Cổ phiếu ngân hàng đã có màn 'lột xác' trong năm 2020 khiến tổng giá trị tài sản thông qua cổ phiếu của các ông chủ ngân hàng niêm yết tăng vọt sau 1 năm, tương đương người giàu nhất Việt Nam- tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Chứng khoán Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục mới về khối lượng và giá trị giao dịch trong những phiên gần đây. Đặc biệt, phiên giao dịch thứ hai của năm 2021 (ngày 5/1) cũng là phiên thứ hai nâng lô tối thiểu trên HOSE lên 100 cổ phiếu đã giúp cho giá trị khớp lệnh tiếp tục lập kỷ lục mới với 14.791 tỷ đồng đổ vào thị trường. VN-Index kết phiên trên ngưỡng 1.130 điểm, là mức cao nhất kể từ tháng 2/2018.

Tài sản của giới chủ ngân hàng tăng gấp 4 lần sau một năm

Việc thị trường liên tục lập kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch kể từ cuối năm 2020 đến nay xuất phát từ nguyên nhân lãi suất ngân hàng tiếp tục có xu hướng giảm; Nghị định 81 có hiệu lực từ tháng 9/2020 thanh lọc những nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, và nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam trở thành điểm sáng trên thế giới song song với việc chống dịch bệnh thành công.

Sự hứng khởi của TTCK có sự hỗ trợ tích cực từ nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, đồng nghĩa với việc giá trị tài sản của các ông chủ ngân hàng và người thân tăng đột biến đầu năm 2021.

Theo ước tính, chỉ tính riêng cổ phiếu TCB, Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh cùng vợ, mẹ và con trai đã sở hữu lượng tài sản trị giá 19.000 tỷ đồng. Gần đây, nhóm cổ đông này đã thu về hơn 3.000 tỷ đồng nhờ việc TCB có chuỗi 6 phiên tăng giá liên tiếp.

Với hơn 39 triệu cổ phiếu TCB và hơn 247 triệu cổ phiếu MSN, ông Hồ Hùng Anh đang là người giàu thứ tư trên TTCK với khối tài sản trị giá 23.382 tỷ đồng (tính theo giá trị giao dịch cuối phiên 5/1).

Cũng tại Techcombank, hai Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Thiều Quang cùng người nhà cũng đang sở hữu lượng cổ phiếu trị giá lần lượt 3.800 tỷ đồng và 1.100 tỷ đồng. Cả hai người này đều góp mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Trong khi đó, các sếp lớn tại ngân hàng VPBank cũng gia tăng đáng kể giá trị tài sản thông qua việc nắm giữ lượng lớn cổ phiếu VPB. Tính đến hết phiên 5/1, VPB đã có chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp, nhờ đó giá trị tài sản của gia đình Chủ tịch Ngô Chí Dũng (gồm cá nhân ông Dũng, mẹ, vợ và con gái) đã vượt mức 12.600 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ giữa năm 2018.

Chỉ riêng việc VPB vừa có chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp, gia đình ông Ngô Chí Dũng đã bỏ túi thêm 973 tỷ đồng.

Ông Dũng hiện đứng thứ 18 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với giá trị cổ phiếu VPB do cá nhân ông nắm giữ trị giá 4.200 tỷ đồng.

Hai cấp phó của ông Dũng, gồm Phó Chủ tịch Lô Bằng Giang và Bùi Hải Quân cùng người nhà hiện cũng đang lần lượt nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá 6.300 và 5.600 tỷ đồng.

Tại ACB, hai phiên tăng giá liên tiếp gần đây đã giúp cho “Chủ tịch nghìn like” Trần Hùng Huy và người thân gia tăng giá trị tài sản lên 3.500 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân ông Trần Hùng Huy hiện đứng thứ 42 trong danh sách những người giàu với khối tài sản trị giá 2.100 tỷ đồng.

Cựu "sếp" ACB, ông Nguyễn Đức Kiên cùng người thân cũng đang có 3.600 tỷ đồng thông qua việc nắm giữ lượng lớn cổ phiếu tại ngân hàng này.

Trong khi đó, đại gia Đỗ Minh Phú (Chủ tịch HĐQT TPBank) và người em trai Đỗ Anh Tú (Phó Chủ tịch HĐQT TPBank) cùng vợ và các con đang nắm giữ lượng tài sản lần lượt trị giá 1.800 và 2.600 tỷ đồng.

Nếu nói về cổ phiếu ngân hàng có mức tăng giá ấn tượng nhất trong hai phiên đầu năm phải kể đến VIB. Cổ phiếu ngân hàng này vừa có phiên tăng trần lên 35.300 đồng/cp cùng chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp, qua đó giúp cho Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ cùng vợ và con trai có thêm hơn 400 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu VIB của 3 người lên 6.000 tỷ đồng.

STB của Sacombank cũng vừa trải qua 3 phiên tăng giá liên tiếp giúp cá nhân Chủ tịch Dương Công Minh nâng giá trị tài sản tại STB lên 1.100 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Minh còn nắm giữ lượng lớn cổ phiếu tại LienVietPostBank nên tổng giá trị tài sản của tỷ phú Dương Công Minh tại hai nhà băng này đã vượt 2.500 tỷ đồng.

Tại SHB, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cùng người nhà cũng đã gia tăng khối tài sản lên 3.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, SHB là mã cổ phiếu ít biến động nhất trong số các ngân hàng niêm yết hiện nay. Hiện cổ phiếu này đang ở mức 17.700 đồng/cp và giao dịch quanh ngưỡng ngày suốt hơn 2 tháng qua.

Ngân Giang (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.