Elon Musk gần đây cho biết ông vốn không thích làm CEO Tesla. Nếu Musk từ chức, một số doanh nhân khác có tiềm năng trở thành người đứng đầu hãng xe điện lớn nhất thế giới.

RJ Scaringe - CEO Rivian. Rivian được nhiều chuyên gia trong ngành ôtô điện đánh giá là startup triển vọng nhất hiện nay. Mặc dù công ty của RJ Scaringe chưa bán ra chiếc xe đầu tiên, ông vẫn chứng tỏ mình là bậc thầy gọi vốn. Theo PitchBook, Rivian nhận được 11 tỷ USD từ các quỹ đầu tư, trong đó có Blackrock và Amazon, kèm hợp đồng đặt mua 100.000 xe tải giao hàng. Các đối tác, nhân viên của Rivian đánh giá cao trí tuệ và cách RJ Scaringe quan tâm đến từng chi tiết trong công việc. Họ cho rằng ông là người có tầm nhìn dài hạn, tương đồng với nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Ảnh: Forbes.

John Krafcik - cựu CEO Waymo. John Krafcik từng đảm đương nhiều vị trí quản lý quan trọng ở các khâu kỹ thuật, phát triển sản phẩm, sản xuất, bán lẻ trực tuyến và phát triển công nghệ lái xe tự động. Những kinh nghiệm này có thể giúp ông thực hiện tốt vai trò điều hành tại Tesla. John Krafcik giữ chức vụ CEO Hyundai Bắc Mỹ trong 5 năm, một năm là chủ tịch công ty bán lẻ ôtô trực tuyến TrueCar, trước khi trở thành CEO Waymo, công ty xe tự lái do Google thành lập vào năm 2015. Ảnh: Getty Images.

Aicha Evans - CEO Zoox. Khác với các công ty trong cùng lĩnh vực, vốn chỉ tập trung phát triển phần mềm và phần cứng cho xe tự hành, Zoox do Aicha Evans đứng đầu tham gia cả mảng taxi điện tự lái. Nếu kế hoạch đầy tham vọng này hành công, bà sẽ là ứng viên hàng đầu khi hãng xe điện lớn nhất thế giới tìm kiếm CEO mới. Aicha Evans đã chèo lái Zoox vượt qua giai đoạn khó khăn vì đại dịch Covid-19 vào năm ngoái, trước khi được Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ USD. Ảnh: Automotive.

Peter Rawlinson - CEO Lucid Motors. Peter Rawlinson là một trong những lãnh đạo hàng đầu của Tesla trước khi chuyển sang startup xe điện Lucid Motors vào năm 2013. Tại Tesla, ông đứng đầu nhóm phát triển Model S. Trên cương vị hiện tại, Rawlinson tham vọng tạo nên thành công tương tự với chiếc sedan Air, dự kiến ra mắt cuối năm nay. Theo tiết lộ của ông, các kỹ sư tại Lucid đã có bước đột phá công nghệ, giúp Air trở thành mẫu sedan điện có phạm vi hoạt động xa nhất. Không có gì ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Rawlinson quay trở lại Tesla và ngồi vào vị trí của Elon Musk. Ảnh: Axios.

JB Straubel - CEO Redwood Materials. JB Straubel rời khỏi Tesla từ 2019 để tập trung nỗ lực vào Redwood Materials, startup chuyên tái chế pin xe điện do ông thành lập năm 2017. Trước đó, Straubel là cánh tay phải của Elon Musk từ năm 2004. Nhân viên thứ 5 của Tesla từng giữ chức vụ Giám đốc công nghệ, dành phần lớn thời gian của mình để giúp tập đoàn thiết lập nền tảng hoạt động và vươn lên vị trí hiện tại. Cuối cùng, niềm đam mê tái chế pin đã thúc đẩy Straubel đầu tư trọn vẹn thời gian cho Redwood. Kinh nghiệm và đóng góp to lớn của ông tại Tesla là điều kiện đảm bảo cho thành công nếu JB Straubel ngồi vào vị trí CEO. Ảnh: Teslarati.

Drew Baglino - Phó Chủ tịch phụ trách Hệ thống truyền động và Kỹ thuật năng lượng Tesla. Drew Baglino đã làm việc tại công ty từ năm 2006, trải qua nhiều chức vụ quan trọng trong 15 năm qua, bao gồm Phó Chủ tịch công nghệ, Giám đốc kỹ thuật Tesla Energy, kiến trúc sư hệ thống truyền động Model S. Ảnh: Tesla.

Dan Ammann - CEO Cruise. Trước khi trở thành CEO tại Cruise, công ty xe tự hành được General Motors mua lại vào năm 2016, Dan Ammann là chủ tịch của tập đoàn ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors trong giai đoạn 2015-2019. Với kiến thức sâu rộng trong ngành, kể từ khi chuyển sang lãnh đạo Cruise, ông đã đưa công ty này lên tầm cao mới. Cruise hiện tập trung phát triển xe điện tự hành hoàn toàn tại San Francisco. Ảnh: Detroit News.

Gwynne Shotwell - COO SpaceX. Phần lớn thành công của dự án hàng không vũ trụ SpaceX do công sức đóng góp của Gwynne Shotwell, chủ tịch kiêm COO công ty. Shotwell làm việc cho Elon Musk từ năm 2002. Đến nay, bà đã trở thành người điều hành các hoạt động hàng ngày, quan hệ khách hàng và phát triển chiến lược. Shotwell đã giúp Musk đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong 2 thập kỷ qua. Ảnh: Getty Images.

Tekedra Mawakana - CEO Waymo. Tekedra Mawakana đã trở thành cái tên thường xuyên được đề cập đến trong ngành công nghiệp ôtô tự lái kể từ khi đảm nhiệm chức vụ đồng CEO Waymo cùng với Dmitri Dolgov. Bà mang đến những kiến thức chuyên môn có giá trị bên ngoài lĩnh vực vận tải. Trước khi gia nhập, Mawakana là nhà điều hành chính sách và pháp lý tại các công ty viễn thông và công nghệ tiêu dùng như AOL, Yahoo, eBay. Ảnh: The Org.

Xem thêm bài viết về: Elon Musk
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.