Gần đây, ngành Digital marketing Việt Nam phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, theo ông Võ Duy Nghĩa, Tổng giám đốc Mekong Communications nếu không có một công cụ đo lường hiệu quả thì ngành này sẽ khó phát triển bền vững.

Ông Võ Duy Nghĩa, Tổng giám đốc Mekong Communications

- Được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Performance-based Digital Marketing tại Việt Nam, anh có thể chia sẻ đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của công ty Mekong Communications?

- Cách đây 5 năm, tôi tình cờ gặp một người bạn đang công tác tại một công ty Digital của Singapore, bạn tôi có trao đổi về việc muốn mở một nhánh của công ty Singapore tại Việt Nam. Đây chính là cơ duyên đầu tiên giúp tôi tiếp cận với kiến thức, và tìm hiểu sâu hơn về online Marketing. Mặc dù thời điểm đó, tại Việt Nam thị trường Internet dường như là con số 0 nhưng tôi cũng phán đoán được tình hình phát triển của ngành này trong thời gian tới nên đã kết hợp với một số anh em mở công ty về Digital Marketing với những dịch vụ căn bản nhất.

Mekong Communications tham gia triển lãm tại Ad Tech Singapore 2013.

- Xây dựng công ty ngay từ thời điểm Digital Marketing chưa phát triển, Mekong gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

- Khi quyết định thành lập công ty, tôi và mấy anh em gom tiền lại cũng chỉ được khoảng 5.000 USD để đầu tư và lúc đó văn phòng của công ty là ở các quán café. Mặc dù, chúng tôi cũng định hướng Mekong trở thành một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường về Digital Marketing nhưng trong một năm đầu tiên chúng tôi vẫn phải “chạy ăn từng bữa”. Thời điểm đó có những khách hàng rất thích thú với công nghệ mới nhưng phần lớn chưa hiểu rõ lợi ích và hiệu quả của Digital Marketing nên họ khá dè dặt trong việc sử dụng những dịch vụ này. Tuy nhiên, một trong những điểm thuận lợi đối với chúng tôi là đối thủ ở thời điểm đó rất ít nên Mekong cứ vừa phát triển công ty và vừa “vận động” thị trường.

- Vậy anh đánh giá như thế nào về thị trường Digital Marketing trong thời điểm hiện nay?

- Hiện nay, các công ty Digital mọc lên như nấm và Digital Marketing cũng được coi là kênh truyền thông chính cho nhiều công ty. Tuy nhiên, tại Việt Nam thị trường này vẫn chưa phát triển xứng tầm và còn đi sau các nước trong khu vực bởi vì việc đo lường hiệu quả chỉ dừng lại ở những con số bề nổi (ví dụ như: lượt truy cập, tương tác, độ lan truyền, chia sẻ thông tin…). Đó là nguyên nhân chính khiến các nhà kinh doanh, sản xuất còn ngại ngần khi sử dụng kênh tiếp thị này cho thị trường Việt Nam.

-Mekong Communications đã có những hoạt động gì để góp phần giải quyết tình trạng đó?

- Trong tư duy chiến lược, chúng tôi luôn xem những công ty hoạt động trong ngành sẽ là những người cùng đồng hành với mình trong việc khai phá và phát triển thị trường này tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn phát triển Mekong Communications theo hướng bền vững và sớm nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả quảng cáo online. Cách đây 3 năm chúng tôi đã bắt đầu thiết lập kế hoạch để xây dựng hệ thống này. Ngày 21/6 vừa qua, chúng tôi cũng đã tổ chức hội thảo “Performance Based Digital Marketing” với sự góp mặt của các diễn giả đến từ các công ty nổi tiếng như: Comscore, Google, Schober, Vietdev, Dtrack… để chia sẻ và thảo luận về những chủ đề thú vị như: các KPIs đo lường hiệu quả Email Marketing, cách sử dụng Video Marketing hiệu quả, xu hướng mới nhất trong việc tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo online tại Nhật Bản… Hội thảo đã mở ra nhiều giải pháp đo lường hiệu quả cho các Marketers Việt Nam và cũng là một hoạt động mà Mekong Communications muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành.

- Ấp ủ tổ chức hội thảo từ cách đây 3 năm, tại sao đến thời điểm này Mekong Communications mới chính thức thực hiện?

- Đến thời điểm này chúng tôi tin rằng mình đã đủ nguồn lực về công nghệ, đội ngũ, sự ủng hộ từ các đối tác lớn trên thế giới… để tổ chức một hội thảo chất lượng và đánh dấu một cột mốc quan trọng, tạo nên sự đột phá cho ngành Digital Việt Nam.

- Bí quyết nào giúp anh có thể thuyết phục những đối tác lớn trên thế giới hợp tác với Mekong Communications, một công ty hình thành và hoạt động trong thị trường nhỏ như Việt Nam?

- Như đã chia sẻ từ đầu, ngay từ khi thành lập công ty chúng tôi đã muốn phát triển Mekong Communications trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành và chinh phục thị trường nước ngoài, muốn vậy chúng tôi phải có những đối tác lớn và uy tín trên thế giới. Vì vậy, cách đây vài năm khi được nghe bài phát biểu của ông Joe Nguyễn, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn comScore tại một cuộc hội thảo, tôi đã nắm lấy cơ hội này để tìm cách thuyết phục comScore trở thành đối tác của mình. Với một nền tảng vững, đội ngũ am hiểu kĩ thuật, sự quyết tâm và nghiêm túc… Sau một năm thử thách, chúng tôi đã được comScore chọn lựa là đối tác đầu tiên và duy nhất của họ tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên, với sự thành công này thì sau đó chúng tôi có thêm nhiều đối tác lớn khác tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Pháp…

Ông Joe Nguyễn, Phó chủ tịch Tập đoàn Comscore tại châu Á Thái Bình Dương và ông Võ Duy Nghĩa, Tổng giám đốc Mekong Communications.

- Bí quyết giúp anh có thể xây dựng được một đội ngũ nhân viên để có thể đáp ứng công việc là đối tác của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới?

- Chúng tôi rất may mắn vì có các anh em đi cùng Mekong Communications từ những ngày đầu thành lập đến nay, sự phát triển của công ty cũng đã mang lại thành công cho đội ngũ và ngược lại. Đồng thời, muốn phát triển Mekong Communications thành một đơn vị dẫn đầu thì chúng tôi phải đầu tư xây dựng một đội ngũ bao gồm những con người giỏi nhất về chuyên môn. Vừa qua, chúng tôi đã cử 20 nhân viên tham gia hội thảo chuyên ngành lớn của khu vực tại Singapore. Nhân viên Mekong có thể tự hào về việc họ đang làm việc tại một công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực Digital, họ cũng là những người đầu tiên ở Việt Nam trải nghiệm những công nghệ mới của thế giới… Đây là những giá trị vô hình mà nhân viên Mekong Communications có được ngoài lương bổng và các chế độ đãi ngộ khác.

- Để đạt được mục tiêu là công ty đầu và chinh phục thị trường thế giới, lãnh đạo của Mekong cần chuẩn bị những yếu tố gì?

- Nguyên lý của người đi khai phá, người dẫn đầu là họ sẽ phải chịu những rủi ro và ảnh hưởng nhất định nếu thị trường chung của thế giới phát triển không ổn định. Tuy nhiên, chúng tôi đã thiết lập một tư duy vững chắc trong ban điều hành của Mekong Communications là đối với ngành Digital thì chúng tôi phải quản trị được sự thay đổi, luôn cập nhật thông tin thị trường thường xuyên và quyết đoán trong mọi quyết định. Trong 3 năm tới chúng tôi sẽ là một công ty có tầm cỡ trong khu vực.

Phương Thảo (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.