Nếu đã quyết định sẽ bắt đầu việc kinh doanh riêng, thì dù đang còn trẻ, hay không có nhiều kinh nghiệm, bạn vẫn có cơ hội thành công. Miễn là "để tâm" đến 5 điều tối quan trọng sau.
1. Kinh nghiệm hoàn toàn có thể được bù đắp
Dù bạn có thể bắt đầu việc kinh doanh theo hình thức nào thì ít nhiều bạn cũng là 1 người thiếu kinh nghiệm.
Đó là điểm yếu chung của những người người có mong muốn khởi nghiệp. Vì vậy, việc bạn xoay sở, sáng tạo như thế nào để giải quyết vấn đề khi là một "tay mơ" sẽ là 1 điểm cộng rất lớn trong thang đánh giá của các nhà đầu tư.
Dù không hoàn thành được thử thách đó cũng đừng vội mất niềm tin. Bạn có thể học hỏi từ những người bạn, người thầy đã có kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực mình cần tìm hiểu.
Hoặc bạn sẽ thể hiện những kiến thức, trải nghiệm xã hội khác để họ thấy được khả năng cũng như tài năng của mình. Khi đã gây được ấn tượng với họ, kinh nghiệm của bạn chắc chắn không còn là vấn đề.
2. Luôn chuẩn bị nguồn tài chính dự phòng
Đây cũng là vấn đề quan trọng khác mà bạn phải lưu ý khi bắt đầu công việc kinh doanh riêng. Đương nhiên là bạn vẫn phải có bản kế hoạch tài chính dự kiến cho quá trình phát triển công việc, nhưng ngoài ra bạn vẫn nên có 1 khoản "dằn túi" riêng để đảm bảo mọi việc không vượt quá tầm kiểm soát.
Vì bạn không thể cứ "tay không bắt giặc" mà đi thuyết phục các nhà đầu tư được. Họ sẽ cho rằng việc đầu tư vào bạn là quá mạo hiểm và sẵn sàng từ chối dù cho kế hoạch của bạn có tuyệt vời đến mức nào.
Chưa kể đến việc kinh doanh mới của bạn cũng sẽ không thể tự duy trì trong vài tháng, thậm chí là vài năm, đó là lúc bạn sẽ cần đến khoản "tiền túi" kia.
Hãy nhớ ngoài kế hoạch hoàn chỉnh, bạn sẽ phải tiết kiệm 1 khoản kha khá trước khi muốn kinh doanh đấy!
3. Tuổi trẻ phải vấp ngã
Có 1 điểm chung để thu hút được các nhà đầu tư và doanh nghiệp, đó là họ rất hứng thú với những cá nhân đã từng ít nhất 1 lần thất bại. Vì sao ư?
Chính là vì những kinh nghiệm tích lũy được sau những thất bại, chúng là thứ vô giá trong kinh doanh và có thể giúp chúng ta thành triệu phú trong nháy mắt.
Ví dụ là bạn là người đã từng 1 lần "lỡ bước", nhưng nếu ngày hôm nay bạn còn tiếp tục đứng đây và tiếp tục ước mơ kinh doanh, trong mắt họ bạn là 1 người có ý chí và đáng tin cậy hơn hẳn.
Vì không phải ai sau 1 lần thất bại cũng có đủ tự tin để dám đứng dậy và tìm hướng đi khác. Dù bạn đã mất mát cả tiền bạc lẫn tuổi trẻ của mình ở sai lầm trước đó, nhưng bù lại bạn có được khả năng thích ứng và tư duy nhạy bén hơn với bất kì đối thủ nào.
Chắc chắn bạn sẽ không còn bị bất ngờ bởi những thử thách cũng như khó khăn nào trước mắt nữa.
Đôi khi, chúng ta sẽ phải "đánh cược" tuổi trẻ 1 lần để đổi lại những kinh nghiệm và đánh thức sự hào hứng của bản thân trong kinh doanh. Đó là 1 điều hết sức đáng làm và cần thiết.
4. Hãy học cách tiết chế "cái sung" của tuổi trẻ
Những người trẻ tuổi luôn tràn đầy năng lượng luôn mang lại sức sống và sự sáng tạo cho công việc kinh doanh. Nhưng họ thường mắc sai lầm khi đưa ra những quyết định quá nhanh chóng mà có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Đó là điều mà nhiều nhà đầu tư đứng tuổi khá e dè khi gặp gỡ những bạn trẻ có mong ước lập nghiệp.
Vậy nên lời khuyên đưa ra cho các bạn trẻ rằng khi đối mặt với mọi việc trong kinh doanh:
"Hãy bước từng bước chậm mà thật chắc cả trong hành động và suy nghĩ. Dù biết cơ hội sẽ có thể trôi qua nếu chúng ta không nhanh tay nắm bắt, nhưng vội vàng chưa bao giờ đồng nghĩa với việc bạn sẽ thành công".
5. Dù thành hay bại cũng nên tiếp tục phấn đấu
Hãy tập trung sức lực và tâm huyết của mình có thể để bắt đầu việc kinh doanh, nhưng luôn giữ suy nghĩ lạc quan rằng việc này sẽ không kết thúc đam mê kinh doanh của bạn.
Trong kinh doanh, không phải ai cũng thành công ngay lần đầu thử sức, đừng để tâm trí bạn bị cô lập vì những "phi vụ" thất bại của người khác.
Bất kể công việc đó thành công hay thất bại, đừng mất lòng tin vào khả năng của mình và theo đuổi mục đích khác khi đã sẵn sàng hơn.
Kết lại, khi đã "nằm lòng" những điều này, bản thân chúng ta sẽ phát huy thế mạnh và bù đắp cho những điểm yếu. Không có thời gian nào là "hoàn hảo" để bắt đầu khởi nghiệp cả.
Ngoài ra, việc hiểu rõ những lợi thế và bất lợi ở độ tuổi của mình cũng sẽ là 1 điều kiện tốt để giúp bạn thành công.
Hoàng Yến (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.