Cơ quan vũ trụ này đang tuyển phi hành gia cho nhiệm vụ trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

Nếu như từng mơ ước được đặt chân lên Mặt Trăng, cơ hội của bạn đã đến. NASA đang tuyển phi hành gia để tham gia nhiệm vụ Artemis, đưa những người phụ nữ đầu tiên cùng một số phi hành gia nam lên Mặt Trăng vào năm 2024.

Các phi hành gia sẽ đi trên tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng bằng hệ thống tên lửa đẩy (Space Launch System) - tên lửa mà NASA tuyên bố là mạnh nhất mọi thời đại. Hệ thống này sẽ giúp Orion đạt ít nhất 39,400 km/h, tốc độ tối thiểu để thoát khỏi quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất và đi đến Mặt Trăng.

Vị trí phi hành gia của NASA tất nhiên có những tiêu chuẩn rất khắt khe. Ảnh: NASA.

Từ những năm 1960, NASA đã lựa chọn và đào tạo cho 350 ứng cử viên phi hành gia, dẫu vậy không phải tất cả đều vượt qua được quá trình chuẩn bị 2 năm. Sau khóa học này, phi hành gia phải điều khiển được phần cứng phức tạp và thiết bị liên lạc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, được đào tạo huấn luyện sẵn sàng bay và nhiều thứ khác.

Gần đây, NASA đã đăng tải đơn ứng tuyển lên mạng. Ứng viên sẽ có thời gian đến ngày 31/3 để nộp hồ sơ, và cần đáp ứng những tiêu chí dưới đây:

Trình độ khoa học: Ngoài việc có quốc tịch Mỹ, ứng viên phải đáp ứng yêu cầu về trình độ như ít nhất có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực STEM như sinh học, vật lý, khoa học máy tính hoặc toán học. Ngoài ra, những người có 2 năm nghiên cứu trong chương trình tiến sĩ ở lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc toán học; có bằng bác sĩ y khoa hoặc hoàn thành chương trình sát hạch phi công của Mỹ cũng có cơ hội.

Kinh nghiệm bay: Các ứng viên cần có kinh nghiệm bay chuyên nghiệp, hoặc ít nhất 1.000 giờ bay cơ trưởng đối với máy bay phản lực. Để tiện so sánh, phi công máy bay thương mại sẽ cần 1.500 giờ bay.

Thể lực tốt: Ngoài kiến thức, bạn cũng cần nền tảng thể lực cực tốt. Do phải bay trên không gian trong thời gian dài, NASA yêu cầu các chức năng cơ thể cực tốt như thị lực 20/20 (mắt tự nhiên hoặc đeo kính), huyết áp không được vượt quá 140/90 khi trong trạng thái ngồi bình thường. Các phi hành gia cũng phải đáp ứng chiều cao từ 158-190 cm.

Ngoài ra cũng sẽ có một bài kiểm tra bơi. Các ứng cử viên cuối cùng phải hoàn thành chứng chỉ lặn và huấn luyện sinh tồn dưới nước theo kiểu quân đội, vì vậy kỹ năng bơi lội là điều bắt buộc.

Sẵn sàng dành vài năm để lên không trung: Các nhiệm vụ dài hạn của Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS có thể kéo dài một năm hoặc lâu hơn. Bên cạnh các chuyến du hành không gian, các ứng viên phi hành gia có thể phải di chuyển để tham gia các nhiệm vụ huấn luyện với đối tác toàn cầu của NASA như Nga và Canada.

Biết tiếng Nga là một lợi thế: Một khi ứng viên được lựa chọn, họ sẽ được chỉ định học tiếng Nga trong suốt hai năm đào tạo. Đó là một kỹ năng không gian cần thiết: khi đến Trạm ISS, toàn bộ phi hành gia đều đi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Hà My (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.