Cập nhật 16/05/2014 8:12 AM
Ông Jay Y.Lee, Phó chủ tịch Samsung đồng thời là con trai lãnh đạo đương nhiệm Lee Kun-hee có thể thay thế cha nắm quyền điều hành, sau khi ông Lee nhập viện vì một cơn đau tim.

Ông Lee Kun-hee là người đưa công ty thừa kế từ cha mình trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới.

Ông Lee Kun-hee, Chủ tịch của Samsung đang phải điều trị trong bệnh viện sau cơn đau tim hồi cuối tuần trước. Thời gian trôi qua, những quan tâm dành cho sức khỏe của ông càng lớn hơn, nhưng một vấn đề "nóng" không kém là tìm ra ai sẽ kế nghiệp vị chủ tịch 72 tuổi. Trang Forbes xem đây là chủ đề thu hút sự quan tâm không kém gì quá trình chọn người thay thế Steve Jobs để lãnh đạo Apple trước đây.

Ứng viên sáng giá nhất là Jay Y.Lee (45 tuổi), con trai của Lee Kun-hee và đang giữ chức Phó chủ tịch Samsung. Tuy nhiên, vẫn nhiều nghi ngờ xung quanh khả năng thay cha giữ vị trí số một tại tập đoàn của Jay vì ông không trực tiếp tham gia điều hành công ty. Ông Lee Kun-hee lãnh đạo Samsung cùng với vị đồng CEO và là người có tiếng nói cuối cùng trong những quyết định chủ chốt.

Theo Forbes, ông Lee là người giàu nhất Hàn Quốc và là một trong những tỷ phú hàng đầu của thế giới với tài sản 12,9 tỷ USD. Năm 2013, ông xếp thứ 41 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí này.

Ông Lee Kun-hee trở thành lãnh đạo của Samsung thay cha mình từ tháng 12/1987. Ông là người tạo ra bước ngoặt, đưa tập đoàn trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ. Sau 27 năm, doanh thu Samsung tăng 39 lần, sở hữu tài sản trên 600 tỷ USD và đóng góp 20% GDP Hàn Quốc. Hãng tham gia trong hơn 80 lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ đóng tàu, sản xuất động cơ máy bay cho tới đầu tư ngân hàng, dịch vụ y tế...

Samsung có hơn 400.000 nhân viên trên toàn cầu, trong đó 19% (45.000 lao động) ở Trung Quốc. Tại đây hãng có 13 nhà máy sản xuất, 7 phòng nghiên cứu. Tuy nhiên, khi chi phí tại đây tăng vọt, hãng đã chuyển hướng sang Việt Nam để bảo toàn lợi nhuận. Nhà máy đặt tại Bắc Ninh sản xuất được 100 triệu sản phẩm mỗi năm, 97% trong số này xuất khẩu với tổng giá trị 23,9 tỷ USD trong năm 2013, chiếm 18% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Ông Lee Jung Soon, nhân viên Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hàn Quốc tại TP HCM nhận xét: "Xu hướng các công ty chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng tốc trong 2-3 năm tới, chủ yếu vì chi phí lao động tại Trung Quốc. Việt Nam đang thực sự nỗ lực củng cố các ngành công nghiệp".

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.