Sự nổi lên của các tỷ phú khiến tài sản của người phụ nữ được thừa kế một trong những vương quốc giàu nhất trên thế giới từ năm 1952 trở nên nhỏ bé.
Nữ hoàng Elizabeth II.
Nữ hoàng Elizabeth II vừa trở thành người trị vì lâu năm nhất trong lịch sử nước Anh. Mặc dù tầm ảnh hưởng của xứ sở sương mù trên trường quốc tế bị sụt giảm trong thời gian gần đây, bà đã cai trị nước Anh suốt thời kỳ ghi nhận tốc độ tạo ra của cải nhanh nhất từ trước đến nay.
Đến nay đã gần 90 tuổi và trải qua nhiều chu kỳ nền kinh tế Anh bùng nổ và suy thoái, thời kỳ trị vì của bà được đánh dấu bằng sự trỗi dậy của tầng lớp siêu giàu.
Với những tài sản đặc biệt như cung điện, đàn ngựa đua, một bộ sưu tập đắt giá và đặc biệt hơn nữa là đàn thiên nga dọc sông Thames, tài sản của Nữ hoàng Anh được ước tính ở mức 425 triệu USD (theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index). Con số này bằng 3% tài sản của người giàu nhất nước Anh là Gerald Grosvenor – công tước xứ Westminster và cũng là một ông trùm bất động sản. Liliane Bettencourt, nữ tỷ phú giàu nhất châu Âu, có tài sản lên tới 32 tỷ USD.
Sally Bedell Smith, tác giả của cuốn sách tiểu sử “Nữ hoàng Elizabeth” được xuất bản năm 2012, cho rằng Nữ hoàng không giàu như mọi người vẫn nghĩ.
Theo tính toán của công ty tư vấn Brand Finance, hoàng gia Anh có giá trị khoảng 57 tỷ bảng (tương đương 87 tỷ USD) đối với nước Anh. Con số này được tính toán dựa trên đóng góp của hoàng gia vào nền kinh tế thông qua du lịch và những thứ như hiệu ứng từ “công chúa và hoàng tử bé” đối với các nhãn hiệu thời trang.
Tuy nhiên, các tài sản hữu hình như trị giá 20 tỷ bảng gồm cung điện Buckingham , bộ sưu tập trang sức Crown Jewels và bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Royal Art Collection không phải là tài sản riêng của Nữ hoàng. Chúng được tính là tài sản của hoàng gia và được truyền từ đời này sang người khác.
Tuy số liệu chi tiết về tài sản cá nhân của Nữ hoàng được canh chừng cẩn mật, Bloomberg ước tính bà đang nắm giữ các khoản đầu tư trị giá 75 triệu USD, được thừa kế 160 triệu USD từ người mẹ, có bất động sản cá nhân trị giá 110 triệu USD, sở hữu bộ sưu tập tem trị giá 75 triệu USD và trại ngựa Royal Stud trị giá 10 triệu USD.
Con số 75 triệu USD được lấy từ bài báo xuất bản năm 1971 trên tờ Times of London dẫn lời John Colville – giám đốc của ngân hàng Coutts & Co. Bài báo này ước tính Nữ hoàng có 2 triệu bảng. Khoản này được quy đổi sang giá trị hiện tại bằng công thức đầu tư phân bổ vào cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và tiền mặt với lợi suất trung bình 5% mỗi năm trong suốt 25 năm qua.
Nữ Hoàng thừa kế khối bất động sản trị giá 70 triệu bảng từ mẹ bà vào năm 2002. Điều chỉnh theo lạm phát, Bloomberg ước tính số bất động sản này hiện trị giá 110 triệu USD. Trong khi đó bộ sưu tập tem được Bloomberg định giá dựa trên thương vụ bán bộ sưu tập của John du Pont hồi tháng 6/2014 và sau những thảo luận với Keith Heddle (Giám đốc điều hành của Stanley Gibbons Investments).
Tính đến ngày hôm nay (9/9), Elizabeth Alexandra Mary đã trị vì được 63 năm 216 ngày. Bà vượt qua Nữ hoàng Victoria – người đã củng cố vị thế của nước Anh với lãnh thổ chiếm tới 1/4 diện tích đất liền của toàn thế giới. Sau đó nước Anh dần “teo tóp” sau hai cuộc thế chiến và kinh tế Anh chuyển đổi cơ chế từ nhà nước quản lý sang cơ chế thị trường.
Kể từ năm 1995 đến nay, tài sản của các tỷ phú tự thân đã tăng thêm hơn 3.000 tỷ USD, theo số liệu từ UBS và PwC. Điều đó cũng có nghĩa là Nữ hoàng bị các tỷ phú của nước Anh như Richard Branson và Philip Green vượt mặt.
Giá bất động sản cũng tăng vọt trong thời gian vừa qua, đặc biệt là ở London và vùng phía Nam. Chỉ trong 5 năm qua, số triệu phú ở Anh đã tăng 41%, lên 715.000 người.
Tuy nhiên, dù không sở hữu, chí ít thì Nữ hoàng cũng đang được tận hưởng lâu đài, các tác phẩm nghệ thuật và nhiều thứ đặc biệt mà các tỷ phú sẽ phải ganh tị. cung điện Buckingham có tới 775 phòng và khu vườn rộng 40 mẫu Anh.
Trí Thức Trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.