Sau khi gây dựng được thương hiệu Zentado tại thị trường trong nước với các sản phẩm nhà di động, ấm cúng và tiện nghi, có thể lắp đặt ở tất cả các địa hình, CEO Huỳnh Bảo Toàn đang tập trung hiện thực hóa giấc mơ "xuất khẩu" nhà.

CEO Huỳnh Bảo Toàn.

Hữu xạ tự nhiên hương

“Zentado vừa ký được hợp đồng với nhà phân phối ở Mỹ, hiện chúng tôi đang hoàn thiện các bản thiết kế, thi công nhà mẫu để gửi sang”, ông Huỳnh Bảo Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Zentado phấn khởi bắt đầu câu chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán.

Là người có sở thích du lịch, trải nghiệm bằng xe off-road, ông Toàn chia sẻ, trong lòng luôn cảm thấy xót xa khi nhìn những cảnh đẹp “thoắt ẩn thoắt hiện” trong các ngôi nhà có nhiều bê tông cốt thép, trong khi để xây dựng được các khu nghỉ dưỡng như hiện nay, các chủ đầu tư mất rất nhiều thời gian hoàn thiện và vận hành.

Từ đó, ông nảy ra ý tưởng thiết kế ngôi nhà mini có thể di chuyển, nhưng vẫn đáp ứng được sự tiện nghi của một ngôi nhà sang trọng, hiện đại.

Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm khiến nhu cầu nhà lắp ráp, di động tại các dự án nghỉ dưỡng gia tăng.

Vốn dĩ là một kết trúc sư chuyên thiết kế, hoàn thiện các căn hộ chung cư mới xây dựng, chắt lọc từ những kinh nghiệm có sẵn, ông đã cho ra một bản thiết kế nhà di động 12 m2 đầu tiên với đầy đủ tiện ích, có thể đặt ở tất cả các địa hình mà thời gian vận chuyển, lắp đặt chỉ mất 2 ngày.

Khi đưa sản phẩm thử nghiệm lên trang facebook cá nhân, ông Toàn nhận được hàng triệu lượt xem và yêu thích. Có một Việt kiều Mỹ gọi điện đặt hàng để làm nhà ở tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, đây được xem là cơ duyên đưa ông đến với lĩnh vực thiết kế nhà di động và đặt nền móng cho chiến lược xuất khẩu nhà ra nước ngoài.

Mặc dù nhận được sự quan tâm của thị trường, song giai đoạn đầu, sản phẩm nhà di động không tránh khỏi sự ngờ vực về chất lượng.

Nhưng đúng như câu nói “hữu xạ tự nhiên hương”, sau khi ông Toàn chứng minh được độ bền của sản phẩm, nhiều chủ đầu tư các dự án resort, homestay nhận thấy tính hiệu quả của những căn nhà này hơn là xây dựng nên chấp nhận đầu tư.

Xác định làm nhà theo tiêu chuẩn cao của nước ngoài, đặt chất lượng lên hàng đầu, nên những căn nhà di động mang thương hiệu Zentado khiến khách hàng hài lòng, cảm nhận được sự ấm cúng, tiện nghi, từ đó người sử dụng lan tỏa về sản phẩm. Năm 2017 là năm đầu tiên ra mắt sản phẩm mà ông Toàn đã bán được 400 - 500 căn.

Sau thành công với mô hình căn hộ 12 m2, ông Toàn thiết kế các căn hộ có diện tích 20 m2 và 24 m2, phục vụ các gia đình đi du lịch. Dần dà, các căn hộ được nâng cấp về diện tích lên 30 m2, có mặt tiền rộng, thích hợp đặt trên đồi núi, rồi đến những căn biệt thự 40 m2, 60 m2.

Trong bối cảnh du lịch nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm phát triển, trở thành trào lưu, các dự án nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng ngày một nhiều, sau gần 2 năm ra mắt, Zentado đã cung cấp ra thị trường trên 1.000 sản phẩm nằm ở khắp các địa phương phát triển mạnh về du lịch.

Những ngôi nhà mini có thể di chuyển nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của một ngôi nhà sang trọng, hiện đại.

Mô hình này đã được một doanh nghiệp ký hợp đồng độc quyền phân phối tại Úc và mới đây nhất, Zentado ký kết hợp tác với một doanh nghiệp phân phối tại Mỹ.

“Thị trường Úc chỉ là bước đệm, Mỹ sẽ là thị trường chính - thị trường này rất tiềm năng, có hơn 300 triệu dân và văn hóa, thị hiếu của người dân thích dạng nhà lắp ráp, di động”, ông Toàn cho biết. Với đối tác Zentado vừa ký kết, họ sẽ nhập thử nghiệm 20 căn nhà mẫu và xin giấy chứng nhận của cơ quan chức năng Mỹ cho loại hình nhà này để cấp bảo hiểm và cho vay mua nhà.

Luôn đổi mới

Hiện Zentado có khoảng 100 công nhân, trung bình mỗi tháng sản xuất 30 căn biệt thự và 60 căn nhà có diện tích 20 - 24 m2. Tất cả các căn đều được sản xuất, lắp ráp hoàn thiện tại xưởng rồi vận chuyển đến địa điểm khách hàng yêu cầu.

Sự tăng trưởng nhanh của Zentado khiến nhiều "cái đầu" sốt ruột. Các sản phẩm nhái xuất hiện, ảnh hưởng đến thương hiệu Zentado. Đối phó với tình trạng này, ông Toàn chọn cách nâng cấp các sản phẩm để các đối tượng làm nhái khó có thể “bắt kịp”. Đến nay, doanh nghiệp đã nâng cấp sản phẩm lên 7 phiên bản khác nhau, phục vụ nhiều nhóm khách hàng.

Ngoài 4 phiên bản đã sản xuất, Zentado đang thiết kế 3 phiên bản nhà ở có thể lắp đặt tại các địa hình khó khăn như mõm đá hay khu vực lũ lụt. Với dự án ở khu vực không thể thi công theo kiểu vận chuyển bình thường, doanh nghiệp áp dụng phương pháp lắp ráp theo modull (từng bộ phận). Loại nhà modull này rất dễ lắp ghép, tháo rời, vừa sản xuất nhanh và khó làm nhái.

Nâng cấp sản phẩm cũng nhằm phù hợp với những biến động của thị trường, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng điêu đứng.

“Trong tình cảnh này, chúng tôi phải tìm cách điều chỉnh và phát triển sản phẩm theo hướng cá nhân hóa để tìm cơ hội. Kế hoạch của Zentado là triển khai thêm nhiều dòng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng với các phiên bản có diện tích, công năng mới hơn”, ông Toàn chia sẻ.

Chiến lược về sản phẩm sẽ chia ra 3 dòng cơ bản, bao gồm dòng sản phẩm chuyên dùng cho du lịch, homestays, resort (12 - 20 m2), dòng sản phẩm dành cho nhà vườn (30 m2) và dòng sản phẩm cao cấp là các căn biệt thự (60 m2).

“Sắp tới, tôi sẽ mở một siêu thị bán nhà di động tại TP.HCM để người tiêu dùng có thể đến ngắm, chọn mua căn nhà theo ý thích, giống như khách hàng ra showroom chọn mua ô tô vậy. Tại đây sẽ có các dòng sản phẩm đa dạng như chuyên dụng cho du lịch, chuyên dụng cho nhà ở hay sản phẩm dành riêng cho trẻ em…”, ông Toàn nói.

Có vẻ ông là người gặp may mắn trong kinh doanh?

Rất dễ để mọi người nhìn thấy các yếu tố may mắn trong quá trình khởi nghiệp của tôi, nhưng chắc chắn đó là thành quả của việc duy trì sự nghiêm túc trong suốt quá trình phát triển, nghĩ về một sản phẩm tử tế cho khách hàng, luôn thay đổi và không ngừng học hỏi.

Trước khi có Zentado, ông từng làm những công việc gì?

Năm 2008, tôi vào TP.HCM mở công ty chuyên làm thiết kế nội thất. Khi ấy, tôi chẳng có xu nào trong tay, khởi nghiệp từ con số 0 nên đành phải “tay không bắt giặc”.

Thời điểm đầu, tôi sử dụng nguồn vốn chính từ khách hàng. Nhờ có kiến thức, am hiểu kỹ thuật, thiết kế... nên khi ký hợp đồng làm nội thất căn hộ với khách hàng, tôi nhận tạm ứng theo từng giai đoạn rồi dùng chính số tiền đó để ứng cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ cho đến khi công trình hoàn thiện.

Đến năm 2017, với nguồn nhân lực từ kinh doanh nội thất, cùng kinh nghiệm tích lũy hàng chục năm, tôi bắt đầu rẽ sang kinh doanh nhà di dộng, biệt thự mini di động mang thương hiệu Zentado.

Sở thích du lịch có phải là yếu tố nền tảng để ông sáng chế ra nhà di động, xây dựng thương hiệu Zentado?

Thực ra, du lịch chỉ là phụ. Nền tảng quan trọng nhất chính là mình chuyên thiết kế nội thất, thiết kế kiến trúc cộng thêm sở thích tìm tòi, sáng tạo liên tục không ngừng nghỉ.

Ông quan niệm thế nào về gia đình?

Gia đình hạnh phúc là cái nôi của sự thành công. Chính vì vậy, đừng quên nói những lời yêu thương, tặng những món quà bất ngờ cho những người thân.

Trọng Tín (Tin Nhanh Chứng Khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông chủ Zentado xuất khẩu nhà sang Mỹ

    Ông chủ Zentado xuất khẩu nhà sang Mỹ

    04/11/2020 4:17 PM

    Sau khi gây dựng được thương hiệu Zentado tại thị trường trong nước với các sản phẩm nhà di động, ấm cúng và tiện nghi, có thể lắp đặt ở tất cả các địa hình, CEO Huỳnh Bảo Toàn đang tập trung hiện thực hóa giấc mơ "xuất khẩu" nhà.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.