Đôi khi sự so sánh có thể rất hữu ích… nhưng khi nhắc đến đến cảm giác hài lòng và thỏa mãn, thì chẳng có sự so sánh nào là cần thiết cả.
Chẳng hạn khi bạn là một doanh nhân và bạn so sánh mình với Richard Branson, bạn sẽ thua. Nếu bạn là một nhạc sĩ và so mình với Taylor Swift (đặc biệt là khi so sánh về thu nhập với cô ca sĩ này), chắc chắn bạn cũng thua.
Đó chính là vấn đề với sự so sánh. Dù bạn có cảm thấy thành công đến thế nào, cũng luôn có một người có vẻ thành công hơn. Luôn có một ai đó giỏi hơn, thông minh hơn hoặc giàu có hơn, hay hạnh phúc hơn.
Vì thế đừng so sánh nữa. Hãy tập trung vào mình mà thôi. Tiếp đó, hãy tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy bạn thành công hơn bạn nghĩ – và chắc chắn rằng, khi đó bạn cũng sẽ hạnh phúc hơn bạn nghĩ.
1. “Tôi có bạn thân không?”
Nếu bạn có từ 2-3 người bạn thân trở lên thì hãy vui đi, không chỉ bởi quan hệ xã hội mà còn bởi hiệu ứng tích cực từ mối quan hệ đó đối với tuổi thọ của bạn cũng sẽ tăng lên, và có khi còn nhiều gấp đôi so với chơi thể thao hay ngang bằng với việc bỏ thuốc lá.
2. “Tôi có được chọn những người xung quanh mình không?”
Một số người có những đồng nghiệp cực kỳ khó chịu. Một số người khác lại phải phục vụ những khách hàng quái gở. Đôi khi họ còn có những người quen ích kỷ và tự mãn nữa.
Nhưng thực ra là họ chọn những người đó. Những người này xuất hiện trong cuộc sống và công việc của họ là bởi chính họ cho phép.
Những người thành công thường thu hút những người thành công. Những người chăm chỉ cũng tìm đến những người chăm chỉ. Và những nhân viên có năng lực chỉ muốn làm việc cho những người chủ giỏi giang mà thôi.
Nếu những người quanh bạn là những người bạn yêu mến… thì bạn đã thành công. Nếu không, đã đến lúc cần phải thay đổi rồi đấy.
3. “Tôi có đủ tiền để đưa ra những lựa chọn tích cực hay không?”
Nhiều người chỉ có thu nhập đủ sống qua ngày. Tệ hơn, một số còn phải cân nhắc giữa các nhu yếu phẩm hàng ngày.
Nếu bạn có đủ tiền và không tiêu pha quá đáng, để bạn có thể đưa ra những lựa chọn tích cực với số tiền của mình – dù là đầu tư, đi du lịch hay học thêm – bất kỳ điều gì bạn “muốn làm” thay vì “phải làm” – thì bạn đã thành công rồi đấy.
4. “Tôi có coi thất bại là sự tập dượt hay không?”
Thất bại là không hay, nhưng chính nó lại là cách tốt nhất để học hỏi và trưởng thành. Sẽ luôn có những thử nghiệm, thử thách và trở ngại – nhưng sự bền bỉ cuối cùng sẽ chiến thắng.
Mọi người thành công đều đã từng nếm trải thất bại, thậm chí cực nhiều. Nếu bạn trân trọng mỗi lần vấp ngã, học hỏi từ đó và chịu hoàn toàn trách nhiệm để đảm bảo rằng lần sau kết quả sẽ khác – thì chắc chắn là bạn đã thành công rồi.
5. “Tôi có phải là người biết cho đi hay không?”
Đôi khi ta có thể phân con người vào 3 nhóm: Những người chuyên nhận, những người sòng phẳng, và những người chuyên cho.
Và chẳng có gì ngạc nhiên khi biết những người cảm thấy thành công thường không phải là những người chuyên nhận. Họ chấp nhận sự giúp đỡ nếu được đề nghị nhưng thường thì họ không thấy cần phải đòi hỏi sự giúp đỡ từ người khác. Trên thực tế, họ tập trung vào những việc mà mình có thể làm cho người khác.
6. “Tôi có khiến người khác trở nên nổi bật hay không?”
Có thể bạn làm tất cả mọi việc. Có thể bạn dời non lấp biển. Có thể bạn chiến thắng ngoạn mục. Nếu bạn không đòi hỏi phải được tuyên dương hay tán tụng, nghĩa là bạn đã thành công rồi. Điều đó có nghĩa là niềm hành phục của bạn bắt nguồn từ thành công của người khác. Bạn không cần có vinh quang vì biết rằng mình đã đạt được những gì.
Nếu bạn thích thú với sự công nhận của người khác nhưng không cần có sự công nhận ấy, vậy là bạn thành công rồi.
7. “Tôi có cảm nhận được mục đích của mình hay không?”
Những người thành công đều có mục đích của riêng mình, kết quả là họ phấn khích, chuyên tâm, đam mê và gan dạ.
Và họ chia sẻ đam mê với người khác.
Nếu bạn tìm thấy một mục đích – một thứ gì đó khiến bạn có cảm hứng, truyền năng lượng cho bạn, khiến bạn thấy phấn khích để đạt được một điều gì đó – thì bạn đã thành công, cho dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền hay người khác nghĩ thế nào.
Tại sao?
Vì sống một cuộc sống theo ý mình – đó chính là dấu hiệu sáng chói nhất của thành công.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.