CafeLand - Khi nói về các doanh nhân trong ngành nhựa không thể không nhắc đến ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Enrowindow, đồng thời cũng là Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Ông Sơn sinh năm 1967 tại Thanh Chương, Nghệ An. Ông sang Liên Xô học vào thời kỳ quốc gia sắp tan rã. Sau khi học xong kinh doanh tại Moscow vào năm 1994, ông Sơn thành lập Công ty T&M Trans có trụ sở tại CHLB Đức, Nga, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới. Tháng 10/1999, T&M Trans có mặt tại Việt Nam và do ông Nguyễn Cảnh Sơn làm Chủ tịch.

Nguyễn Cảnh Sơn - Phó Chủ tịch HĐQT TCB | CafeF.vn

Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Eurowindown

Lúc mới khởi nghiệp, ông Sơn cung cấp các dịch vụ hải quan, chủ yếu giữa Việt Nam, Nga và Trung Quốc. Theo lời những người cùng thời với ông kể lại, ông Sơn rất nhanh nhạy trong việc duy trì quan hệ với đối tác và khai thác tối đa các cơ hội có thể.

Đầu những năm 2000, thị trường Việt Nam vẫn còn xa lạ với cửa nhựa lõi thép, vì người dân chủ yếu vẫn sử dụng cửa gỗ truyền thống và cửa nhôm. Nhìn thấy cơ hội, ông Sơn đã thành lập công ty vào năm 2002 để cung cấp loại cửa này tại thị trường Việt Nam.

Tháng 05/2007, sau khi được quỹ Private Equity New Markets rót vốn, doanh nghiệp này đã chuyển đổi thành Công ty cổ phần Eurowindow như hiện nay.

Trụ sở Eurowindow tại Hà Nội

Trong những năm đầu, Eurowindow phải đầu tư lớn cho việc quảng bá, giới thiệu về công năng và chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng. Do là sản phẩm mới, lại có giá bán cao nên ban đầu cửa Eurowindow chỉ phục vụ cho các dự án thuộc Eurowindow Holding – doanh nghiệp quản lý các tài sản đầu tư của ông Nguyễn Cảnh Sơn tại Việt Nam. Năm 2003, Eurowindow chỉ có doanh thu vỏn vẹn khoảng 20 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với vai trò là người tiên phong, Eurowindow được hưởng lợi lớn khi thị trường bùng nổ và cửa nhựa lõi thép trở nên phổ biến. Doanh số các năm sau tăng liên tục 60-70%. Năm 2004, chỉ sau một năm ra mắt, sản phẩm đã được chọn trao giải Sao vàng Đất Việt. Năm 2008, doanh thu của Eurowindow chạm ngưỡng 475 tỉ đồng.

Sau gần 20 năm hoạt động, Eurowindow đang chiếm thị phần lớn về sản phẩm cửa tại thị trường Việt Nam. Công ty còn mở rộng ra các sản phẩm cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, cửa nhôm gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa cuốn, cửa tự động, cửa thủy lực, các sản phẩm kính…

Năm 2019, doanh thu Eurowindow đạt 3.626 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2018.

Eurowindow giờ đã có hệ thống phân phối trên toàn quốc với 5 nhà máy và hàng chục showroom. Công ty của ông Sơn cũng là đơn vị cung cấp cửa, kính cho hàng loạt các tòa nhà của Chính phủ như Tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trụ sở Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ…

Ngày 08/01/2021, Eurowindow được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam tại Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR 500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020. Công ty của ông Sơn cũng là một trong 10 doanh nghiệp có thứ hạng cao nhất ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ nhựa tại Việt Nam.

Cuộc chơi bất động sản

Tổ hợp Incentra tại Moscow, Nga

Ông Sơn có một danh mục đầu tư bất động sản đồ sộ tại Việt Nam, được quản lý bởi Công ty Eurowindow Holding thành lập vào năm 2007. Công ty này hiện đang hoạt động theo mô hình mẹ-con và nhóm công ty ở các lĩnh vực như tư vấn quản lý, quảng cáo, kinh doanh bất động sản, kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng.

Dự án đầu tiên của Eurowindow Holding là Khu căn hộ và khách sạn thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow (Incentra). Công trình có qui mô 49.000 m2 và có tổng mức đầu tư 4.788 tỉ đồng.

Đối với mảng bất động sản tại Việt Nam, Eurowindow Holding không trực tiếp triển khai các dự án mà thông qua các công ty thành viên bằng hình thức góp vốn. Đến hết tháng 06/2019, Eurowindow Holding có 12 công ty và công ty liên doanh, liên kết với số vốn sở hữu 8-95%.

Khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort Cam Ranh do Eurowindow làm chủ đầu tư

Eurowindow Holding đang quản lý phần vốn đầu tư tại các dự án nổi bật như: Tổ hợp đa chức năng Eurowindow Multicomplex (Trần Duy Hưng, Hà Nội), Khu đô thị mới Nghĩa Đô (Tây Hồ, Hà Nội), Melinh Plaza, Melinh Plaza Hà Đông, Melinh Plaza Thanh Hóa, Trung tâm thương mại, Căn hộ cao cấp và Nhà phố VICENTRA (Vinh, Nghệ An), Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội), Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai (Hà Nội).

Bên cạnh đó, Eurowindow Holding còn đầu tư và phát triển các dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ như Movenpick Resort Cam Ranh, Radisson Blu Resort Cam Ranh, Khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngang Bãi Cát Thấm (Khánh Hòa), Khu nghỉ dưỡng Quảng Xuân Luxury (Quảng Bình).

Vai trò tại Techcombank

Thông qua Eurowindow Holding, ông Sơn và gia đình sở hữu cổ phần tại các định chế tài chính lớn như Eurocapital, Techcombank, MB Bank, Bảo hiểm Quân đội - MIC. Ông giữ vai trò Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank từ năm 2009.

Eurowindow Holding và các thành viên trong gia đình của ông Sơn từng sở hữu hơn 116 triệu cổ phiếu TCB của Techcombank. Năm 2018, Eurowindow Holding chuyển nhượng phần lớn cổ phiếu TCB, thu về lượng tiền lớn để thanh toán các khoản nợ dài hạn.

Đến tháng 06/2020, Eurowindow Holding chỉ còn sở hữu 1.159.335 cổ phiếu TCB. Tuy nhiên, các công ty khác của ông Sơn vẫn nắm giữ cổ phần tại ngân hàng này. Cụ thể, Công ty CP Eurofinance và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao lần lượt sở hữu 138.042 và 375.870 cổ phiếu TCB.

Tính đến tháng 06/2020, ông Sơn sở hữu 17.954.979 cổ phiếu (0,5% cổ phần) Techcombank. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Phương Hoa sở hữu 75.970.200 và con trai ông Nguyễn Cảnh Sơn Tùng sở hữu 21.000.000 cổ phần. Theo thống kê, chỉ với số cổ phần đang sở hữu ở Techcombank, khối tài sản của gia đình ông Sơn đã trị giá khoảng 6.000 tỉ đồng (tính theo giá trị cổ phiếu ngày 28/05/2021).

Dù đã thoái vốn, mối quan hệ giữa Eurowindow và Techcombank hiện vẫn mang tính win-win. Techcombank đang là ngân hàng độc quyền hỗ trợ vay vốn và bảo lãnh cho dự án nhà ở xã hội Eurowindow River Park do Công ty TNHH Thăng Long thuộc Eurowindow Holding làm chủ đầu tư. Techcombank cũng trực tiếp cho Eurowindow vay vốn theo từng thời điểm, với các khoản vay có biến động khác nhau.

Mặc dù đứng đầu một tập đoàn lớn và là cổ đông của nhiều định chế tài chính, nhưng ông Sơn lại là người rất kín tiếng. Hầu như ông không có phát ngôn trước giới truyền thông và rất ít thông tin về cuộc sống riêng được tiết lộ.

Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nguyễn Cảnh Sơn, người đưa cửa nhựa lõi thép về Việt Nam

    Nguyễn Cảnh Sơn, người đưa cửa nhựa lõi thép về Việt Nam

    03/06/2021 3:00 PM

    CafeLand - Khi nói về các doanh nhân trong ngành nhựa không thể không nhắc đến ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Enrowindow, đồng thời cũng là Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank.

  • Tỷ phú Việt: Ra đi xuất sắc, trở về thành công

    Tỷ phú Việt: Ra đi xuất sắc, trở về thành công

    31/01/2014 6:28 PM

    Hơn 20 năm trước, những thanh niên xuất sắc được chọn gửi ra nước ngoài học tập, làm việc. Thời gian tôi luyện ở nước ngoài đã cho họ kiến thức, kinh nghiệm và cả tiềm lực mạnh mẽ để trở về nước thành công.

  • Nhóm Đông Âu, tỷ phú từ mỳ gói tới ngân hàng

    Nhóm Đông Âu, tỷ phú từ mỳ gói tới ngân hàng

    27/12/2013 7:56 PM

    2013 chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của các doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu. Đây là những con người xuất sắc được đào tạo và ở lại lập nghiệp thành công ở nước ngoài. Khi về nước, họ tiếp tục thành công trên khá nhiều lĩnh vực từ ngân hàng, tài chính, hàng không, BĐS, du lịch cho tới tiêu dùng. Tuy nhiên, nhóm doanh nhân này rất kín kẽ và khẳng định mình bằng thành quả hơn là phát ngôn.

  • Đại gia ‘gốc’ Nga ra tiền làm chủ ngân hàng Việt

    Đại gia ‘gốc’ Nga ra tiền làm chủ ngân hàng Việt

    05/09/2013 7:52 AM

    Những thông tin công bố gần đây cho thấy, rất nhiều ông chủ của các NH là những doanh nhân đã từng học tập và làm ăn kinh doanh thành công ở Nga về.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.