Blue-chip mất giá là lý do tài sản của họ giảm mạnh, riêng người đứng đầu giảm hơn 142 tỷ đồng chỉ sau một phiên VnExpress công bố danh sách dự kiến Top 100 người giàu trên sàn chứng khoán 2013.

Phiên giao dịch ngày 24/12 khép lại với sắc đỏ phủ khắp sàn Hà Nội và TP HCM kéo theo hàng loạt cổ phiếu giảm giá. Phần nhiều trong số này là blue-chip, những mã được nhiều lãnh đạo tại các công ty, tập đoàn sở hữu.

Theo số liệu thống kê từ VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect vào cuối phiên, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) bị giảm tài sản nhiều sàn chứng khoán với 142 tỷ đồng do giá cổ phiếu VIC giảm 500 đồng. Hai người thân trong gia đình ông Vượng là bà Phạm Thu Hương và Phạm Thúy Hằng cũng mất hàng chục tỷ đồng với lý do này.

Hôm đầu tuần, VIC từng có phiên tăng ấn tượng với 4.000 đồng trên mỗi cổ phiếu, giúp nâng trị giá tài sản chứng khoán của gia đình ông Phạm Nhật Vượng lên 25.653 tỷ đồng. Sau gần 12 tháng, VIC đã tăng hơn 9% giá khiến ông Vượng nhiều khả năng bảo toàn ngôi vị người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup mất tới 142 tỷ đồng trên sàn chứng khoán trong một ngày. Ảnh: Anh Tuấn

Đứng thứ hai trong danh sách hao hụt tài sản mạnh nhất phiên là ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, Mã CK: HAG). Với lượng dư bán áp đảo dư mua, cổ phiếu HAG giảm 300 đồng và khiến trị giá tài sản của bầu Đức tại HAGL giảm hơn 93 tỷ đồng. Dù vậy, số mất đi không thấm vào đâu so với khối tài sản còn lại là 6.500 tỷ đồng cổ phiếu tại doanh nghiệp, giúp ông Đức duy trì vị trí người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán.

Đầu tháng 12 đến nay, thị giá HAG hầu như đi ngang quanh mốc 21.000 và trái với kỳ vọng vượt mốc 30.000 đồng một cổ phiếu vào cuối năm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên năm nay vẫn có thể xem là thời điểm thuận lợi cho HAGL khi lợi nhuận sau thuế 9 tháng công ty tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 700 tỷ đồng. Ngoài ra, tồn kho của HAGL cũng giảm gần 10%.

Từ 23/12, VnExpress bắt đầu công bố và cập nhật biến động tài sản các nhân vật trong danh sách dự kiến 100 người giàu nhất sàn chứng khoán trong suốt tuần giao dịch cuối cùng của năm. Đây là điểm mới sau 8 năm liên tiếp VnExpress tiến hành thống kê và công bố Top 100 người giàu.

Bước sang phiên thứ hai, 24/12, tính chung tài sản của toàn bộ thành viên trong danh sách giảm hơn 426 tỷ đồng. Các vị trí trong Top 100 cũng xáo trộn đáng kể theo biến động tài sản của từng cá nhân. 50 nhân vật trong số này giữ nguyên vị trí như phiên 23/12, nhưng giá trị cổ phiếu họ đang nắm giữ giảm 419 tỷ đồng.

23 nhân vật tăng vị trí, chủ yếu nhờ cổ phiếu của họ không rớt giá hoặc nằm trong nhóm hiếm hoi tăng điểm trong phiên cả hai sàn đỏ rực. Điển hình là vợ chồng ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR). Cá nhân ông tăng 2 vị trí, lên vị trí thứ 10 và tài sản tăng thêm 115 tỷ đồng. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Diệu Hiền còn tăng 4 bậc - mức tăng lớn nhất danh sách và tài sản của bà Hiền tăng thêm gần 29 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên ngày 24/12, thị giá PDR tăng 700 đồng, lên 16.500 đồng một cổ phiếu. PDR không phải là mã duy nhất lĩnh vực địa ốc duy trì sắc xanh. Nhiều cổ phiếu bất động sản khác cũng tăng điểm hoặc kịch trần. Tuy nhiên đa phần đều là mã penny, midcap nên chưa đủ sức tạo cú hích trên thị trường.

Giữa tháng 12, ông Đạt còn là một trong những đại gia địa ốc mất tiền nhiều nhất năm trên sàn chứng khoán do giá cổ phiếu PDR giảm hơn 18% kể từ đầu năm. Dù vậy, khi chỉ còn vài ngày là kết thúc năm 2013, thị giá PDR lại có dấu hiệu hồi phục. Trong 10 ngày qua, giá mã nãy đã tăng gần 18% với khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên trên 5.000 cổ phiếu.

Theo phân tích từ một số công ty chứng khoán, nhịp điều chỉnh trên cả hai sàn có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới và dòng tiền phần nhiều vẫn tập trung ở những cổ phiếu đầu cơ. Diễn biến này có thể khiến danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán tiếp tục xáo trộn cho tới khi đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của năm nay.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.