Hành trình của những ước mơ
- Từ những chiếc xe hơi, ngôi nhà nặn bằng đất đến những building đồ sộ, những khu phố thương mại hiện đại có lẽ là cả một câu chuyện dài trong cuộc đời anh?
Tôi có một quan điểm riêng: Dù là
việc học hay bất cứ việc gì cần dùng đến tiền tôi đều muốn sử dụng đồng
tiền do chính mình làm ra mới cảm thấy thích thú và có ý nghĩa. Chính vì
thế, từ khi còn học tiểu học tôi đã tự lập bằng cách làm rất nhiều
việc: từ bán xôi, bán bún, bán cà phê giải khát đến buôn sắt, buôn gạo,
làm thuê... Lớn lên chút nữa, tôi lại ao ước tích luỹ được một số vốn để
mở được một Cty riêng. Cho đến năm 19 tuổi, khi đang học Đại học năm
thứ 2, tôi quyết định nghỉ học vì nghĩ rằng có thể học bất cứ lúc nào
nhưng cơ hội kinh doanh thì không phải lúc nào cũng có. Cơ hội mà tôi
nhìn thấy lúc đó chính là tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất
động sản trong tương lai và tôi đặt ra mục tiêu phải mở được một Cty
chuyên về bất động sản. Tôi bắt đầu lao vào tập tành kinh doanh. Việc
đầu tiên tôi làm là mở dịch vụ việc làm. Nhiều người bảo tôi “khùng” vì
lẽ: Một gã chân đất, tay trắng như tôi cứ tự mày mò thì biết đến bao giờ
thành công? Lúc đó, tiền thuê nhà cũng không có, may mà mượn được của
anh em bạn bè vài trăm ngàn, đủ tiền để đặt cọc thuê nhà 3 tháng. Thế là
có một mặt bằng cộng thêm một cái bàn và một cái ghế tự làm. Hết 3
tháng, mọi việc không suôn sẻ, thậm chí không còn một đồng để đóng tiền
nhà cho những tháng tiếp theo. Cũng may chủ nhà thấy tôi kiên trì, nhẫn
nại nên thương tình, cho nợ. “Người ta làm được, mình cũng làm được”,
nghĩ như thế, tôi quyết tâm làm bằng được, bắt đầu nghĩ đến chuyện xây
dựng thương hiệu, tạo uy tín. Trời cũng thương, khách hàng dần dần tín
nhiệm, cái trung tâm dịch vụ việc làm của tôi tồn tại thêm vài tháng nữa
nhưng cuối cùng cũng thất bại. Không nản, tôi quay sang làm dịch vụ du
lịch, mở nhà hàng... Cứ như thế, trong vòng 5 năm trước khi thành lập
Đất Xanh, tôi đã mở trên dưới chục Cty khác nhau nhằm tích luỹ ít vốn để
mở Cty địa ốc, dịch vụ du lịch và đầu tư tài chính – ba lĩnh vực mà tôi
yêu thích nhất. Nghĩ lại, thấy mình quá liều nhưng cái được lớn nhất
sau những lần thất bại là kinh nghiệm thương trường. Nếu không, chưa
chắc đã có một Đất Xanh như ngày hôm nay.
2-1=0
Anh đã đưa ra “phép tính” ấy khi
nói về hai phẩm chất mà anh cho là quan trọng nhất của một doanh nhân:
tâm và tầm. Anh tâm niệm: Nếu chỉ có tâm mà không có tầm người kinh
doanh sẽ khó thành công trên diện rộng, còn nếu không có tâm anh ta sẽ
chẳng bao giờ có tầm và sự thành công trước mắt cũng chỉ là phù du.
Trong ngành xây dựng, bất động sản, cái tâm thể hiện ở chính chất lượng
công trình, chất lượng dịch vụ. Nhưng xưa nay, người ta chỉ hay nhắc đến
độ bền chất liệu mà quên đi độ bền thẩm mỹ. Anh muốn đưa cả hai yếu tố
ấy vào từng sản phẩm của Đất Xanh để đem lại cho khách hàng thật nhiều
giá trị gia tăng trên từng mảnh đất, ngôi nhà.
- Vừa qua, giá nhà đất tăng mạnh đã là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ “lật kèo” của nhiều DN địa ốc đối với khách hàng khiến quyền lợi người mua bị xâm hại trắng trợn. Anh nghĩ gì về hiện tượng này?
Việc chấp nhận bồi thường để hưởng
món lời béo bở hay giữ vững chữ tín trong kinh doanh là tuỳ vào mục đích
sau cùng của các DN. Tuy nhiên, cần tẩy chay kiểu kinh doanh này càng
sớm càng tốt. Ngay từ khi thành lập, Đất Xanh không đi theo con đường
“ăn xổi ở thì” và tôi cũng không bao giờ đủ “can đảm” để đánh đổi những
giá trị bền vững của thương hiệu lấy cái lợi trước mắt.
7 năm qua, không chỉ xây dựng tốt hình ảnh của Đất Xanh, anh còn là một người tạo được hình ảnh cá nhân của riêng mình bằng những thành quả, uy tín, bằng nhiều hoạt đồng hướng đến cộng đồng. Tuy nhiên sự nổi tiếng của doanh nhân Lương Trí Thìn là do “hữu xạ tự nhiên hương” sau những nỗ lực, phấn đấu hay đó là thành quả của một chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân một cách chuyên nghiệp?
Bạn thấy đấy, Đất Xanh có mặt
thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng Lương Trí
Thìn chưa từng xuất hiện để nói về mình. Điều đó cũng đủ để bạn hiểu
rằng tôi chưa bao giờ tự cho mình quan trọng hơn DN. Tuy nhiên xu hướng
xây dựng thương hiệu cá nhân hay còn gọi là “nhân hiệu” là một xu hướng
tích cực. Có lẽ tôi sẽ quan tâm đến chiến lược này khi cảm thấy bản thân
mình có những điều kiện cần và đủ để trở thành một nhân hiệu. Với tôi,
mọi chuyện mới bắt đầu và con đường phía trước vẫn còn xa lắm.
Thương trường không phải là chiến trường
Trước khi giải thích cho tôi biết
về ý nghĩa cái tên Đất Xanh, anh Thìn bộc bạch: Không ít người nghĩ DN
phải lừa lọc, gian tham nhưng trong thời đại này sự thành công trong
kinh doanh bằng cách sống thật và say mê thì sẽ thuyết phục được người
khác. Không cần nghĩ đến chiêu thức để “bóp chết” đối thủ mới có thành
công. Nếu anh kinh doanh thành công tức là được xã hội chấp nhận nỗ lực,
phấn đấu và sản phẩm của anh là tốt. Thương trường là sân chơi mà ở đó
mọi người cùng có lợi và cùng chiến thắng, kiểu làm ăn tàn sát lẫn nhau
từ lâu đã không còn chỗ đứng. “Chính vì thế, tôi đặt tên Cty là Đất Xanh
- mảnh đất màu mỡ sẽ đem lại giá trị cho những người kiến tạo, sáng tạo
trên mảnh đất ấy, mang đến sự phồn thịnh cho tất cả nhân viên, khách
hàng và những đối tác của Đất Xanh”.
- Trong thị trường hiện nay có nhiều nhà đầu tư hay môi giới bất động sản nhưng phát triển dự án từ A-Z thì chỉ có Đất Xanh. Một mình một hàng, anh không sợ cô đơn sao?
Để đứng ở vị trí thứ nhất thì nên
đi những con đường chưa ai đi, làm những việc chưa ai làm (hoặc không
làm được) và xếp riêng một hàng. Cũng không hẳn là sự cô đơn bởi không
riêng gì tôi mà những ai đã chọn một mình một lối đi riêng đều phải chấp
nhận sống chung với sự cô đơn. Nhưng sẽ không bao lâu nữa, thậm chí là
ngay sáng mai khi thức dậy tôi sẽ có những “đối thủ” bởi thị trường bất
động sản đang tăng nhiệt nhanh chóng chính là lực hấp dẫn nhiều người
nhập cuộc. Và tôi mong muốn sự cạnh tranh.
- Nghe nói anh đang viết tự truyện cho cuộc đời mình?
Những lúc rảnh rỗi tôi thường hồi tưởng những gì đã trải qua và ghi chép lại. Đó cũng là một cách để giải toả sự căng thẳng. Chưa hẳn là một cuốn tự truyện nhưng ở đó sẽ ghi dấu rất nhiều kỷ niệm về thời thơ ấu, về những khát vọng, mơ ước mà tôi nung nấu và có cả những bĩ cực, vinh nhục của một đời doanh nhân. Tôi mới viết được vài chương và cũng chưa biết khi nào sẽ hoàn tất vì vẫn còn quá sớm...
Anh đột nhiên bỏ lửng câu nói. Có lẽ lý do nằm ở những dự định lớn lao mà anh đang dốc tâm thực hiện: Một dự án mang tầm cỡ quốc tế, một chiến lược đưa Đất Xanh trở thành Cty cổ phần hoá 10 ngàn tỷ để hội nhập hoá toàn cầu...
Đất Xanh là nhà phân phối độc quyền của hàng chục dự án lớn tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương: Cao ốc Riverside Garden, Botanic Tower, Shunshines... Đặc biệt, tính riêng quý I năm 2007, Đất Xanh liên tục công bố 3 dự án phân phối độc quyền là những trung tâm thương mại vào loại hiện đại nhất của tỉnh Bình Dương: Làng chuyên gia Ruby Land, TDC – Đất Xanh và dự án khu biệt thự resort Western Land tại KCN Mỹ Phước. Ba dự án này đều được khách hàng nồng nhiệt đón nhận và 100% căn hộ đã được bán hết chỉ trong vòng 1 tuần công bố. Ngoài ra Đất Xanh còn phân phối thành công nhiều dự án về nhà ở, cung ứng hàng ngàn căn hộ cho thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. |
-
‘Trách nhiệm với xã hội là điều cao quý nhất của doanh nhân’
28/12/2011 6:52 AMÔng Lương Trí Thìn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đất Xanh cho biết như vậy khi trao đổi với NDHMoney.
-
Ông Lương Trí Thìn - TGĐ Cty TNHH TM-DV Địa ốc Đất Xanh: Với tôi, đất là niềm đam mê vô tận
28/12/2011 6:37 AMThời gian gần đây, hầu như ngày nào cái tên Đất Xanh cũng xuất hiện trên nhiều tờ báo lớn với hàng loạt dự án mới đang triển khai. Nhưng điều đó không gây chú ý cho tôi bằng lời giới thiệu của một anh bạn về TGĐ Đất Xanh: “Gặp Lương Trí Thìn đi, sẽ có rất nhiều góc thú vị để nhà báo khai thác”... Đối diện với anh, khó có thể hình dung vị TGĐ mới ngoài 30 tuổi này đã có hơn nửa tuổi đời tự mưu sinh. Cơ ngơi bề thế của Đất Xanh hôm nay đã ra đời từ hai bàn tay trắng của một con người giàu nghị lực