Một trong những cựu lãnh đạo của Cisco đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho chính gã công nghệ khổng lồ này. Jayshree Ullal quyết định rời bỏ Cisco và điều đó giúp bà trở thành tỷ phú.

Một thập kỉ trước, bà Jayshree Ullal, cựu Giám đốc điều hành của Cisco, rời bỏ công ty này để đầu quân một đối thủ không tên tuổi là Arista Networks và bắt đầu giành được các khách hàng lớn như Microsoft và Facebook. Bà đã lấy đi thị phần của những gã khổng lồ và bây giờ đang là lãnh đạo cao nhất của một công ty mạng đám mây phát triển nhanh với giá trị 19 tỷ USD, từ mức 2,75 tỷ USD của năm 2014.

Điều đó giúp tài sản củaUllal đạt mức 1,3 tỷ USD nhờ cổ phần của bà trong Arista. Cổ phiếu của hãng này tăng hơn 130% trong năm qua.Ullal hiện là một trong 72 tỷ phú nữ tự thân trên thế giới khi nắm giữ 5% cổ phần trong công ty, một số được dành cho hai đứa con, cháu gái và cháu trai.

Bà Jayshree Ullal

Bà Ullal, 56 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ, đến Mỹ khi cha bà - một nhà vật lý - nhận công việc mới.Ullal tốt nghiệp cử nhân về kỹ thuật điện tại San Francisco State University và có bằng thạc sỹ về quản lý kỹ thuật của Đại học Santa Clara.

Ullalbắt đầu làm việc tại Cisco vào năm 1993 sau khi gã khổng lồ này mua lại công ty truyền thông nơi bà làm việc. Nữ doanh nhân nhanh chóng thăng tiến và cuối cùng được bổ nhiệm làm người phụ trách về doanh nghiệp chuyển mạch của Cisco. Đây là bộ phận mang lại 1/3 doanh thu cho Cisco bằng cách giúp các doanh nghiệp liên kết máy tính, máy in và máy chủ của họ với cùng một mạng.

Năm 2008, Ullal rời Cisco để trở thành Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Arista Networks. Bà đã biến start-up nhỏ bé thành một thế lực mới trong mạng máy tính, với doanh thu tăng 45% lên 1,6 tỷ USD vào năm 2017. Khách hàng lớn nhất của nó là Microsoft, chiếm 16% doanh số của công ty năm ngoái.

Ullal đã nói về sự nguy hiểm của việc trở nên tự mãn khi thành công. Bà viết trong một bài đăng blog tháng 11 rằng những người sáng lập của start-up được đánh giá là người chiến thắng thông qua tài sản họ kiếm được, nhưng có thể nhanh chóng "chuyển từ người hùng thành tay trắng”.

Nữ CEO cùng với 2 đồng sáng lập khác của Arista Network là David Cheriton và Andreas von Bechtolsheim, đã trở thành tỷ phú. Hai người đàn ông này gầy dựng gia sản của mình nhờ những khoản đầu tư vào Google trong giai đoạn đầu, lần lượt có tài sản 6,3 tỷ USD và 6,8 tỷ USD.

Cheriton đã rời bỏ Arista nhưng ông vẫn sở hữu gần 10% công ty thông qua quỹ tín thác của gia đình. Bechtolsheim là Giám đốc phát triển và sở hữu gần 20% cổ phần. Người đồng sáng lập thứ ba, Ken Duda, hiện đang làm Giám đốc công nghệ, sở hữu dưới 5% cổ phần của công ty.

Đà leo thang nhanh chóng của Arista đã bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến pháp lý với Cisco.

Vào năm 2014, CEO Cisco, John Chambers, đệ trình một vụ kiện hiếm hoi, tuyên bố Arista đã lấy cắp các bằng sáng chế của mình và Cisco đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ sáng chế của hãng. Vụ kiện này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Arista phản bác điều này và nói rằng Cisco chỉ là người đi sau. Họ cảm thấy bị đe dọa và không thể cạnh tranh. Arista khẳng định những cáo buộc pháp lý của Cisco liên quan đến các tính năng tiêu chuẩn và họ tung ra những thông tin gây hiểu nhầm để biến mình thành nạn nhân.

"Bất chấp lời đe dọa của Cisco, Arista vẫn đứng vững", công ty cho biết trong một tuyên bố gần đây, trong đó hãng cập nhật cho các nhà đầu tư về diễn biến vụ kiện.

Hai công ty vẫn tiếp tục canh tranh quyết liệt với nhau trong thị trường chuyển đổi Ethernet gay gắt. Theo dữ liệu của International Data Corporation, thị phần của Arista đã tăng từ mức 0 lên 5,6% trong 5 năm qua, trong khi thị phần của Cisco đã giảm từ 62,5% xuống 53% trong cùng thời gian.

Phương Anh (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.