Không chỉ các loại siêu xe hay đồ hiệu đắt tiền, giới có tiền tại Trung Quốc giờ chơi xe đạp xa xỉ, có giá trên 10.000 USD mỗi chiếc, với các thương hiệu nổi tiếng như BMW, Moulton, Colnago...

Mỗi chiếc xe có giá cả nghìn USD. Ảnh: Jasper James

Yu Yiqun, Giám đốc sáng tạo của công ty quảng cáo Geogrum Advertising, nhận thấy rằng xe đạp là phương tiện giao thông lý tưởng, không phải vì ông không mua được ôtô. Người đàn ông 40 tuổi này đang sở hữu 21 chiếc xe đạp, gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Moulton, Cervélo và Colnago. "Mỗi loại địa hình cần phải có kiểu xe đạp riêng để sử dụng", ông giải thích.

Ông Yu đã bỏ ra khoảng 110.000 nhân dân tệ (hơn 17.000 USD) cho mỗi chiếc xe của mình, và cho rằng chúng có nhiều tiện ích hơn cả xe hơi. Yu nói: "Người dân Bắc Kinh cần thay đổi quan niệm của họ về loại hình phương tiện này".

Người Trung Quốc có quan điểm khá nổi tiếng là "thà khóc trong chiếc BMW còn hơn cười trên xe đạp". Tuy nhiên, khi các dòng xe đạp cao cấp bắt đầu được tung ra thị trường, không ít người đã phải thay đổi suy nghĩ trên, dù trước đây đã từng "xem nhẹ" những chiếc xe hai bánh và chạy theo trào lưu mua xe hơi.

BMW cũng không đứng ngoài cuộc khi tung ra các mẫu xe đạp ở những cửa hàng đại diện tại Bắc Kinh, với tầm giá từ 17.000 đến 55.000 nhân dân tệ. Theo người đại diện của hãng tại đây, sản phẩm bán chạy nhất là dòng BMW Cruise với giá 13.000 nhân dân tệ. BMW không tiết lộ về doanh số toàn phân khúc kinh doanh xe đạp tại Trung Quốc.

Đối với một số khách hàng Trung Quốc, các mẫu xe đạp xa xỉ còn hấp dẫn hơn cả những chiếc xe hơi đắt tiền, các loại túi xách hàng hiệu hay những ngôi nhà sang trọng. Giám đốc cao cấp Milton Pedraza của tổ chức nghiên cứu Luxury Institute gọi hiện tượng này là "cơn khát vô tận" của con người đối với biểu tượng về địa vị. "Xe đạp đã trở thành một ví dụ hoàn hảo cho cơn khát này. Trước đây người ta xem chúng là thứ miễn cưỡng phải dùng, rồi sau đó mua xe hơi. Còn bây giờ, sẽ có người nghĩ tới chuyện mua một chiếc xe đạp với thương hiệu Ferrari", ông nói.

Thành phố Côn Minh (thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) có hàng chục cửa hàng bán xe đạp dành cho các khách hàng giàu có. Theo ông Selman Pataudi, một giáo viên thể dục đồng thời là một người chơi xe đạp siêu sang cho hay, việc các cửa hàng mọc lên như nấm là dấu hiệu cho thấy các doanh nhân đang muốn đầu tư vào thị trường béo bở này.

Không chỉ chất lượng, người chơi xe đạp cũng quan tâm nhiều tới mẫu mã và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Ảnh: Jasper James

Wu Bato, người tổ chức các hành trình đạp xe xuyên quốc gia cho tổ chức Cycle China nói: "Mục tiêu của các cửa hàng là những người đã có ôtô sang rồi. Các khách hàng này sẽ không suy nghĩ nhiều khi phải chi trả thêm cho một chiếc xe đạp đắt tiền nữa".

Dân chơi xe đạp siêu sang cũng quan tâm đến màu sắc, tính thẩm mỹ của chiếc xe. Nhiều nhà sản xuất đã vào cuộc để phục vụ cho thị trường đầy tiềm năng này. Mới đây nhất là dòng xe với nhiều màu sắc ấn tương được thiết kế bởi nhà bán lẻ Hong Kong Shanghai Tang và Colossi Cycling, một nhà sản xuất xe đạp Hà Lan và có giá khởi điểm là 8.000 tệ.

Có thể thấy, sự đam mê đối với những sản phẩm cũng như thú vui sang trọng mới của giới giàu Trung Quốc là vô tận. Những năm gần đây, thế giới phát sốt trước sở thích tiêu tiền như rác của giới đại gia Trung Quốc vào những sở thích, đam mê. Họ có thể chi hàng núi tiền cho một chuyến đi săn, hay một con chó chăn cừu khủng... Trong khi đó, thị trường cao cấp của nước này phát triển mạnh mẽ cùng với sự gia tăng chóng mặt về số lượng người giàu.

Theo Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.