Phần lớn chúng ta không thực sự suy nghĩ. Bạn chỉ chộp lấy ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu, lao vào làm, và gọi quá trình "5 giây" đó là tư duy ư!

Lời khuyên hay nhất về tư duy tôi từng nhận được đến một giám đốc công ty tư, một chuyên gia có sự nghiệp đầu tư 30 năm không thua kém gì tỷ phú Warren Buffet. Một ngày ông nói với tôi, "Này, tao nghĩ phần lớn mọi người không thực sự suy nghĩ. Họ chỉ chộp lấy ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu và lao vào làm."

Phần lớn chúng ta đều bận rộn. Chúng ta phải đi họp, gọi điện, nhắn tin, chăm con, chăm vợ, chăm ba mẹ, và tất nhiên ngày ngày còn phải kiểm tra Facebook. Bận rộn đã trở thành một sự thật của cuộc sống hiện đại, và không có điều gì nguy hiểm hơn thế.

Chuyện mà ông bạn CEO của tôi muốn nói là mọi người đang đánh mất khả năng suy nghĩ thông suốt một vấn đề.

Phần lớn ai cũng bận rộn kinh khủng. Họ lao đầu vào công việc từ 8h sáng đến 6h tối. Phần thú vị nhất trong ngày của họ nhiều khi là những lúc lẻn ra ngồi cafe nhanh với bạn bè trước khi lại xông vào một cuộc họp mà họ vẫn chưa có thời gian chuẩn bị.

Vấn đề với việc không có thời gian suy nghĩ được giáo sư William Deresiewicz, tác giả cuốn sách Con cừu xuất chúng (Excellent Sheep), mô tả như sau:

"Tôi tự thấy rằng suy nghĩ đầu tiên của tôi chưa bao giờ là ý tưởng tốt nhất. Suy nghĩ đầu tiên, tôi nghĩ là của mình, nhưng thực ra là của một ai đó từng nói về chủ đề này, hoặc luôn luôn là ý kiến phổ biến của đám đông.

Đây là cách tư duy mà ông chỉ ra thực sự hiệu quả:

Chỉ khi tập trung, bám chặt lấy câu hỏi, kiên nhẫn, để tất cả các phần của tâm trí tôi nhập cuộc chơi, thì tôi mới đi đến một ý tưởng độc đáo.

Bằng cách cho bộ não cơ hội để liên tưởng, tìm ra các kết nối, tôi thường có những kết quả bất ngờ. Và thường ý tưởng sinh ra vẫn chưa phải xuất sắc lắm.

Tôi vẫn cần thời gian để suy nghĩ về chúng, để mắc sai lầm và nhận ra chúng, để đi lạc đường và quay lại sửa chữa, để vượt qua những bản năng của mình, để chiến thắng ham muốn tuyên bố vội vàng rằng công việc đã hoàn thành và chuyển sang mục tiêu tiếp theo."

Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ dành thời gian trong đầu mà không lao ra hành động là lãng phí, nhưng quan điểm này thật ngắn hạn và sai lầm. Nó là một ví dụ tuyệt vời về thứ mà tôi gọi "sướng trước, khổ sau".

Rất nhiều thứ trong đời chúng ta làm mang tính "sướng trước, khổ sau". Hút cỏ là một ví dụ, ăn nhiều đường là một ví dụ nhẹ hơn, ngoại tình là một trường hợp khác.

Con người có vấn đề lớn trong việc kìm hoãn sự sung sướng, vậy nên chúng ta làm rất nhiều thứ chỉ để làm bản thân hạnh phúc một lần, nhưng rồi hối hận cả đời.

Chúng ta mua một căn chung cư to hơn mình cần, chỉ để nhận ra rằng khi lãi xuất tăng thì phải điên cuồng "cày cuốc" để trả nợ. Chúng ta liều trốn vợ đi "cặp kè" một cô gái khác bên ngoài chỉ để sau đó chứng kiến cả gia đình tan vỡ. Chúng ta vì nóng giận không kiểm soát mà lao vào đánh nhau để rồi ân hận cả vài tháng sau đó khi bị mời lên "đồn".

Lợi thế thực sự của việc tư duy sẽ được ban tặng cho những người dám làm những việc "khổ trước", nhưng "sướng sau". Thực ra, bạn cũng biết điều này mà, đâu cần tôi phải nói.

Bạn nói con mình học hành vất vả trước đi, để rồi sau này sẽ sung sướng, đấy là một ví dụ. Nhưng một khi chúng ta ngừng đi học, bắt đầu đi làm toàn thời gian, mọi người lại lại bắt đầu thích "sướng" ngay và luôn, vì bệnh "lười suy nghĩ", mà đánh đổi tương lai của mình cho hiện tại thỏa mãn.

Vì vậy, dành thời gian để tư duy là một trong những bài học số 1 bạn cần học về tư duy: Hãy chuẩn bị thật kĩ mọi thứ trong đầu, chịu khổ cực vì phải động não một chút, sau này bạn sẽ nhận được kết quả giá trị gấp nhiều lần.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.