27 tuổi, John Collison - đồng sáng lập công ty thanh toán Stripe - đã được bình chọn là tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Nhưng 10 năm trước đó, chàng trai này đã kiếm được hàng triệu đô sau khi bỏ học ở Havard.

John Collison, tỷ phú khi chưa đầy 30 tuổi

Sinh năm 1990 tại Ireland, John Collison ngay từ khi còn là học sinh đã nổi tiếng về độ giỏi giang. Thậm chí chàng trai trẻ còn được nhận vào Đại học Harvard trước cả khi tốt nghiệp trung học.

Nhưng trước khi bước chân vào ngôi trường danh tiếng, anh đã là một triệu phú, khi cùng người anh trai - Patrick sáng lập một hãng phần mềm, giúp người bán dễ dàng quản lý giao dịch trên eBay.

Năm 2009, John tới Mỹ học vật lý tại Harvard. “Ai cũng ngạc nhiên khi thấy tôi đi học. Tôi muốn học đại học mà”, anh cho biết trên Independent.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau, John thay đổi quyết định. Anh bỏ học, tới Thung lũng Silicon cùng Patrick và thành lập công ty mà sau này trở thành Stripe. Thời kỳ đầu, họ ngày nào cũng đạp xe đến văn phòng ở Palo Alto.

Giàu có nhưng John Collison thích làm việc hơn hưởng thụ cuộc sống

Stripe ra mắt năm 2011, với mục tiêu đơn giản hóa cách các công ty chấp nhận thanh toán online, bằng cách cho phép họ tích hợp quy trình thanh toán vào website, thay vì buộc người dùng đăng ký tài khoản. Nó cũng nhận được sự ủng hộ lớn của nhiều hãng công nghệ, như Facebook hay Lyft.

Tuy nhiên, trước khi hai người bắt tay vào thành lập Stripe, họ đã thành lập một startup công nghệ khác gọi là Auctomatic và bán được với giá 5 triệu USD trong năm 2008 khi mới chỉ là hai chàng thiếu niên 17,19 tuổi.

Dưới sự sáng lập và điều hành của anh em nhà Collison, chỉ trong vòng 6 năm, Stripe đã mở rộng hoạt động tại hơn 25 quốc gia, tập trung vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngân hàng, chống gian lận và các công nghệ cần thiết để vận hành các hệ thống thanh toán trực tuyến.

John Collison đã được tạp chí Forbes bình chọn là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, với tài sản hơn 1,1 tỷ USD. Trong tháng 11, Stripe đã kêu gọi được 150 triệu USD trong một vòng gọi vốn, nâng giá trị của công ty lên 9,2 tỷ USD.

Giàu có khi còn rất trẻ nhưng khi được nhiều người hỏi thăm về việc giàu có ở tuổi như vậy, John nói: “Bây giờ mọi người hỏi tôi rất nhiều và tôi cảm thấy họ luôn muốn có một câu trả lời thực sự thú vị - và tôi không có gì cho họ. Họ muốn mời chúng tôi chơi một số môn nhà giàu như đua thuyền chẳng hạn”.

Liên Lê (Thegioitre)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.