Nathaniel Rothschild, con cháu của triều đại ngân hàng tuổi đời nhiều thế kỷ, đã khoét sâu thêm mối thù truyền kiếp với gia đình Bakrie của Indonesia bằng quyết định rời khỏi hội đồng quản trị của doanh nghiệp liên doanh than giữa hai gia đình và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu từ bên ngoài.

Nathaniel Rothschild

Nathaniel tuyên bố trong lá thư từ chức gửi Chủ tịch Samin Tan của liên doanh rằng, “tôi sợ là tôi đã đánh mất niềm tin vào năng lực của Ban quản trị Bumi Plc”. Ông nói rằng, cổ đông của Công ty đã không được đối xử công bằng khi mà Công ty chấp thuận đề xuất trị giá 1,2 tỷ USD của Bakries trong tuần trước để chào mua lại liên doanh này.

Những mâu thuẫn giữa hai gia đình này tại liên doanh chung đã nổ ra suốt vài tháng nay, đặc biệt kể từ khi ban quản trị quyết định tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp đối với những hành vi “sai nguyên tắc về mặt tài chính và các khía cạnh khác” trong hoạt động ở Indonesia của Công ty, khi mà giá trị thị trường của công ty này suy giảm liên tục. Vallar Plc, tiền thân của Bumi kể từ khi IPO tới nay, đã chứng kiến cổ phiếu rớt giá tới 88%.

Bumi Plc tuyên bố hôm 24/9 rằng, Công ty đã thuê luật sư để điều tra về khoản chi 637 triệu USD các quỹ phát triển và thăm dò tài sản.

Giữa cảnh đấu đá gay gắt giữa hai bên, Tập đoàn Bakrie Group, một đế chế gia đình trị, kinh doanh từ dầu cọ cho đến bất động sản từ năm 1942 ở Sumatra, lại càng làm tình hình thêm căng thẳng khi đột ngột đề nghị mua lại tất cả tài sản của liên doanh vào tuần trước. Barkrie tuyên bố thẳng thừng trong một lá thư hôm 10/10 rằng, đề nghị này nhằm giúp giải quyết “những khác biệt không thể hòa giải” với tập đoàn tài phiệt tuổi đời gần 5 thế kỷ Baron Rothschild và những sáng lập viên khác.

Nhận xét về đề xuất trên, Rothschild cho rằng, “chỉ việc bắt đầu, hoặc thậm chí chỉ là ấp ủ (kế hoạch chào mua) cũng là một điều hổ thẹn” trong bối cảnh cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Đề xuất chào mua của Bakrie cũng bao gồm cả đề nghị Rothschild trả lại 16 triệu cổ phiếu mà ông nhận được ở Bumi Plc.

“Nat Rothschild đã thực sự làm chúng tôi thất vọng”, Chris Fong, phát ngôn viên của gia đình Bakrie phát biểu. “Chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ trả lại toàn bộ cổ phiếu cùng với những lợi ích khác mà ông ấy đã được nhận tại liên doanh này”.

Bumi Plc xác nhận rằng, Rothschild đã từ chức khỏi ban quản trị. Cùng lúc đó, Nick von Schirnding, giám đốc đối ngoại của Bumi Plc cho biết, Công ty đã chỉ định ngân hàng để đánh giá giá trị của đề nghị chào mua.

Rothschild là thành viên của một gia đình đã giúp cung cấp vốn cho chính quyền Anh trong cuộc chiến tranh chống lại chính quyền Pháp dưới thời Napoleon. Rothschild, sống chủ yếu ở Thụy Sỹ, là con trai duy nhất của nhà tài phiệt Anh Lord Jacob Rothschild, người thứ tư trong dòng họ Baron Rothschild, nguyên là một ông chủ ngân hàng và là nhà sưu tập nghệ thuật.

Tan được chỉ định làm chủ tịch Bumi Plc vào tháng 3, sau khi Rothschild từ chức khỏi vị trí đồng chủ tịch sau một cuộc xung đột trong nội bộ ban quản trị diễn ra vào năm ngoái. Công ty PT Borneo Lumbung Energi & Metal của Tan đã mua một nửa số sở hữu 47,6% của Bakrie ở Bumi Plc trong năm nay với giá khoảng 1 tỷ USD.

Tập đoàn Bakrie đề xuất đổi 23,8% cổ phần ở Bumi Plc lấy 10,3% cổ phần của PT Bumi Resources, nhà xuất khẩu than đá lớn nhaất của Indonesia. Tập đoàn cũng đưa ra đề xuất có điều kiện mua lại số cổ phần 18,9% còn lại ở Bumi Resources bằng tiền mặt trước mùa Giáng Sinh năm nay. Thêm vào đó, Bakrie Group lên kế hoạch chào bán số cổ phần 84,7% của Bumi Plc ở PT Berau Coal Energy (BRAU) Tbk với giá 946 triệu USD.

Việc chấp nhận đề nghị chào mua “sẽ góp phần hiệu quả vào việc kết thúc mâu thuẫn ở Bumi Plc”, chuyên viên phân tích của Nomura Holdings Inc. ở London Patrick Jones viết trong một báo cáo gửi khách hàng hôm qua, trước khi Rothschild thông báo việc từ chức.

Theo Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Rothschild từ chức khỏi Bumi, khoét sâu thêm mối thù với Bakrie

    Rothschild từ chức khỏi Bumi, khoét sâu thêm mối thù với Bakrie

    19/10/2012 4:45 PM

    Nathaniel Rothschild, con cháu của triều đại ngân hàng tuổi đời nhiều thế kỷ, đã khoét sâu thêm mối thù truyền kiếp với gia đình Bakrie của Indonesia bằng quyết định rời khỏi hội đồng quản trị của doanh nghiệp liên doanh than giữa hai gia đình và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu từ bên ngoài.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.