và nhựa. Qui Phúc hiện có hệ thống phân phối chuẩn hóa, phủ rộng cả nước với hơn 7.000 đại lý và điểm bán sản phẩm. Sản phẩm của Qui Phúc được xuất khẩu ra gần 20 nước như

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.