Tháng 3 vừa qua, Yahoo đã mua lại phần mềm tên Summly với giá 30 triệu USD.

Trước khi Yahoo đóng cửa Summly thì đây là một ứng dụng tổng hợp tin tức dành cho điện thoại thông minh.

Thỏa thuận mua bán này của Yahoo thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận vì Giám đốc điều hành Summly là Nick D'Aloisio chỉ mới 17 tuổi và thương vụ này có rất nhiều điều kỳ lạ, trong đó có 3 nguyên nhân chính được mọi người quan tâm nhất là:

• D'Aloisio vẫn còn đang học trung học ở London, cách xa hàng ngàn dặm trụ sở chính của Yahoo ở California vì thế cậu không thể chuyển đến Yahoo làm việc.

• Summly không có nhiều người sử dụng và có bất kỳ nguồn doanh thu nào.

• Theo trang web của riêng Summly thì công nghệ đằng sau các ứng dụng đã được xây dựng bởi một công ty khác có tên là SRI International, không phải do nhân viên của Summly xây dựng.

Ngoài ra, có một thông tin cho biết Summly không phải là công ty đã làm ứng dụng này mà là do một người tên là Somo chuyên về mobile marketing đã xây dựng nên.

Như vây, Yahoo đã mua một phần mềm mà…

... Không nhiều người sử dụng

... Không kiếm ra tiền

... Không có nhân lực cũng như công nghệ.

Vậy tại sao Yahoo lại bỏ đến 30 triệu USD để mua Summly?

Cuối cùng chúng ta có một câu trả lời!

Việc mua bán này dường như là ngẫu nhiên từ một thỏa thuận giữa Yahoo và SRI cho một phần của "công nghệ tóm tắt". Một nguồn tin khác cho biết Yahoo đã có một thỏa thuận với SRI về việc chuyển giao tri thức và mua lại mã nguồn, bằng sáng chế cũng như công nghệ.

Trước khi Yahoo mua Summly thì SRI International đã có cổ phần tại startup này. SRI cũng đã từng nắm cổ phần trong một startup khác đã được bán lại cho Apple, đó là chính là Siri (phần mềm nhận diện giọng nói) mà sau đó Apple đã tích hợp vào iOS. Như thế, bên trong nội bộ Yahoo Summly được gọi là Siri của Yahoo.

Một nguồn tin thân cận với Yahoo cho biết, CEO Marissa Mayer tin rằng công nghệ tóm tắt nội dung sẽ "góp phần quan trọng tại Yahoo" khi công ty đưa những thông tin cá nhân vào "trải nghiệm" trên phiên bản mobile, bao gồm cả 2 trang Yahoo tài chính và thể thao.

Yahoo tin rằng công nghệ “công nghệ tóm tắt nội dung” đặc biệt quan trọng vì những khách hàng sử dụng dịch vụ của Yahoo chủ yếu là những người sử dụng điện thoại có màn hình nhỏ hơn nhiều so với máy tính để bàn.

Việc triển khai công nghệ này tại Yahoo sẽ không được trao cho bất cứ ai tại Summly, bao gồm cả giám đốc điều hành trẻ tuổi, nhiệm vụ này bây giờ thuộc về nhóm mobile của Yahoo do Adam Cahan phụ trách. Theo thông tin công bố thì D'Aloisio sẽ ở lại làm việc tại Yahoo thêm 17 tháng.

Mặc dù trang trên trang web của riêng của Summly từng nói: "SRI International với sự giúp đỡ của Summly đã xây dựng công nghệ tóm tắt đằng sau ứng dụng”. Nhưng một pháp ngôn viên của Yahoo dẫn lời đại diện của SRI International nói rằng: "Về cơ bản, Nick đã phát triển mã nguồn ban đầu cho Summly, sau khi sản phẩm được xây dựng SRI đã hỗ trợ phát triển công nghệ và bổ sung thêm nguồn nhân lực trí tuệ trong máy móc và xử lý ngôn ngữ tự nhiên”.

Hay nói đúng hơn, ngoài việc phát triển công nghệ và ứng dụng, D'Aloisio thành công trong việc lựa chọn công ty để thuê, chính việc này mang lại cho cậu hàng triệu USD.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.