Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng ngay vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ngày 24.6 với gần 53% phiếu bầu.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine vẫy tay chào người ủng hộ tại thủ đô Ankara. Reuters

CNN dẫn lời Trưởng ban Bầu cử tối cao Sadi Guven cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành đa số phiếu bầu sau khi 97,7% số phiếu được kiểm đếm và kết quả của số phiếu còn lại không làm ảnh hưởng đến thắng lợi của ông Erdogan.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin sau khi kiểm đếm 99% số phiếu, ông Erdogan có 52,54% phiếu bầu trong khi đối thủ chính Muharrem Ince của đảng đối lập CHP chỉ giành được 30,68% phiếu bầu.

Trong cuộc bầu cử quốc hội, đảng AKP của ông Erdogan giành 42% phiếu bầu trong khi đồng minh MHP có 11%.

Đảng đối lập CHP có 23% phiếu bầu trong khi đảng ủng hộ người Kurd HDP có 11% số phiếu, vừa đủ để có mặt tại quốc hội. Lượng cử tri bỏ phiếu trên toàn quốc trong 2 cuộc bầu cử là khoảng 87%. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 29.6.

Sau khi biết kết quả, ông Erdogan đã tuyên bố chiến thắng và nói “người dân đã phó thác trách nhiệm” cho ông và mong rằng sẽ không có ai gây ảnh hưởng đến kết quả này “nhằm che giấu thất bại”, theo Reuters.

Cuộc bầu cử tổng thống tại Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào tháng 11.2019 nhưng được ông Erdogan yêu cầu tổ chức sớm.

Ông Erdogan sẽ là người đầu tiên nắm quyền điều hành đất nước theo hiến pháp mới, được thông qua vào năm 2017 với sửa đổi bãi bỏ chức thủ tướng và tổng thống có thêm nhiều quyền lực hơn, gồm quyền trực tiếp bổ nhiệm các quan chức cấp cao và can thiệp vào hệ thống pháp lý.

Bảo Vinh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.