Nếu bạn tiêu tiền đơn giản chỉ vì bạn có thể, kết cục mà bạn nhận được đôi khi sẽ là một chiếc túi rỗng, chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman chia sẻ. Những người thành công nhất hiểu rằng sở hữu những món đồ cần thiết là con đường để họ duy trì sự giàu có.
Nếu được hỏi, nếu có 1 triệu USD bạn sẽ dùng làm gì? Dù muốn hay không, hình ảnh về những chiếc xe ô tô hạng sang, những căn biệt thự, penthouse hay những chiếc du thuyền đắt đỏ sẽ hiện lên trong đầu bạn.
Nhưng, trong khi những đồ vật đó đều nằm trong tầm tay của những người thuộc top 1% giàu có, người thành công nhất hiểu rằng sở hữu những món đồ cần thiết là con đường để họ duy trì sự giàu có.
"Mỗi người nên tự đặt câu hỏi cho mình rằng: Bạn nên mua thứ này vì đó là thứ đồ bạn cần hay đó là thứ bạn có thể mua?" cựu chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman đã giải thích với CNBC Make It tại hội nghị eMerge Americas ở Miami, Florida vào tháng 6.
Nói cách khác, chỉ vì bạn có khả năng lựa chọn đắt tiền hơn không có nghĩa là nó luôn là lựa chọn tốt nhất.
Orman nhớ lại khoảng thời gian năm 1998 khi cô biết cô sẽ dành một khoảng thời gian đáng kể ở New York và điều đó có ý nghĩa khi mua một ngôi nhà ở đó. "Lúc đó tôi có thể mua một căn penthouse trị giá 1 triệu USD, nhưng tôi không cần, vì vậy tôi đã mua một căn hộ 240.000 USD vì đó là tất cả những gì tôi cần".
Nếu bạn tiêu tiền đơn giản chỉ vì bạn có thể, kết cục mà bạn nhận được đôi khi sẽ là một chiếc túi rỗng. "Chỉ mua những thứ bạn cần cho dù bạn đang có nhiều tiền thế nào", Orman nói "bởi khi bạn dùng tất cả số tiền mình có để mua một chiếc máy bay, sau đó bạn lại muốn mua một con tàu, có tàu rồi bạn lại muốn mua thêm 5 ngôi nhà nữa,...và đột nhiên một ngày nhìn lại bạn sẽ phải thốt lên rằng 'trời ơi, tôi không có một đồng tiền nào'".
Cho dù lương tháng của bạn có là 6 con số Mỹ kim hoặc cao hơn nữa, ý tưởng này là nền tảng để xây dựng sự giàu có. Sống theo những gì bạn cần và dùng phần tiền còn lại để đầu tư vào công việc.
Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett là một ví dụ điển hình. Mặc dù đã là tỷ phú giàu có thứ 3 thế giới (theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaire Index), hiện nay ông vẫn sống cùng với gia đình trong ngôi nhà mà ông mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD ( khoảng 260.000 USD ngày nay), tận dụng các phiếu giảm giá và không bao giờ trả hơn 3,17 USD cho một bữa sáng.
Không chỉ có Buffett, ngay cả Alfred Morris - VĐV bóng bầu dục nổi tiếng của đội Dallas Cowboys - gã thanh niên 28 tuổi kiếm được hàng triệu USD nhưng cũng chỉ lái một chiếc xe Mazda 626 mà anh mua từ năm 1991 với giá rẻ mạt.
Tiền vệ Kirk Cousins của đội Washington Redskins năm ngoái thu về 20 triệu USD, nhưng anh cũng chỉ chọn sống trong tầng hầm của nhà bố mẹ đẻ trong suốt mùa hè và lái một chiếc GMC Savana trị giá 5.000 USD.
Chẳng nói đâu xa, phương tiện ưa thích của tỷ phú Mark Zuckerberg - ông chủ của mạng xã hội lớn nhất thế giới chính là chiếc Acura TSX màu đen trị giá chỉ khoảng 30.000 USD.
Có thể rất khó để từ chối cám dỗ thôi thúc bạn chi tiêu nhiều hơn, nhưng một khi bạn làm cho nó trở thành thói quen, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. "Điều trớ trêu đó là chúng ta chẳng bao giờ sử dụng những thứ gì khác ngoài những thứ bạn cần".
Anh Sa (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.