Điểm khác biệt giữa một ngày của chủ tịch Trần Đình Long và chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo càng cho thấy sự vất vả, hy sinh khi nữ giới dấn thân và thành công trên thương trường.

Trong con mắt của người xung quanh, những người thành công nhất, tỷ phú giàu nhất thế giới dường như sở hữu bí mật sử dụng thời gian hiệu quả mà người thường không có được. Điều này giúp cho mỗi ngày của họ dường như có hiệu suất gấp nhiều lần những người bình thường.

Các đây vài năm, Bà Emma Tynan, người huấn luyện các triệu phú tại trang web emmatynan.com, đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về các thói quen hằng ngày của những doanh nhân thành công nhất thế giới.

Theo phát hiện của Emma Tynan, những doanh nhân được trong danh sách nghiên cứu xem hoạt động, thói quen thường ngày của mình như là một cách để duy trì hiệu suất làm việc cao, cũng như giữ lại những không gian quan trọng trong cuộc sống, ví dụ như thời gian dành cho gia đình, thời gian thiền định và giấc ngủ ngon.

Trang Business Insider từng cho biết tỷ phú Bill Gates thường bắt đầu ngày mới của mình trong ngôi nhà ở Medina (Washington). Sau đó ông thường tập thể dục trên máy chạy bộ sau khi thức giấc. Theo The Telegraph, tỷ phú Bill Gates có thói quen lên kế hoạch cẩn thận mỗi ngày. Khi không làm việc hoặc đọc sách, ông dành thời gian cho 3 người con. Ngoài dành thời gian cho gia đình, ông còn thích chơi bài vào mỗi cuối tuần. Vào cuối mỗi ngày, vị tỷ phú còn thư giãn bằng cách làm việc nhà như rửa bát.

Ngoài Bill Gates, thói quen sử dụng thời gian trong ngày của nhiều tỷ phú thế giới như Warren Buffett hay Elon Musk cũng từng được tiết lộ. Tuy nhiên việc giới tỷ phú Việt Nam sử dụng ngày của họ ra sao lại là điều hiếm người biết.

Năm 2018, chủ tịch tập đoàn Hòa Phát - ông Trần Đình Long tình cờ chia sẻ về một ngày bình thường của mình với báo giới nhân dịp lọt vào danh sách tỷ phú USD do Forbes bình chọn. Nhiều người vẫn nghĩ các tỷ phú như ông rất bận rộn nhưng ông lại cho biết:

"Một ngày bình thường của tôi rất bình thường. Tôi là người theo chủ nghĩa không có cái gì quá cả. Từ sáng đến giờ tôi có duy nhất một cuộc điện thoại gọi đến, nhưng là người ta gọi nhầm máy. Tôi cũng chỉ có một chiếc điện thoại, không kiểu "hai tay hai máy" đâu. Nhiều người là hai tay hai điện thoại, rồi không kịp ăn sáng.

Tôi thì ăn sáng, uống cà phê rồi mới đi làm. Chiều làm xong đi tập thể thao. Tối, trừ trường hợp rất đặc biệt, còn lại tôi không đi tiếp khách, không nhậu, ăn đủ 365 bữa một năm ở nhà. Cuối tuần thì hay đánh golf. Còn một sở thích nữa là xem phim tâm lý xã hội, mấy phim hay của nước ngoài."

Trong khi lịch trình một ngày của tỷ phú Trần Đình Long khá nhẹ nhàng thì nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo dường như bận rộn hơn. Trong bài phỏng vấn đầu năm 2020 chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, nhà sáng lập hãng hàng không Vietjet kể về một ngày bình thường của mình:

"Sáng 5h thức dậy, đọc tài liệu, thắp hương trên bàn thờ Phật cho nhẹ nhõm rồi lên xe đưa con đến trường và đến công ty. Trên xe tiếp tục xử lý công việc. Ở công ty rất bận rộn với công việc, tôi phải cố gắng nhưng không phải hôm nào cũng về nhà kịp ăn tối cùng gia đình lúc 19h30. 20h chào để con đi ngủ, sau đó trò chuyện với bố mẹ, rồi tiếp tục làm việc mà nhân viên hay nói là "bài tập về nhà".

Bà Thảo có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ và đọc bất kỳ các thể loại nào vì sách là một đam mê của vị tỷ phú này.

"Lâu lâu giở lại Hoàng Tử Bé ra đọc lại, vì tôi thích cuốn truyện này, sự giản dị, ngôn từ đẹp và trong sáng, trí tưởng tượng phong phú, cũng như cái chết của hoàng tử bé cũng là cái kết của các câu chuyện gợi nên rất nhiều điều, và nhiều thứ mình suy ngẫm trong cuộc sống", tỷ phú Phương Thảo tiết lộ cuốn truyện mình ưa thích.

Với những ngày cuối tuần, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng chỉ có ngày chủ nhật dành cho gia đình. Bà cho biết:

"Thứ bảy là ngày dành cho công việc có tính chất vĩ mô hơn như trao đổi định hướng, chiến lược, hay bàn thảo các vấn đề, xu thế quốc tế, các diễn biến liên quan như chiến tranh thương mại, bầu cử Mỹ, xu hướng dịch chuyển FDI… hay đón tiếp các đối tác quốc tế, gặp gỡ, giao lưu… Đi làm thứ bảy, tôi cho con nhỏ đi theo, vừa để gần con, cũng là muốn tạo thói quen làm việc cho con.

Chủ nhật thường dành cho gia đình và những thú vui như trồng cây, nuôi cá, chăm chút nhà cửa, dành thời gian cho người thân, bạn bè dù vẫn kết hợp công việc’"

Điểm khác biệt giữa một ngày của chủ tịch Trần Đình Long và chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo càng cho thấy sự vất vả, hy sinh khi nữ giới dấn thân và thành công trên thương trường. Đúng như bà Thảo từng chia sẻ, phụ nữ phải cố gắng gấp đôi, gấp 3 nam giới: "Phụ nữ có lẽ có quỹ thời gian nhiều hơn vì nam giới phải ngoại giao nhiều hơn còn mình dành thời gian đó cho gia đình, cho công ty. Nhưng cũng vì trách nhiệm phụ nữ mà có lẽ chúng tôi phải cố gắng gấp đôi, gấp 3 nam giới. Lợi thế lớn nhất vẫn là giá trị và sự hi sinh cống hiến của bản thân."

Thảo Nguyên (Nhịp sống kinh tế)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.