Mai Medhat là nhà đồng sáng lập nên Eventtus, ứng dụng hỗ trợ tổ chức sự kiện và giúp người dùng mở rộng mạng lưới quan hệ. Cô gái mới chỉ 29 tuổi đã trở thành một “hiện tượng” tại Ai Cập.
Mai Medhat (phải) trao đổi cùng Tổng thống Barack Obama (trái) tại GES 2016 - Ảnh chụp Youtube
Tại Hội nghị thượng đỉnh Toàn cầu về Khởi nghiệp (GES) 2016, tổ chức tại đại học Stanford (bang California, Mỹ), Mai Medhat đã được mời làm một trong năm diễn giả “Vip” nhất bàn luận về khởi nghiệp. Cùng ngồi cạnh cô là hai nhà khởi nghiệp trẻ đến từ Rwanda và Peru, và hai “siêu sao hạng nặng” là Mark Zuckerberg và Tổng thống Barack Obama.
Cô gái đam mê làm kỹ sư
Chia sẻ với trang Arabian Business, Medhat cho biết: “Từ khi còn là một thiếu nữ, tôi đã muốn trở thành kỹ sư. Khi tôi có chiếc máy tính đầu tiên, tôi yêu nó vô ngần. Tôi đã tìm ra niềm đam mê của mình. Tôi dùng nó để quản lý nhiều nhóm khác nhau trên Internet, các nhóm Yahoo, các diễn đàn, giúp lập trang web. Nhưng phải lên đại học thì tôi mới được học lập trình”.
Người cộng sự đồng sáng lập nên Eventtus cùng với Medhat là Nihal Farres, cô gái tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ sư điện tử tại đại học Ain Shams (Cairo, Ai Cập). Medhat đã hỗ trợ Fares thực hiện đồ án tốt nghiệp về giải pháp công nghệ cho tình trạng kẹt xe ở Cairo. Đồ án này lập tức đoạt được giải thưởng cao nhất tại cuộc thi thường niên Imagine Cup dành cho các kỹ sư trẻ, sự kiện được tổ chức bởi Microsoft tại Cairo vào năm 2009.
Niềm đam mê lập trình và khởi nghiệp của hai nữ sinh viên Ai Cập càng ngày càng lớn hơn từ đó. “Bên cạnh các công việc chính thức, chúng tôi còn nhận thêm cả các dự án nhỏ. Chúng tôi từng dành thời gian để phân tích các start-up, suy nghĩ về các khó khăn khác nhau và tìm cách giải quyết. Nhiều khi chúng tôi còn xin nghỉ vài ngày không làm việc chỉ để nghiên cứu và phỏng vấn một ai đó về vài ý tưởng mà chúng tôi thấy thích thú”, Medhat chia sẻ cùng Arabian Business.
“Chưa từng tổ chức sự kiện một ngày nào”
Quyết định khởi nghiệp của Medhat và Fares được đưa ra vào năm 2011, sau khi hai người được mời dự sự kiện “Start-up Weekend 2011” tại Cairo. Là một trong những sự kiện đầu tiên về chủ đề thúc đẩy khởi nghiệp tại Ai Cập sau cuộc cách mạng “Mùa xuân Ả Rập”, các nhà tổ chức đã giải quyết rất vụng về vấn đề hậu cần và lên kế hoạch sự kiện. Họ thậm chí còn để lạc mất vé mời của Medhat.
Ba nhà khởi nghiệp trẻ đến từ Ai Cập, Rwanda và Peru được mời tham gia bàn luận về khởi nghiệp cùng ông Obama (bìa trái) và Mark Zuckerberg (bìa phải)ẢNH: STANFORD
Nhận thấy được bất cập đó, Medhat và Fares quyết định xây dựng một ứng dụng dành cho những nhà tổ chức sự kiện. “Tôi chưa từng tổ chức sự kiện một ngày nào trong đời cả. Nhưng tôi lại thích tham dự các sự kiện, kết nối mọi người và mở rộng mối quan hệ”, Medhat chia sẻ. “Chúng tôi muốn xây dựng nên một sản phẩm có thể được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới”.
Start-up của cô gái 29 người Ai Cập hiện có hơn 20 nhân viên làm việc tại Cairo. Eventtus là một ứng dụng điện thoại cho phép các nhà tổ chức sự kiện cải thiện việc lên kế hoạch và tiến hành sự kiện. Ứng dụng này còn giúp ghi nhận và quản lý tương tác các kinh nghiệm rút ra khi tổ chức sự kiện. Eventtus cũng tạo ra các công cụ thân thiện với người dùng để khách hàng kết nối và chia sẻ ý tưởng với nhau.
Với ứng dụng này, hai nhà đồng sáng lập người Ai Cập đã giành được rất nhiều giải thưởng lớn về khởi nghiệp và ứng dụng điện thoại. Năm 2013, Eventtus đã đoạt giải Ứng dụng hiệu quả nhất của hãng AT&T. Năm 2014, start-up này cũng được mời tham gia sự kiện về gia tăng tốc độ kết nối tại Thung lũng Silicon.
Ứng dụng của Medhat và Fares nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư. Năm 2013, start-up này được hãng đầu tư mạo hiểm Vodafone Ventures và hãng đầu tư Cairo Angels rót gần 175.000 USD để khởi nghiệp. Năm 2016, đến lược quỹ đầu tư MEVP và Raed Ventures của Ả Rập Xê-út rót thêm một lượng tiền đầu tư không tiết lộ tổng giá trị. Hiện Eventtus đã có văn phòng ở cả Cairo và Dubai.
Ứng dụng này hiện đang làm việc với hơn 800 nhà tổ chức sự kiện quốc tế và quản lý hơn 8.000 sự kiện trên toàn cầu. Hai nhà nữ khởi nghiệp của Ai Cập đang dự định mở chi nhánh tại châu Âu vào năm 2017 và thắt chặt hơn quan hệ với các tập đoàn lớn. Medhat cho biết ứng dụng Eventtus đã bắt đầu thu hút được sự chú ý của nhiều tập đoàn lớn kể từ sau khi cô tham dự GES 2016.
Thanh niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.