Từ sau khi Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh xin nghỉ phép 2 tháng và Phó tổng giám đốc Chu Thị Thanh Hà lên nắm quyền điều hành tạm thời, nhiều người bắt đầu tò mò và ra sức tìm kiếm các thông tin liên quan đến Chu Thị Thanh Hà. Trong “cuộc tìm kiếm” này, có một cái tên khác của FPT cũng khiến dư luận quan tâm không kém, đó là Lê Thế Hùng, ông xã của “nữ tướng” Hà Chu.

Thực ra thì danh tiếng của Lê Thế Hùng đã “nổi như cồn” từ rất lâu ở FPT, nhưng chỉ dân tình nội bộ mới biết, còn người ngoài ít ai biết đến anh. FPT có hẳn một cuốn sách viết về Lê Thế Hùng, có biệt hiệu “Hùng Râu – Điểm sáng 4.000 năm”. Sở dĩ anh có biệt danh Hùng Râu vì ngày xưa râu anh quá rậm rì, còn bây giờ, anh đã là một ông bố 3 con trạc ngoại ngũ tuần với mái tóc hoa râm, “béo ục ịch, mặt tròn quay, nhẵn thín không một lọn râu”, theo như lời kể của một đồng nghiệp cấp dưới của anh.

Anh D., một người từng làm ở FSoft (Công ty CP phần mềm FPT) nói vui, Hùng Râu là người già nhất, béo nhất, xấu giai nhất nhưng lại được chị em FSoft tìm kiếm nhiều nhất. Người ta tìm kiếm Hùng Râu vì nhiều lý do. Với các “ma mới” thì khi bước chân vào FPT, họ được nghe khá nhiều truyền thuyết về nhân vật này nên tò mò muốn xem mặt mũi, tướng mạo thế nào. Còn với các “ma cũ”, họ phải tìm gặp Hùng Râu thường xuyên chỉ đơn giản để… xin chữ ký cho các văn bản, giấy tờ.

Có một thời Hùng Râu “khinh đời” không thèm yêu ai, làm khổ tâm bao em gái phải ngày đêm tơ tưởng. Hơn 35 tuổi, Hùng Râu vẫn chưa có một “mảnh tình vắt vai”, khiến dân tình FPT khi đó chắc mẩm Hùng Râu sẽ ở vậy đến già, thậm chí nhiều người còn bán tín bán nghi “liệu có phải “lão” bị gay?”. Nhiều đồng nghiệp "thương tiếc" cho một tài năng sẽ không có người nối dõi. Đùng một cái, năm 1995, ở cái tuổi 37, Hùng Râu tuyên bố cưới vợ. Mà vợ của Hùng Râu lại chính là cô sinh viên Chu Thị Thanh Hà mới ra trường chưa được 1 năm và đang đầu quân cho FPT.

Đám cưới của Hùng Râu và Chu Thị Thanh Hà được dân FPT ví von là “Lễ truy điệu Hùng Râu khỏi cõi trai tơ” và chú rể còn được FPT trao tặng “huân chương cao cả” vì sự nghiệp “duy trì giống nòi”.


Hùng Râu giờ đã là một ông bố 3 con trạc ngoại ngũ tuần với mái tóc hoa râm.

Anh D. kể chuyện, nhiều nhân viên khi mới vào FPT gặp Hùng Râu không biết xưng bằng gì. Nhìn thấy tóc bạc hoa râm, có người định gọi bằng ông nhưng nghĩ lại thì hơi quá, bởi con gái Hùng Râu còn đang học tiểu học, vợ thì mới ngoài 35 tuổi. Gọi bằng bác thì trong cái gia đình FPT này chẳng thấy ai gọi nhau bằng cô dì chú bác bao giờ. Toàn công ty, trừ bác NhânNT - bảo vệ lâu năm và chú VinhĐ - thanh tra công ty là được kính cẩn đưa lên hàng cha chú, còn lại, những người hơn tuổi đều được người kém tuổi gọi là anh, chị, kể cả giới quản lý trên dưới 50 tuổi như sếp tổng Trương Gia Bình. Thế nên Hùng Râu “may mắn” vẫn được các em út gọi bằng anh dù trông mặt “già khú đế”.

Ở FPT có khoảng vài nghìn nhân viên, lại dồi dào nam giới, nên đây là nơi có phong trào thể thao rất mạnh, đặc biệt là bóng đá. FPT thành lập hẳn một liên đoàn bóng đá có tên FFF (FPT Football Federation) với ban bệ điều hành, luật lệ riêng không thua gì mô hình chuyên nghiệp. Các giải bóng đá lớn nhỏ được tổ chức quanh năm, vừa là cơ hội để nhân viên giải trí, xả stress, lại vừa giao lưu với nhau giữa các đơn vị, phòng ban. Và đương nhiên các sếp nam cũng tham gia khá nhiệt tình, trong đó có cả Hùng Râu. Các nhân viên FPT cho biết, Hùng Râu rất mê bóng đá, từng “giữ chức” Trưởng ban tổ chức. Trên sân bóng, Hùng Râu còn được đám nhân viên “ưu ái” đặt cho biệt danh Xuân tóc đỏ, vì chuyên phải đi nhặt bóng. Sân bóng cũng là nơi nhân viên FPT có cơ hội để “trả thù” sếp. Nếu trong ngày bị sếp mắng vì một lỗi nào đó trong công việc, hay văn bản, giấy tờ sếp còn “dùng giằng” chưa ký ngay, thì chiều hôm đó ra sân bóng, các sếp sẽ "biết tay" nhân viên. Sếp tổng Trương Gia Bình hay các sếp khác như Hùng Râu từng bị đàn em rình đá cho sưng chân. Hùng Râu có lần đá bóng bị gãy chân phải nằm “nghỉ dưỡng” ở nhà mấy hôm.

Anh P., một người từng làm việc cùng Hùng Râu nhiều năm kể, Hùng Râu là người hút thuốc khá nhiều. Có lúc anh ngồi trong cafeteria của công ty và đốt cả chục điếu thuốc, nhưng thường những lúc ấy là anh đang suy tư về công việc.

Hùng Râu là người có cá tính rất mạnh, một bộ óc điện tử của FPT, thậm chí ở FPT người ta còn gọi anh là “quái nhân”, “dị nhân”. Anh rất quyết đoán, ngang ngược và thường không ai trong công ty lập luận thắng được anh. Anh là tiến sĩ toán lý, tốt nghiệp ở nước ngoài về. Ngoại ngữ thông thạo, giỏi chuyên môn, văn thơ, đối đáp khó ai bì, cường độ làm việc cũng không ai sánh kịp. Đến nỗi lãnh đạo FPT còn phải thốt lên “người như Hùng “râu” chắc phải 4.000 năm mới có một lần”. Ở FPT còn có hẳn một cuốn sách viết riêng về anh với tựa đề “Hùng Râu – Điểm sáng 4.000 năm”, trong đó lưu truyền khá nhiều câu chuyện về anh.

Hùng Râu người rất giảm dị, rất mộc. “Nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài của anh thì nhiều người khó mà mê được. Nhưng nhiều người vẫn kính trọng anh bởi tài năng, niềm đam mê học hỏi và sự cống hiến hết mình cho công việc mà cả cuộc đời anh theo đuổi”, anh P. nói.

“Truyền thuyết” FPT kể nhiều chuyện về Hùng Râu, tốt có nhưng xấu cũng có. Làm ăn thì chằng thiếu “mánh khóe” gì. Là một trong 14 thành viên sáng lập ban đầu của FPT nên Hùng Râu từng nghĩ nhiều kế để kiếm tiền cho FPT, từ làm kem, sấy quả khô, chế biến sữa, nổ bỏng đến buôn bán máy tính… Có lẽ ít người biết rằng tên thưở “khai sinh lập địa” của FPT là Công ty Công nghệ thực phẩm. Mà cái hình thức kinh doanh này là do Hùng Râu xướng ra. Đầu tiên là sản xuất kem. Kem Hùng Râu làm được dân FPT hồi đó khen ngon hết ý. Sau đó Hùng Râu chuyển sang làm sữa và rất tâm huyết với sản phẩm mới này. Bao nhiêu kiến thức toán, hóa học đều được Hùng Râu vận dụng hết để “chế tạo” sữa.

Hùng Râu và vợ, bà Chu Thị Thanh Hà - Phó tổng giám đốc FPT.

Một sản phẩm đặc biệt nữa của Hùng Râu là hoa quả sấy. Trong những năm 80, khi nước ta triển khai 3 chương trình sản xuất lớn là lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu thì công nghệ sấy được coi như mốt thời thượng. Khắp nới nói về Việt Nam là một nước có khí hậu nóng ẩm nên cần công nghệ sấy lạnh. Điều này đã tác động đến hướng đi của FPT. Đã có nhiều loại hoa quả sấy như chuối sấy, dứa sấy, dừa sấy, gia vị sấy được thử nghiệm tại FPT, do Hùng Râu “cầm đầu”. Khi đó, Hùng Râu đã phải thu thập đủ các loại tài liệu về sấy, tổ chức nhiều buổi trao đổi về các phương pháp sấy khác nhau, thậm chí còn gửi thư cho các bạn ở trường Đại học Tổng hợp Matxcova đề nghị chụp tài liệu để gửi về. Lúc đó ở Việt Nam còn chưa có internet.

Trong việc dạy con cái, vợ chồng Hùng Râu – Chu Hà cũng rất nghiêm khắc. Theo anh H., một người từng gắn bó với FPT và tiếp xúc nhiều với Hùng Râu, tất cả kế hoạch nuôi dạy con cái của hai vợ chồng Hùng Râu đều dài hơi và mọi thứ thường diễn tiến đúng theo kế hoạch ấy, như tuổi nào học những cái gì cho phù hợp, tiếng Anh phải đạt mức nào… Việc rèn luyện thể thao cho các con cũng được hai vợ chồng coi trọng.

Lê Thế Hùng, biệt danh "Hùng râu", sinh năm 1958, là một trong 14 thành viên sáng lập ban đầu của FPT. Ông Hùng quê gốc Quảng Trị, là tiến sĩ toán lý. Hiện ông Hùng đang nắm giữ 2.300.250 cổ phiếu FPT, trị giá hơn 100 tỷ đồng (chiếm 00,85% vốn điều lệ). Ông từng giữ các chức vụ Trưởng ban kiểm soát FPT, Giám đốc FQA, Phó tổng giám đốc Công ty CP phần mềm FPT..
Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.