Chiếc máy bay mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gửi đi ít nhất là 2 tin báo kỹ thuật cho hãng hàng không này trước khi biến mất, trang tin MSN (Mỹ) dẫn báo cáo từ tạp chí khoa học New Scientist (Anh) khẳng định ngày 12.3.

>>Xem thêm về vụ máy bay Boeing 777-200 mất tích

>>Lý giải chiếc điện thoại đổ chuông trên máy bay mất tích

>>Ngư dân Malaysia tìm thấy bè cứu sinh trên biển

>>Nhật Bản tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

>>Lời cuối của phi công máy bay Malaysia mất tích: 'Thôi nhé! Chúc ngủ ngon'

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

“Malaysia Airlines đã không tiết lộ họ có biết được gì từ dữ liệu ACARS được gửi tự động từ máy bay hay không, hoặc họ có nhận được dữ liệu dạng này hay không”, New Scientist cho hay.

ACARS là tên gọi kỹ thuật của loại tin nhắn được tạo ra bởi một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất được trang bị trên chiếc máy bay Boeing 777-200ER. Tin nhắn ACARS được gửi qua sóng radio VHF hay vệ tinh tại một số thời điểm trong chuyến bay, chẳng hạn như lúc cất cánh, trong quá trình tăng độ cao, một số thời điểm trong lúc đang bay và lúc hạ cánh.

Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh. Chúng cũng có thể giúp các nhà điều tra biết được máy bay đã gặp sự cố gì.

Tạp chí New Scientist lưu ý rằng thông báo thứ 11 của Malaysia Airlines có nói: “Tất cả máy bay của Malaysia Airlines đều được trang bị hệ thống truyền tin tự động ACARS. Tuy nhiên, đã không có cuộc gọi báo tình huống nguy cấp nào và cũng không có thông tin nào được gửi đi (từ chiếc máy bay)”.

“Thông báo này có nghĩa là (Malaysia Airlines) đã không có dữ liệu cụ thể nào trong tay. Nhưng New Scientist được biết Rolls Royce, hãng sản xuất động cơ cho chiếc Boeing 777 bị mất tích, đã nhận được 2 báo cáo từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát tình trạng động cơ toàn cầu của Rolls Royce ở thành phố Derby (Anh), nơi giám sát 24/24 động cơ đang được sử dụng do hãng này sản xuất”, tạp chí Anh cho hay.

“Một báo cáo được truyền đi lúc MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kualar Lumpur và báo cáo còn lại được gửi lúc chiếc máy bay này đang tăng độ cao hướng về phía Bắc Kinh”, theo New Scientist.

Tạp chí này còn khẳng định thêm rằng báo cáo về động cơ có trong tin báo tự động ACARS, vốn báo cáo tổng thể về tình trạng hệ thống chuyến bay, vì thế “điều này đồng nghĩa với việc Malaysia Airlines đã có một số manh mối về tình trạng của chiếc máy bay trước khi nó biến mất”.

“Chiếc máy bay có vẻ đã không bay được đủ lâu để có thể phát đi thêm các báo cáo ACARS”, New Scientist nhận định.

Tạp chí này cho biết thêm rằng, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các báo cáo dạng này thông thường phải được giữ bí mật cho đến khi giao cho nhân viên điều tra hàng không.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn đã bước sang ngày thứ 5, nhưng tung tích chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

Hoàng Uy (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.