Phương pháp phong bì chia nguồn thu của chúng ta thành rất nhiều phần khác nhau cho từng mục đích sử dụng, nó giáo dục cho người dùng cách tiêu tiền, không bội chi và từ đó giàu có hơn trong tương lai.
Có ai là không muốn làm giàu, có ai không muốn có cuộc sống thoải mái không cần suy tư về tiền bạc? Tất nhiên, phải tiết kiệm chúng ta mới có thể làm được những điều đó. Nhưng tiết kiệm ra sao? Tiết kiệm bao nhiêu lại là điều không phải ai cũng biết. Khi làm không đúng cách, chúng ta dù rất cố gắng thế nhưng rồi đến cuối tháng vẫn lại chi vượt thu.
Vậy, nếu bạn đang có nhu cầu tiết kiệm, hãy thử tham khảo cách thức tiết kiệm "phong bì tiền" dưới đây và mong rằng nó sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình tiết kiệm, quản lý tài chính cá nhân.
Tiết kiệm là một trong những hoạt động đau đầu và tổn thương trí tuệ nhiều nhất của con người hiện đại
Phương pháp tiện kiệm "phong bì" là gì?
Phương pháp này quay về cách thức cổ điển nhất của con người, sử dụng tiền mặt và chỉ tiền mặt cho tới khi hết, một khi hết tiền thì dừng tiêu. Đây là cách để bạn áp dụng nó.
Đầu tiên, bạn phải xác định được con số thu nhập trước khi bạn phân chia chúng ra. Hãy tính nhưng chi phí cố đính như tiền điện, nước, trả các hóa đơn, trả nợ hay trả góp... Sau khi trừ các chi phí cố định, bạn sẽ có được một con số di động để chi tiêu trong tháng.
Sau khi tính xong chi phí cố định, phần tiền có lại sẽ được sử dụng cho mục đích tiêu dùng
Con số di động này sẽ tiếp tục được chia nhỏ hơn nữa thành nhiều phần, từ mua sắm, đi chợ, các vật dụng trong gia đình, đi ăn nhà hàng... và cuối cùng là khoản tiết kiệm, đầu tư. Hãy xác định nhu cầu bản thân, các khoản cần chi tiêu để đưa ra số lượng đề mục. Bạn phải thật lòng, xác định rõ ràng đừng để đến lúc có việc lại chẳng có tiền mà tiêu.
Xong rồi chứ? Tới bước tiếp theo, áp dụng phương pháp phong bì.
Đếm số lượng đề mục bên trên trong khoản chi di động hàng tháng, lấy số lượng phong bì phù hợp với số đề mục và bắt đầu cho tiền vào thôi. Ví dụ bạn có dự định đi chợ trong cả tháng với khoản chi phí 3 triệu đồng, hãy lấy một chiếc phong bì ra, ghi bên ngoài "ĐI CHỢ" và bỏ 3 triệu vào đó.
Ví dụ của một người dùng phương pháp phong bì
Đơn giản phải không? Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình có quá nhiều phong bì tiền cho từng công việc cụ thể. Giờ đây mỗi khi cần làm việc gì bạn hãy lấy tiền trong phong bì đó ra để phục vụ mục đích.
Vậy, chưa hết tháng mà phong bì đã cạn thì sao?
Đây là điều mà khá nhiều người gặp phải, lý do tới từ việc bạn chi tiêu không phù hợp, phân chia tiền trong tháng lệch. Hãy tự dạy lại mình cách chi tiêu, đừng để hứng lên rồi bỏ tiền cả tháng ra mua đồ cho 2 ngày.
Quy tắc của phương pháp này là một khi bạn dùng hết tiền trong phong bì bạn phải dừng việc đó lại, không được lấy tiền của phong bì khác sang để bù cho sự chi tiêu quá đà.
Giả sử phong bì "ĐI CHỢ" vừa mới 1 tuần đã hết sạch. Chúc mừng, bạn sẽ không được đi chợ trong khoảng thời gian còn lại của tháng cho tới khi có lương hay nguồn thu nhập mới. Nhưng nếu bạn nhận ra rằng mình đã cố gắng hết sức rồi, tháng tiếp theo hãy tăng thêm ngân sách cho phong bì này và cắt giảm những phần khác đi.
Có những phong bì thừa tiền, phải làm sao?
Trong quy tắc của phương pháp phong bì, tiền thừa trong các phong bì sẽ được dồn vào khoản tiết kiệm, bạn không được chuyển nó vào những phong bì rỗng vì như thế bạn sẽ không học được cách chi tiêu và cuối cùng sẽ chẳng tiết kiệm được đồng nào. Hoặc, nếu bạn có thêm khoản nợ, hãy dùng số tiền thừa trong các phong bì để trả nợ. Chỉ thế mà thôi.
Lợi thế của phương pháp phong bì
- Lợi thế điển hình nhất là nó hoạt động đúng như những gì chúng ta kì vọng. Khi trả mọi thứ bằng tiền mặt, sự phân chia sẽ hết sức rõ ràng, mỗi khi lấy tiền bạn sẽ biết được bên trong còn lại bao nhiêu và rồi chia nó đều hơn cho những ngày còn lại trong tháng.
- Nó sẽ giáo dục bạn về tiền bạc: Tất nhiên là thế rồi, thời gian đầu khi mới áp dụng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải rất nhiều khoản chi thiếu tiền, bạn phải cân nhắc kĩ càng hơn trong những khoản chi tương lai và dần dần nó sẽ tạo cho bạn một quy tắc tiêu tiền riêng, thứ thật sự giúp bạn giàu có.
- Rất dễ để kiểm soát: Với thẻ thanh toán thông thường, nó mang lại rất nhiều sự tiện lợi. Thế nhưng, vì gộp tất cả các khoản lại với nhau thế nên chúng ta thường gặp phải tình trạng tiêu quá đà và thậm chí còn chẳng nhớ bản thân đã tiêu những gì. Khi dùng tiền mặt, mọi thứ ở trước mặt, bạn sẽ biết mình có bao nhiêu, còn bao nhiêu và cần phải làm những việc gì.
- Không bỏ lỡ bất kì việc gì: Một khi đã tính toán và lên kế hoạch chi tiêu đầy đủ trong tháng, bạn sẽ không còn gặp phải tình trạng khi việc đến, tiền đã hết nữa. Mọi thứ đã trong kế hoạch, được phân chia và rồi sử dụng đúng lúc cần.
- Tiêu tiền ít hơn bình thường: Người ta đã thống kê rằng, khi sử dụng tiền mặt, chúng ta chi tiêu ít hơn từ 10 đến 15% so với sử dụng thẻ thanh toán và nhiều hơn rất nhiều so với thẻ tín dụng.
Bất lợi của phương pháp phong bì
- Cả gia đình phải đồng lòng: Giả sử bạn đã kết hôn hay đang sống cùng bố mẹ và muốn lên kế hoạch tiết kiệm, mọi người đều phải nhất quán về phương pháp. Nếu có thành viên nào không đồng ý với phương pháp sử dụng tiền mặt, mọi thứ sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Chính vì thế trước khi áp dụng phương pháp phong bì, hãy tham khảo ý kiến gia đình trước.
- Khi bắt đầu, mọi chuyện cực kì phức tạp: Giống với bất kì phương pháp hay thứ gì mới, khi bắt đầu mọi thứ đều rất khó hiểu và bạn chắc chắn sẽ mắc sai lầm. Nhưng đừng lo, chỉ 2, 3 tháng thôi mọi chuyện sẽ thay đổi tích cực lên.
- Khó tính toán, xử lý các tình huống rủi ro: Đây là một trong những bất lợi của phương pháp phong bì, có nhiều thứ chúng ta không thể tính toán trước như hỏng xe, ốm đau bệnh tật hay bác sĩ yêu cầu bạn thân cưới gấp... Giải pháp cho vấn đề là thành lập một phong bì "RỦI RO" và khoản thừa ra của những chi phí rủi ro sẽ được sử dụng hết cho việc tiết kiệm.
- Bạn không được hưởng lợi tức ngân hàng: Sử dụng tiền mặt hoàn toàn và không gửi ngân hàng, bạn sẽ chẳng thể nào được hưởng phần lãi. Thế nhưng, một khi tiết kiệm được tiền, bạn sẽ nhận ra rằng số tiện kiệm này nhiều hơn bất kì khoảng lãi nào.
Kết
Bản chất của phương pháp tiết kiệm phong bì không phải là để tiết kiệm thuần như nhiều phương pháp khác. Thực chất của phương pháp phong bì giúp giáo dục bản thân cũng như tăng sự nhận thức về tài chính cá nhân, giảm chi tiêu lãng phí, thứ thật sự giúp bạn giàu có và tiết kiệm được nhiều hơn.
Chính vì thế, nếu có ý định áp dụng phương pháp này, bạn phải quyết tâm và thật sự thành thật với chính bản thân mình.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.