Năm nay là bước ngoặt trong sự nghiệp của Elon Musk khi SpaceX đưa các phi hành gia vào vũ trụ rồi quay về Trái đất an toàn và Tesla trở thành hãng xe lớn nhất thế giới.

"Chào mừng trở lại Trái Đất. Cảm ơn vì đã bay cùng SpaceX", radio điều khiển vang lên lúc 1h48 sáng 3/8 (giờ Việt Nam) khi tàu vũ trụ Crew Dragon do SpaceX sản xuất đưa hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đáp xuống vịnh Mexico, ngoài khơi Florida, Mỹ. Việc Crew Dragon thực hiện thành công sứ mệnh đưa hai phi hành gia NASA lên trạm không gian ISS vào hai tháng trước và đón họ trở về Trái đất an toàn đánh dấu bước ngoặt cho SpaceX - công ty hàng không vũ trụ tư nhân đầu tiên chinh phục vũ trụ.

Tàu vũ trụ của SpaceX chở hai phi hành gia hạ cánh an toàn xuống vịnh Mexico, ngoài khơi Florida, Mỹ, lúc 1h48 ngày 3/8. Ảnh: NASA.

SpaceX được Elon Musk sáng lập năm 2002 với mục tiêu chinh phục vũ trụ. Khi đó, ý tưởng của Musk bị nhiều người đánh giá là viển vông và không thể thực hiện. Nhưng Musk vẫn theo đuổi mục tiêu của bản thân đến cùng. Sau 18 năm, SpaceX thu được nhiều thành tựu, vượt xa các đối thủ khác như Boeing hay Blue Origin của Jeff Bezos. Thành công đưa người lên vũ trụ của SpaceX sẽ mở đường cho những chuyến bay vào vũ trụ trong tương lai, thậm chí tham vọng đưa người "xâm chiếm" sao Hỏa như tuyên bố của Elon Musk gần hơn.

"Cảm ơn mọi người vì đã làm những phần khó nhất và quan trọng nhất của một chuyến du hành vũ trụ, đó là đưa chúng tôi lên quỹ đạo và đem trở về Trái đất an toàn", phi hành gia Robert Behnken chia sẻ trước khi ra khỏi tàu.

Sau chuyến bay đầu tiên thành công, SpaceX có thể bắt đầu các chuyến bay tiếp theo đơn đặt hàng từ NASA. Chuyến bay tiếp theo dự kiến xuất phát vào cuối tháng 9. Ngoài ra, SpaceX cũng đang thử nghiệm Starship, tên lửa thế hệ tiếp theo sẽ đưa con người lên Mặt trăng và sau đó là Sao Hỏa, theo Bloomberg.

Không chỉ ở lĩnh vực hàng không vũ trụ, SpaceX còn gây tiếng vang khi thực hiện dự án Starlink (Internet vệ tinh). Đây là dự án đầy tham vọng của Elon Musk khi phủ sóng Internet toàn cầu bằng vệ tinh Starlink. Hiện SpaceX đã phóng hơn 500 vệ tinh. Mục tiêu cuối cùng của Musk là cung cấp Internet cho toàn thế giới vào năm 2021. Ước tính, dự án thành công có thể mang lại 30 tỷ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX.

Ở lĩnh vực khác là năng lượng bền vững, Elon Musk cũng đã làm được điều tưởng chừng không thể. Khi còn là một thiếu niên, Musk bị hấp dẫn bởi ý tưởng tạo ra "công nghệ năng lượng sạch" với niềm tin thay đổi tương lai. Ông cho rằng năng lượng bền vững rất quan trọng trước những tác động môi trường trở nên rõ ràng. Nếu chỉ dựa vào nguồn nguyên liệu tự nhiên như dầu mỏ và khí đốt thì đến lúc nào đó chúng sẽ cạn kiệt. Năm 2004, Musk trở thành người đồng sáng lập công ty xe điện Tesla. Năm 2008, ông là CEO công ty này. Hiện Tesla là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới với giá trị thị trường khoảng 267 tỷ USD.

Elon Musk trong buổi ra mắt tàu vũ trụ Crew Dragon vào ngày 30/5. Ảnh: Bloomberg.

Thành công của Tesla đến sau "những ngày đen tối" của năm 2018, khi hãng phải vật lộn để đẩy mạnh sản xuất mẫu xe Model 3. Hàng loạt giám đốc điều hành khi đó đã bỏ việc và Musk thì bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ buộc tội "thao túng thị trường" do có những phát ngôn gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư. Tesla buộc phải nộp khoản phạt 20 triệu USD và Musk phải từ chức tập đoàn này nhưng vẫn giữ vị trí CEO.

Tuy nhiên, tài năng Musk luôn đi kèm với nhiều tranh cãi. Đầu năm nay Musk bị chỉ trích do đánh giá thấp đại dịch và liên tiếp công kích chính sách yêu cầu giãn cách xã hội nơi làm việc khi Covid-19 bùng phát vào tháng 3 tại Mỹ. Tại California, nơi đặt nhà máy ôtô khổng lồ của Tesla với khoảng 10.000 công nhân, Musk đã thách thức cả các cơ quan y tế địa phương bằng cách đóng cửa nhà máy muộn và mở lại sớm hơn yêu cầu. Thậm chí, tỷ phú Bill Gates từng công khai lên án Musk "phát ngôn thiếu cơ sở khoa học về Covid-19".

Mặc cho suy thoái kinh tế, Musk vẫn hăng hái và mở rộng hoạt động sản xuất của Tesla. Hãng có 55.000 nhân viên trên toàn cầu, đang tuyển dụng và xây dựng một nhà máy tự động mới ở Austin, Texas. Musk dự kiến tăng lực lượng lao động của Tesla lên 65.000 vào cuối năm nay. Musk hiện vẫn dành được sự tin tưởng của các cổ đông.

"Những gì họ đang làm là một trục ánh sáng hiếm hoi giữa trung tâm trong một thế giới đen tối", James Anderson, người quản lý của Baille Gifford, cổ đông lớn thứ hai của Tesla, nhận định.

"Nếu bạn muốn là người thay đổi thế giới, bạn sẽ phải giải quyết các vấn đề nan giải", Gene Munster, đối tác quản lý của Loup Ventures, nói về Musk. "Cuối cùng, thành công của Musk chứng minh điều đó. Thành công đạt được trong năm nay đã được Musk đặt nền móng cả thập kỷ qua".

Ở tuổi 49, Elon Musk - tỷ phú gốc Nam Phi - hiện là một trong những CEO công nghệ nổi tiếng và thành công nhất thế giới. Không chỉ biến giấc mơ vũ trụ và năng lượng bền vững thành hiện thực, Musk còn trở thành người giàu thứ 10 trên thế giới, theo xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index.

Xem thêm bài viết về: Elon Musk
Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.