Có nhiều quy định trên máy bay nghe đơn giản, tưởng chừng vô ích nhưng lại giữ vai trò quan trọng, đảm bảo cho chuyến đi của bạn được diễn ra an toàn.

Chất lỏng được đựng trong vật chứa với thể tích không quá 100ml: Quy định này bắt nguồn từ nitroglycerin - loại chất lỏng phát nổ có thể bị các phần tử khủng bố tận dụng cho mục đích xấu. Hầu hết hãng bay quy định chỉ được mang tối đa 1 lít chất lỏng trong hành lý xách tay, nhưng phải chia thành nhiều lọ nhỏ không quá 100 ml, đặt trong túi nhựa trong suốt. Ngoài ra, hành khách nên đóng gói hành lý đúng với số kg theo vé và quy định của từng hãng, để không tốn thêm phí hay ảnh hưởng đến lịch trình. Ảnh: www.containerstore.com

Dựng ghế thẳng khi cất/hạ cánh: Trong trường hợp khẩn cấp, gập ghế thẳng sẽ giúp việc sơ tán diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đồng thời, trong quá trình cất cánh hay đáp đất, nếu máy bay rung lắc mạnh, tư thế này sẽ giúp hạn chế nguy cơ hành khách bị va chạm mạnh với ghế trước. Hoặc nếu có va chạm, ghế ngồi thẳng sẽ giúp hành khách nhanh chóng chuyển về tư thế cúi đầu, hạn chế thương tích.

Gấp gọn bàn ăn khi cất cánh/hạ cánh: Bàn ăn chiếm diện tích khá lớn tại ghế ngồi. Tương tự như quy định dựng ghế thẳng đứng, gập gọn bàn ăn sẽ giúp hành khách trên cùng dãy ghế di chuyển nhanh và hạn chế va chạm nếu không may máy bay gặp nạn. Ảnh: www.msn.com.

Không đi vệ sinh khi cất cánh/hạ cánh: Toilet là nơi không có thiết bị bảo hộ, khi máy bay rung lắc, hành khách không thể được cố định yên một chỗ, dễ dàng bị va đập, thậm chí có thể bị kẹt lại tại đây. Do đó, vì an toàn hàng không, phi công sẽ không được phép cất cánh nếu có hành khách trong nhà vệ sinh. Ảnh: www.perriekap.com.

Kéo màn cửa sổ máy bay khi cất/hạ cánh: Nếu phải sơ tán vì máy bay gặp sự cố, rèm cửa sổ mở sẽ giúp hành khách nhanh chóng xác định được lối thoát hiểm an toàn nhất; và không bị giảm thị lực khi ánh sáng thay đổi đột ngột khi rời khỏi máy bay. Việc này còn giúp phi hành đoàn dễ dàng quan sát được bất thường trên thân, cánh, động cơ máy bay hay vật thể lạ bên ngoài không trung. Từ đó, họ kịp thời thông báo đến trạm kiểm soát để được hỗ trợ.

Chuyển điện thoại về chế độ máy bay: Sóng phát ra từ điện thoại có thể gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay, dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng định vị và liên lạc đến mặt đất. Vì vậy, đa số hãng hàng không đều yêu cầu hành khách tắt điện thoại hay chuyển về chế độ máy bay. Ngoài ra, các thiết bị điện tử khác như laptop, máy đọc sách, tai nghe, đồng hồ thông minh… phải được tắt khi máy bay cất và hạ cánh.

Thắt dây an toàn đúng cách: Nơi an toàn nhất trên chuyến bay là chỗ ngồi của bạn với dây an toàn được thắt kỹ lưỡng và đúng cách. Dây an toàn giúp giữ cố định cơ thể vào ghế, giảm thiểu việc va chạm khi máy bay gặp rung lắc khi cất/hạ cánh, đi vào vùng thời tiết xấu hay gặp sự cố. Để đảm bảo an toàn, trừ lúc đi vệ sinh, hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay.

Không để ba lô chắn lối đi: Hành khách nên tìm cách sắp xếp gọn gàng tất cả hành lý trên ngăn phía trên ghế ngồi. Việc để ba lô nhỏ, hay túi xách chắn lối hay trước cửa thoát hiểm sẽ cản trở việc di chuyển, sơ tán của bạn và hành khách khác trong trường hợp máy bay gặp sự cố khẩn cấp.

Chú ý hướng dẫn an toàn bay: Trên mỗi chuyến bay, tổ bay sẽ hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn và quy định hàng không. Bạn nên chú ý lắng nghe cho dù đã đi máy bay nhiều lần, vì mỗi máy bay có thể sẽ có thiết bị an toàn và sự bố trí khác nhau. Ngoài ra, bạn nên đọc kỹ bảng hướng dẫn an toàn được đặt tại ghế ngồi, để đảm bảo có thể phản ứng nhanh nhạy khi xảy ra sự cố.

An Tường (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.