Trong vài tuần qua câu chuyện về Trung Nguyên và Starbucks được bàn tán một cách ồn ào trên khắp làng báo chí Việt Nam. Nguyên cớ của sự ồn ào này từ một câu nói của ông chủ Cafe Trung Nguyên. Nhiều người cho rằng ông Vũ đã quá cao ngạo và kém hiểu biết, tuy nhiên cũng có người bênh vực cho ông nói rằng không có gì sai.

Dù bất kỳ lý do gì, qua sự kiện nay thương hiệu Cafe Trung Nguyên bổng chốc đã được hâm nóng đến mức mà nếu muốn có được sự “ồn ào” Trung Nguyên phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Vậy phải chăng ông Vũ đã nói thật lòng hay đang muốn tạo Scandal?

Trong thế giới mà công nghệ thông tin bùng nổ, xã hội đang chạy theo những trào lưu “lạ, sốc”, chúng ta không còn xa lạ với những người mẫu, ca sỹ, hotgirl… cố tình tạo scandal (bê bối) để mau chóng được công chúng biết đến. Thực tế, chiêu này cũng đã mang lại không ít hiệu quả cho nhiều người đẹp.

Trong giới kinh doanh việc tạo scandal trong thời gian gần đây được nhiều doanh nghiệp trong nước và thế giới sử dụng để làm cho tên tuổi của mình được nhiều người biết đến. Một câu phát ngôn cố tình gây sốc, một vụ kiện tụng nổi đình đám hay đơn giản làm nóng lên một chủ đề đáng lẽ nó không nóng đến vậy. Mới đây sự cố “Mì gấu đỏ” và trẻ em ung thư đã làm cho “Mì gấu đỏ” được nhiều người biết đến là một ví dụ điển hình.

Việc sử dụng những scandal để PR cho thương hiệu là một con dao 2 lưỡi. Nếu biết sử dụng nó một cách khéo léo sẽ mang lại hiệu quả đặc biệt. Ngược lại, nó sẽ hủy hoại danh tiếng cá nhân hay doanh nghiệp.

Trở lại với câu chuyện phát biểu gây sốc của ông chủ Trung Nguyên khi cho rằng Starbucks - một thương hiệu cafe hàng đầu thế giới là “Họ không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”. Chưa biết ẩn ý đằng sau câu nói của ông Vũ là gì nhưng ngay lập tức câu nói này đã gây sốt trong công chúng. Chủ đề này trở thành một chủ đề nóng bóng trên báo chí và được mọi người biết đến. Thương hiệu cafe Trung Nguyên được hâm nóng trở lại trong khi gần như nó đã nguội lạnh. Cái tên Starbucks bổng chốc cũng được nhiều người để ý hơn trước và chắc nhiều người sẽ mong một lần đến quán cafe Starbucks để thử thưởng thức thứ “nước có mùi cà phê pha với đường” này.

Với “thành quả” thu được đó thì ông chủ Trung Nguyên cũng phải trả giá không ít. Ông Nguyễn Thế Khoa - quản lý thương mại của Starbucks tại Việt Nam khẳng định, “Nếu ai đó nói Starbucks phục vụ thứ nước pha mùi vị cà phê với đường" thì nghĩa là người đó không biết uống cà phê. Trên nhiều diễn đàn mạng cũng có nhiều nhận xét nặng nề đối với ông.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang khen Starbucks vì họ chỉ bán “nước có mùi cà phê pha đường” mà xây dựng được 17.800 cửa hàng trên 49 quốc gia với doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỷ USD. Một số quan điểm khác cho rằng ông Vũ chỉ muốn nhấn mạnh yếu tố quyết định thành bại trong kinh doanh cà phê là việc làm thương hiệu, cách tiếp thị chứ không phải là chất lượng cà phê.

Dù ý đồ của ông chủ Trung Nguyên là gì thì ông cũng đã tạo ra được một làn sóng trong dư luận. Có thể xem đây là một scandal đưa hình ảnh Trung Nguyên quay trở lại sau khi nó gần như bị lãng quên.

Theo Doanhnhanthanhdat/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.